xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Phòng thủ từ xa

QUÝ AN

Vào đầu quý III/2007, dịch heo tai xanh bùng phát mạnh ở TP Đà Nẵng khiến ngành chăn nuôi ở đây gần như tê liệt, người dân lo lắng. Để đối phó, Đà Nẵng đưa ra phương châm hành động: “Phát hiện nhanh, tiêu diệt gọn”. Cụ thể, tại “điểm nóng” huyện Hòa Vang, các cơ quan chức năng của TP tiến hành khoanh vùng ngay lập tức, kiểm soát chặt các hoạt động chăn nuôi, giết mổ và xử phạt thật nặng các hành vi vi phạm. Chỉ sau một tháng, dịch heo tai xanh ở Đà Nẵng bị khống chế hoàn toàn. Cách làm triệt để, quyết liệt này cũng được áp dụng trong công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm nhiều năm qua ở TP này.

Tin mới nhất từ Cục Thú y - Bộ NN-PTNT ngày 13-3: Cả nước hiện có 9 tỉnh, thành có dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày (không có Đà Nẵng). Đặc biệt, trong suốt hơn 4 năm qua, Đà Nẵng không tái phát dịch cúm gia cầm. Thành công đó có được nhờ cách “phòng thủ từ xa” - một kinh nghiệm đáng ghi nhận.

Đà Nẵng nằm vào trung độ của VN, trên trục giao thông huyết mạch Bắc - Nam, là cửa ngõ giao thông quan trọng của cả miền Trung và Tây Nguyên và còn là điểm cuối trên hành lang kinh tế Đông - Tây đi qua các nước Myanmar, Thái Lan và Lào. Vì thế, lượng gia súc, gia cầm mỗi ngày đổ vào TP này rất lớn, kéo theo đó là nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh rất cao. Phải chặn nguy cơ phát dịch từ bên ngoài TP. Hiện thực hóa điều này, Đà Nẵng cho lập nhiều chốt kiểm dịch hoạt động 24/24 giờ tại các cửa ngõ ra vào TP; đồng thời cắt cử lực lượng chuyên trách giám sát chéo các nhân viên kiểm dịch để thực hiện có hiệu quả nhất lệnh cấm nhập gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm vào TP. Chưa hết, TP này còn chủ động phối hợp với các tỉnh lân cận không cấp giấy kiểm dịch vận chuyển gia súc, gia cầm đến Đà Nẵng. Ngay những trường hợp có giấy kiểm dịch vẫn không được thông xe. Nhờ đó, trong lúc nhiều tỉnh, thành loay hoay chống dịch, kể từ ngày 5-3-2004 đến nay, TP Đà Nẵng “miễn nhiễm” với dịch cúm gia cầm.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo