xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tinh gọn tăng hiệu quả

PHẠM DƯƠNG

Các ban của Đảng sắp tới sẽ được tổ chức thành 6 ban. Đó là một trong những quyết định quan trọng của Hội nghị Trung ương lần thứ 4 mới đây giúp tinh giản đáng kể bộ máy của Đảng khi giảm tới một nửa số ban Đảng so với hiện nay. Hội nghị cũng quyết định sẽ kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị xã hội nhằm phù hợp với sự hội nhập sâu rộng của đất nước vào nền kinh tế thế giới cũng như xây dựng nhà nước pháp quyền.

Việc tinh giản biên chế, sắp xếp lại tổ chức bộ máy các cơ quan Đảng và Nhà nước thực ra đã được đặt ra từ rất sớm cùng với công cuộc đổi mới đất nước, thậm chí có lúc còn nêu ra khá gay gắt với những tiêu chí đánh giá cụ thể. Thế nhưng, thực tế lại cho thấy bộ máy nhiều nơi lại phình ra, biên chế không ngừng tăng lên. Theo các số liệu, từ năm 1992 đến cuối năm 1998, biên chế của khối Đảng và đoàn thể tăng 2,8 lần, khối quản lý nhà nước tăng 6,1 lần, khối sự nghiệp tăng 4,6 lần...

Không chỉ gia tăng gánh nặng cho ngân sách, điều quan trọng hơn là bộ máy cồng kềnh, trùng lắp, chồng chéo và nhiều tầng nấc trung gian rất dễ làm cho việc vận hành kém hiệu quả, thậm chí có thể dẫn tới sự cản trở lẫn nhau; tạo những kẽ hở cho tệ quan liêu, tiêu cực, nhũng nhiễu, tham nhũng... bấu víu và sinh sôi nảy nở. Sự chồng chéo, trùng lắp trong bộ máy cũng có thể dẫn tới sự thụ động, ỷ lại và đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Khi chức trách, nhiệm vụ và trách nhiệm chưa được phân định một cách rạch ròi, minh bạch thì cũng rất khó để nói về trách nhiệm của các bộ phận cấu thành trong tổ chức bộ máy cũng như mỗi cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu.

Nhìn nhận về việc kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan Đảng và Nhà nước được thảo luận và quyết định tại Hội nghị Trung ương 4 từ ngày 15 đến 24-1, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cho rằng việc sắp xếp lại bộ máy các cơ quan của Đảng, Nhà nước là nhiệm vụ cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) - đỉnh cao hội nhập giai đoạn vừa qua, bên cạnh những thời cơ và thuận lợi to lớn, đất nước cũng phải đối mặt với những thách thức gay gắt. Cách thức tốt nhất để tranh thủ tối đa cơ hội và giảm thiểu ít nhất thách thức là phải nâng cao sức mạnh cạnh tranh tổng hợp của cả quốc gia.

Một bộ máy quản lý, điều hành đất nước tinh gọn, phân định minh bạch chức năng và nhiệm vụ, được vận hành một cách có hiệu lực và hiệu quả - như phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 4 của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh - chắc chắn sẽ góp phần gia tăng đáng kể sức mạnh cạnh tranh của quốc gia.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo