xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Như thảm họa sóng thần!

LƯU NHI DŨ

Hôm qua, 8-6, người dân xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng đau lòng đón những nạn nhân xấu số trên chuyến xe định mệnh mà các thầy cô giáo Trường Tiểu học Hòa Phước 2 thuê để đi Đà Lạt nghỉ mát. Bảy người chết, 21 người bị thương là một tai nạn giao thông (TNGT) quá kinh hoàng.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt (Bộ Công an), mỗi tuần có hơn 150 người chết, hơn 110 người bị thương vì TNGT. Tuyến đường bộ là nơi xảy ra TNGT làm chết người nhiều nhất, lên đến hơn 90%. Những con số như vậy vẫn hiện lên trên các báo cáo hằng tuần. Ngay cả trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, ngày nào cũng có thí sinh phải bỏ thi vì TNGT.

Thống kê của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cũng cho thấy bình quân mỗi năm, nước ta có 11.929 người chết và 9.290 người bị thương vì TNGT. Báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội về tình hình TNGT vào cuối năm 2011 nhận định: “Nếu so sánh với đại thảm họa động đất và sóng thần xảy ra tại Nhật Bản ngày 11-3-2011 thì số người chết vì TNGT một năm bằng 75,55% (số người chết do thảm họa sóng thần là 15.790), số người bị thương bằng 156,58% (số người bị thương do thảm họa sóng thần là 5.933)”. Nhận định đó cho thấy tính chất rất nghiêm trọng của tình trạng TNGT ở nước ta.

Cũng trong báo cáo nói trên, Chính phủ chỉ ra những nguyên nhân làm gia tăng TNGT, lưu ý công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông còn hạn chế, trong đó có việc đào tạo tài xế, sát hạch lái xe, đặc biệt là công tác đăng kiểm còn buông lỏng; việc kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm của một bộ phận cán bộ chưa quyết liệt, không đảm bảo tính răn đe, nhiều nơi còn xảy ra tiêu cực, thiếu nghiêm minh khi xử lý vi phạm.

Thực ra, các nguyên nhân, biện pháp để hạn chế TNGT đã được nhiều cơ quan chức năng và chuyên gia phân tích nhưng cho đến nay cũng chưa thể kéo giảm được số vụ TNGT. Vì sao năm nào cũng được chọn là “Năm An toàn giao thông quốc gia”; ngay cả trong “Năm An toàn giao thông 2013”, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng chọn chủ đề “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông”, thậm chí gắn trách nhiệm giao thông với người đứng đầu…và còn nhiều biện pháp, chương trình khác nữa nhưng vẫn không có chuyển biến lớn?

Một chuyên gia lâu năm trong ngành giao thông cho rằng để hạn chế tình trạng TNGT gia tăng, điều tiên quyết và cấp bách là phải làm thật nghiêm công tác đào tạo, sát hạch lái xe, kiểm định phương tiện và lực lượng cảnh sát giao thông phải xử phạt nghiêm minh các vi phạm về an toàn giao thông. Khi ba công tác quan trọng này vẫn còn xảy ra tiêu cực thì không thể đặt mục tiêu giảm 5% - 10% số vụ tai nạn hay số người chết, bị thương do TNGT hàng năm.

Đừng đặt quá nhiều mục tiêu cho những chương trình hành động có tính quốc gia. Hãy đặt những mục tiêu cụ thể và trước mắt mới hy vọng hiệu quả.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo