Lương tâm chức nghiệp

Tin mới

12/05/2013 08:09

Sự việc nhân viên Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội ở điểm tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh bớt xén vắc-xin khi tiêm phòng cho trẻ khiến dư luận ngỡ ngàng.

Theo tường trình của nhân viên này, do mệt mỏi nên đã làm không đúng quy trình trong tiêm chủng. Nhưng dù với bất cứ lý do gì, việc này là không thể chấp nhận được về mặt y đức, vì khi tiêm không đủ liều vắc-xin thì trẻ không chỉ bị ảnh hưởng tới sự miễn dịch của cơ thể mà còn giảm tác dụng phòng bệnh...
 
Dù sau khi vụ việc bị phát hiện, giải thích và cam kết trách nhiệm của ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, có phần trấn an dư luận song vụ này để lại không ít băn khoăn về chất lượng dịch vụ, về sức khỏe trẻ em cộng đồng. Dư luận có quyền đặt ra những hoài nghi về sự “dồn thuốc” (để lại 40% lượng vắc-xin trong lọ) nhằm trục lợi, bởi giá một liều vắc-xin không rẻ. Nếu khả năng này là có thật thì không thể nói gì khác rằng đó là sự tha hóa nhân cách và đạo đức nghề nghiệp.
Sau khi tiêm phòng cho trẻ, lọ vắc-xin còn 0,2 ml (40% lượng vắc-xin trong lọ)
được nhân viên y tế bỏ vào hộp các tông và bị phát hiện Ảnh: NGỌC DUNG
 
Sự phát triển của xã hội đặt ra những vấn đề có tính ước lệ gắn với sự cam đoan trách nhiệm trong những ngành nghề liên quan tới cộng đồng và được cụ thể hóa bằng những quy tắc, chuẩn mực đạo đức. Với nghề giáo, đó là thiên chức trồng người, đào tạo cho xã hội những thế hệ giỏi giang, lành mạnh, yêu nước thương nòi. Với ngành y, đó là lời thề Hippocrates, là khẩu hiệu tâm niệm “lương y như từ mẫu”. Những ngành khác đều có những lời thề, những lý tưởng thiêng liêng để giữ gìn, tôn vinh vẻ cao quý của nghề, sự cống hiến tận tụy của từng cá nhân để góp sức làm đẹp cuộc sống, đem lại niềm vui sống cho xã hội, cộng đồng...
 
Trên những ngả đường mỗi ngày ở đất nước ta, biết bao người lái xe ngồi sau vô lăng, đưa hàng triệu hành khách đi đến nơi về đến chốn. Khi lên xe cũng có nghĩa là một hoặc hàng chục hành khách phó thác sự an toàn và cả sinh mạng của mình cho tài xế. Dù những yêu cầu, chuẩn mực, quy tắc đạo đức với nghề lái xe không thiếu nhưng hằng ngày, hằng giờ vẫn xảy ra những tai nạn đau lòng. Ngoài lý do bất khả kháng, tai họa bất ngờ, không thể xử lý được, vẫn có tai nạn do tài xế say sưa, nghiện ngập, do phóng nhanh vượt ẩu (nhất là những “hung thần” xe ben, xe buýt lại gây ra tai nạn, tước đoạt sinh mạng của người đi đường). Nếu tài xế không đáp ứng yêu cầu về sức khỏe, đạo đức thì chủ xe, cơ quan doanh nghiệp quản lý tài xế và cơ quan chức năng liên quan đã không tròn trách nhiệm với cộng đồng khi thiếu giám sát.
 
Rõ ràng, những lỗ hổng trong cơ chế quản lý, trong quá trình đào tạo, giám sát con người nghề nghiệp đã gây ra những tác hại khó lường. Nếu người làm nghề thiếu đạo đức, lương tâm không thức tỉnh, cái ác, cái xấu được dung dưỡng thì rất khó lấy lại niềm tin. Xã hội luôn tôn vinh, trân trọng những người quên mình, cống hiến tài năng, tâm huyết cho dân, cho nước, là những biểu tượng đáng quý của đạo đức, lương tâm nghề nghiệp. Vì vậy, mỗi ngành nghề cần nhắc nhở, nêu gương hằng ngày về chức trách, đã vì cộng đồng thì hãy hết mình phục vụ. Được ăn lương từ tiền thuế của dân thì phải làm tròn, đừng tha hóa vì những đồng tiền bất chính.
NGUYỄN HIỀN
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất