Phía sau con số đẹp

Tin mới

04/01/2013 22:38

Tổng cục Du lịch Việt Nam vừa đưa ra kết quả năm 2012 với những con số đẹp: đón 6,84 triệu lượt khách quốc tế (tăng 9,5% so với năm 2011); đón 32,5 triệu lượt khách nội địa (tăng 8,3%) và tổng doanh thu đạt 160.000 tỉ đồng (tăng 23%).

Con số đó cũng chỉ là bề nổi, bởi phía sau nó không phải là những thông tin để lạc quan. Năm 2012, cũng như nhiều năm trước, du lịch Việt Nam vẫn tiếp tục phơi bày thực trạng ngổn ngang.

Ai cũng biết đất nước Việt Nam đẹp, nhiều lợi thế, tiềm năng du lịch nhưng chúng ta quảng bá không tương xứng và không biết giữ gìn, phát huy lợi thế đó, mà thậm chí còn làm cho nó xuống cấp, từ lợi thế thành yếm thế. Người có trách nhiệm của ngành du lịch Việt Nam từng cho rằng việc quảng bá du lịch của chúng ta yếu vì thiếu kinh phí. Một số người trong ngành chê đạo diễn Việt Nam chưa đủ giỏi để làm ra những thước phim ấn tượng; còn đạo diễn liên quan đến việc này lại cho rằng do bị làm theo ý của người thuê nên không như ý. Khi cư dân mạng trầm trồ về những video clip đưa hình ảnh Việt Nam quá đẹp, lại do một công ty du lịch của Hàn Quốc thực hiện thì rõ ràng kinh phí hay tài năng đều không phải là những lý do thuyết phục để biện hộ cho cái chưa được của du lịch Việt.

Đến nay, chúng ta cũng có nhiều sản phẩm du lịch như du lịch văn hóa, du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch làng quê, du lịch làng nghề, du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện (MICE)... nhưng thực tế cho thấy du lịch Việt Nam vẫn rất thiếu tính chuyên nghiệp. Điều đó thể hiện rõ trong suốt cả hành trình, từ đưa đón, dịch vụ đến chất lượng tour đều thực sự chưa làm hài lòng số đông du khách. Qua nhiều năm, du lịch Việt Nam vẫn nhằm vào tiềm năng mà khai thác, thay vì mở mang, làm phong phú thêm tiềm năng, vốn liếng quý báu của du lịch quốc gia. Các địa phương đều nói chú trọng đến phát triển du lịch nhưng tư duy kiểu cha chung không ai khóc, không mạnh tay với các biểu hiện tiêu cực, các lề thói xấu của những người quen “chặt chém” du khách.

Con số có thể đẹp nhưng không vui khi lượng khách quốc tế và doanh thu giảm đáng kể ở những công ty du lịch, khách sạn. Số khách giàu có lại đến ít đi, thời hạn lưu trú cũng không dài và khoản chi tiêu của họ ở Việt Nam hầu như không đáng kể bởi chúng ta  có quá ít chỗ cho họ tiêu tiền. Du khách cũng tỏ ý không hài lòng khi trên hành trình có nhiều chỗ thiếu các tiện nghi tối thiểu và ở một số TP, họ còn phải đối diện với nạn trộm cắp, cướp giật; các phương tiện đưa đón khách, nhất là đường thủy, khâu an toàn cho du khách chưa được chú trọng...

Trong lúc bức tranh du lịch vẫn đan xen nhiều mảng sáng tối như vậy, thật khó để ngành công nghiệp quan trọng này cất cánh nếu không nhìn thẳng sự thật và quyết tâm cải thiện. Khi hiệu quả thực tế không cao và du khách không trở lại ngày càng nhiều thì những con số đẹp sẽ chỉ là hình thức, không phải là điều người Việt kỳ vọng. Bằng sự tự tôn dân tộc, ngành du lịch và chính quyền các địa phương phải gia tăng hợp tác, cộng đồng trách nhiệm để chấn chỉnh và nỗ lực nhiều hơn để tạo dựng hình ảnh tốt đẹp hơn cho du lịch Việt Nam, đưa du lịch Việt xứng với tiềm năng, lợi thế.

NGUYỄN HOÀNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất