Dự thảo quy định về xử phạt xe không chính chủ là do Bộ GTVT đề xuất. Ngày 11-3, ông bộ trưởng bộ này tuyên bố với công chúng là sẽ không phạt, có gì rắc rối phát sinh sau này thì chờ Chính phủ quyết. Nhiều người, tất nhiên, hài lòng với quyết định tạm thời nói trên nhưng qua đó cũng rất lo ngại về tư duy quản lý, điều hành của bộ. Tự đề xuất rồi tự bác bỏ, chứng tỏ sự bất nhất, tầm nhìn hẹp. Và chỉ mỗi chuyện như vậy mà cũng không quyết được, phải đẩy lên Chính phủ, thế thì vai trò tham mưu của bộ ở đâu?
Phạt hay không phạt, điều này đụng đến hơn 30 triệu người đang dùng mũ bảo hiểm khi lưu thông chứ nào phải chuyện đơn giản, vậy mà các bộ - ngành cứ quyết như... đang giỡn!
Không phạt dân mà chặn tận gốc, tức là phải triệt nguồn mũ dỏm, giả do các cơ sở sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh tuồn ra là hướng làm đúng nhưng nếu vẫn duy trì cách kiểm tra, kiểm soát như trước nay thì đây chỉ là chiêu thức đánh bùn sang ao. Bởi lẽ, để cho mũ bảo hiểm giả, dỏm tung hoành thời gian qua là do các bộ - ngành, chính yếu là ngành công thương, đã quản lý thị trường kém. Người dân sẽ không phải đội mũ dỏm nếu hàng dỏm không được bán trên thị trường. Tức suy cho cùng, người dân chỉ là nạn nhân.
Chỉ cái mũ bảo hiểm mà có đến ít nhất 4 bộ cùng quản lý! Với kiểu làm việc “trời mưa đất chịu” như trước nay thì chẳng lấy gì bảo đảm các cơ quan hữu trách sẽ chặt đứt được nguồn mũ dỏm, giả cho người dân có cơ hội sử dụng hàng bảo đảm chất lượng để bảo vệ tính mạng của mình.
Quản lý xã hội pháp quyền là phải dựa vào luật lệ và việc ban hành luật phải nghiêm túc, chuẩn mực chứ không thể tùy thích. Mọi công dân - đối tượng được điều chỉnh bởi luật - đều là con người chứ nào phải chuột bạch mà đem ra thí nghiệm hoài. Hãy khoan phạt người dân mà trước hết, hãy phạt thật nặng những cá nhân và đơn vị làm luật kiểu... giỡn chơi như vậy!
Bình luận (0)