Tin mới

03/04/2013 07:13

Những ồn ào xung quanh việc ứng cử vào vị trí Đại sứ Du lịch Việt Nam năm 2013 vừa kết thúc một cách... hụt hẫng: Không có Đại sứ Du lịch Việt Nam trong năm nay! Đó là quyết định được đưa ra tại cuộc họp kéo dài tới chiều tối 1-4 của lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch với các quan chức có trách nhiệm của bộ này.

Việc chọn Đại sứ Du lịch Việt Nam cách đây 1 năm vốn đã gây nhiều tranh cãi khi diễn viên Trần Thị Thanh Nhàn (nghệ danh Lý Nhã Kỳ) được bổ nhiệm làm Đại sứ Du lịch Việt Nam năm 2012. Vụ việc càng khiến dư luận băn khoăn khi cơ quan quản lý văn hóa tiếp tục tổ chức lựa chọn đại sứ mới cho ngành du lịch năm 2013. Ngay cả khi Lý Nhã Kỳ tuyên bố rút lui thì cuộc đua cũng không vì thế mà bớt nóng khi nhiều người đẹp đình đám trong giới giải trí cũng tranh đua chiếc ghế này.

Sự ầm ĩ thái quá quanh việc lựa chọn, bổ nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam khiến dư luận phải đặt câu hỏi: Điều này giúp ích gì cho du lịch nước nhà? Liệu có cần Đại sứ Du lịch hay không và vị đại sứ này đóng góp gì cho việc quảng bá, thúc đẩy du lịch đất nước?

Jennifer Phạm ứng cử Đại sứ Du lịch. Ảnh: NVCC
 
 
Không dễ để ghi nhận đóng góp của Đại sứ Du lịch Lý Nhã Kỳ với ngành công nghiệp không khói trong năm 2012. Có chăng là sự xuất hiện của người đẹp này với vai trò tích cực trong cuộc vận động bình chọn vịnh Hạ Long trở thành Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Song kết quả bình chọn do một công ty tư nhân tổ chức không đồng nghĩa với sự công nhận rộng rãi trên thế giới. Trong khi đó, các xì-căng-đan trong giới giải trí của Lý Nhã Kỳ còn được nhắc tới nhiều hơn.

Sự khuếch trương, màu mè trong việc lựa chọn cũng như các hoạt động của vị Đại sứ Du lịch Việt Nam đầu tiên phần nào phản ánh cách làm du lịch nặng về hình thức, trì trệ và kém hiệu quả của ngành du lịch. Là một quốc gia có bờ biển dài tới hơn 3.000 km với hàng ngàn hòn đảo, rất nhiều danh thắng và 2 di sản thiên nhiên thế giới... song Việt Nam mới chỉ đón được 6,8 triệu du khách quốc tế năm 2012. Con số này quá nhỏ so với hơn 22 triệu du khách đến Thái Lan cùng năm.

Sự việc suýt quảng bá danh thắng Trung Quốc tại gian hàng du lịch Việt Nam trong hội chợ du lịch quốc tế tại Berlin (Đức) cũng cho thấy sự tắc trách trong công tác quảng bá du lịch. Ngay một vị quan chức cấp thứ trưởng cũng phải thốt ra rằng: Lãnh đạo ngành du lịch chỉ giỏi hát karaoke và giỏi thông tin tuyên truyền trên mạng.

Làm du lịch kiểu... giải trí như thế thì bao giờ du lịch Việt Nam mới tương xứng với những gì mà thiên nhiên ưu ái ban tặng cùng những gì lịch sử và văn hóa đã hun đúc nên?

PHẠM DƯƠNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất