Tin mới

16/03/2013 01:58

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) dự kiến dành 30.000 tỉ đồng cho vay với lãi suất 6%/năm đối với các khách hàng là những người có thu nhập thấp, các bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp là chủ đầu tư các dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội.

Đây là tin vui, góp phần hâm nóng thị trường bất động sản, nhất là ở phân khúc nhà ở xã hội vốn đìu hiu trong thời gian gần đây.
 
Thực hiện tốt gói hỗ trợ này sẽ góp phần mở rộng quy mô tín dụng ngân hàng thương mại một cách lành mạnh, hiệu quả; bổ sung thêm nguồn động lực tăng trưởng chung của nền kinh tế và của nhiều phân ngành kinh doanh gắn với bất động sản nói riêng. Nhờ đó cải thiện việc làm, thu nhập và bảo đảm an sinh xã hội, đáp ứng nguyện vọng sở hữu nhà ở cho những người thu nhập thấp, CBCNVC và lực lượng vũ trang - nhóm đối tượng thường chịu nhiều thiệt thòi khi xảy ra khủng hoảng, suy giảm kinh tế - tài chính, nhất là trong bối cảnh lãi suất cho vay vẫn ở mức cao như hiện nay.
 
Tuy nhiên, những e ngại cũng xuất hiện, đòi hỏi cần được nhận diện và xử lý triệt để.
 
Trước hết, để dòng tín dụng và các ưu đãi đến đúng địa chỉ, không bị chi phối bởi lợi ích nhóm và tham nhũng thì cần minh bạch hóa, cụ thể hóa các tiêu chí và điều kiện các đối tượng được vay; thủ tục, cơ cấu và quy mô cho vay.
 
Cần thận trọng với những kẽ hở hay sự thông đồng, liên kết nhóm giữa ngân hàng - doanh nghiệp và cả người vay khi ký khống hay chứng thực sai các giấy tờ; hình thức hóa, vô hiệu hóa các quy định cụ thể về điều kiện cho vay mà NHNN dự kiến. Cụ thể là với những quy định kiểu như yêu cầu khách hàng mua, thuê nhà ở phải có hợp đồng với chủ đầu tư theo quy định; cam kết vay vốn để mua, thuê 1 căn nhà duy nhất để ở và chưa được vay vốn hỗ trợ lãi suất để mua, thuê nhà ở tại các ngân hàng khác. Còn đối với khách hàng là các doanh nghiệp, dự thảo cần yêu cầu phải có tên trong danh mục chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội, dự án chuyển đổi công năng từ dự án nhà ở thương mại sang dự án nhà ở xã hội do Bộ Xây dựng thông báo cho NHNH.
 
Bên cạnh đó, cần bảo đảm rõ ràng việc cân đối cơ cấu cho vay giữa người mua nhà và doanh nghiệp theo hướng dành nhiều hơn vốn cho vay mua nhà.
Đồng thời, các nguồn tín dụng ưu đãi từ NHNN cũng phải tuân thủ các nguyên tắc thị trường, giảm thiểu các áp lực lạm phát do tăng phát hành, lạm phát hoặc gia tăng các công cụ thanh toán một cách duy ý chí.
 
Ngoài ra, cũng cần tính đến sự an toàn của người vay, nhất là lãi suất với các khoản vay dài hạn sau 3 năm hiện chưa được xác lập rõ ràng. Nhiều người dân băn khoăn về mức lãi suất sau đó sẽ là bao nhiêu, liệu có bị dâng cao và thả nổi theo thị trường khiến người vay mua nhà phải bán tháo nhà vì không thể trả lãi và phát sinh các tranh chấp, nợ xấu mới…
 
Cuối cùng, cần tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm các sai phạm khi triển khai gói hỗ trợ… Đây là bài học từ những gói kích cầu, hỗ trợ tín dụng Nhà nước trước đây.
TS NGUYỄN MINH PHONG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất