“Vô địch” mà không vui!

Tin mới

11/12/2013 23:57

Năm 2013, cả nước tiêu thụ khoảng 3 tỉ lít bia. Trong khi đó, Eurowatch hồi tháng 5-2013 cũng công bố số liệu cho thấy trong năm 2012, người Việt Nam uống gần 3 tỉ lít bia, bình quân mỗi người Việt uống 32 lít/năm, “vô địch” ở khu vực ASEAN và thứ ba ở châu Á, chỉ sau Trung Quốc, Nhật Bản.

Với số lượng tiêu thụ đó, các đại gia sản xuất bia nổi tiếng trên thế giới đều nhận ra thị trường bia ở Việt Nam quá hấp dẫn. Số liệu từ Heineken cho thấy dù sản lượng bia chỉ bằng 1/2 của Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) nhưng lợi nhuận Heineken thu được không kém gì Sabeco: trên 2.000 tỉ đồng/năm. Đó là lý do tại sao hơn 30 thương hiệu bia nổi tiếng đều có mặt ở Việt Nam. Các công ty bia liên tục mở rộng sản xuất như hồi đầu năm 2013, Công ty TNHH AB Inbev Việt Nam (AB Inbev là công ty sản xuất bia lớn nhất thế giới, sản lượng năm 2012 đạt hơn 40 tỉ lít, gấp 14 lần sản lượng bia được sản xuất ở Việt Nam) đã được cấp giấy phép tăng vốn đầu tư thêm 15 triệu USD cho nhà máy ở tỉnh Bình Dương. Heineken cũng đang mở rộng sản xuất để đến năm 2015 đạt 1,4 tỉ lít/năm… Một số thương hiệu bia khác cũng nhảy vào Việt Nam như vào cuối tháng 11-2013, nhà máy bia của Slovakia sản xuất loại bia nổi tiếng Budweiser Budvar đã được khởi công xây dựng tại KCN Lạc Thịnh (tỉnh Hòa Bình) do Tập đoàn BTG Holdings đầu tư, vốn 86 triệu euro…

Bia là ngành công nghiệp siêu lợi nhuận mà nhiều quốc gia sống nhờ vào đó. Ở nước ta cũng vậy, công nghiệp bia đóng góp ngân sách rất lớn. Chỉ tính riêng TP Đà Nẵng, theo số liệu từ ngành thuế địa phương này, thuế tiêu thụ đặc biệt từ bia thu được trong năm 2012 là 265 tỉ đồng, năm 2013 tăng gấp 3 lần, lên đến 810 tỉ đồng. Con số này cũng có thể phản ánh lượng tiêu thụ bia trên địa bàn TP Đà Nẵng tăng rất cao.

Đầu tư vào công nghiệp bia là điều bình thường ở một thị trường đang nóng như Việt Nam nhưng đáng nói là hình như các đại gia bia đều nhắm vào thị trường nội địa với 90 triệu dân. Hoạt động xuất khẩu bia ở Việt Nam còn rất thấp, như Sabeco cả năm 2012 chỉ xuất khẩu được 369.000 lít, thu về hơn 332.000 USD. Dự báo đến năm 2015, Việt Nam sẽ sản xuất và tiêu thụ 4,2-4,4 tỉ lít bia, bình quân 45-47 lít/người/năm. Mười năm sau đó, mỗi người Việt Nam sẽ uống 60-70 lít bia/năm. Với mức tiêu thụ dự báo đó, nếu tính tất cả các loại rượu theo khái niệm số “lít cồn tinh khiết” như cách Tổ chức Y tế Thế giới tính toán thì mức độ tiêu thụ rượu bia ở nước ta rất cao.

Hệ quả của bia rượu rất dễ thấy khi đó là nguyên nhân chính làm tai nạn giao thông gia tăng; các loại bệnh liên quan đến bia rượu cũng để lại hậu quả rất lớn và nhiều hệ lụy xã hội phức tạp khác. Do vậy, điều các cơ quan chức năng cần phải làm là hoạch định chiến lược sản xuất - kinh doanh cho ngành bia rượu ở nước ta hướng đến xuất khẩu. Đó là chiến lược vừa bảo đảm nguồn thu vừa góp phần bảo vệ sức khỏe của người dân. Nếu không, sự tăng trưởng rất mạnh của thị trường bia ở Việt Nam sẽ không còn nhiều ý nghĩa.

Lưu Nhi Dũ
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất