xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ngành chăn nuôi VN trước bài toán cạnh tranh

Triều Nguyên

Theo tin từ Văn phòng Thông tin quốc tế Bộ Ngoại giao Mỹ, 94% mặt hàng trong đó có nông sản nhập khẩu từ Mỹ sẽ được giảm thuế nhập khẩu từ 15% trở xuống. Trong nước, nhiều người tiêu dùng đang trông chờ tới ngày được ăn thịt bò, thịt heo, thịt gà và những sản phẩm nông sản chế biến từ Mỹ với giá rẻ. Ngược lại, ngành chăn nuôi và các doanh nghiệp (DN) VN kinh doanh trong ngành thực phẩm chế biến đang đối mặt với những khó khăn trước cơn lốc thực phẩm ngoại giá nội sẽ tràn vào khi VN chính thức là thành viên của WTO

Ông Phạm Văn Minh, Giám đốc Công ty Phú An Sinh, cho biết nếu thuế nhập khẩu các sản phẩm gia cầm (gà, vịt) của Mỹ và các nước trong WTO vào VN giảm thì người tiêu dùng sẽ được lợi đầu tiên vì giá thịt gà của ta hiện nay vẫn cao hơn giá thế giới. Ngành chăn nuôi có thể gặp khó khăn chút ít nhưng bù lại, giá nguyên liệu đầu vào như đậu nành, cá, bắp, thuốc thú y... cũng sẽ được giảm theo nên sẽ tạo thế cân bằng cho các hộ chăn nuôi. Riêng với các DN chế biến sản phẩm từ gia cầm, do lượng gia cầm trong nước chưa đủ đáp ứng cho thị trường, cộng thêm dịch lở mồm long móng đang lan rộng nên việc giảm thuế nhập khẩu các sản phẩm gia cầm từ Mỹ và các nước thành viên của WTO sẽ tạo điều kiện tốt cho các công ty kinh doanh trong lĩnh vực này có đủ hàng để cung cấp cho thị trường. “Nhìn chung, gà của chúng ta hiện nay chưa đủ để xuất khẩu nên về giá thì không có gì phải lo” - ông Minh nói. Đại diện Công ty CP, DN chăn nuôi chế biến gia súc gia cầm hàng đầu VN, lại cho rằng các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ của ta sẽ khó khăn lớn nếu thuế nhập khẩu gia súc, gia cầm của Mỹ vào VN giảm. Riêng đối với thịt gà “thua là chắc” vì ưu thế lớn nhất của ta là thói quen dùng hàng tươi sống nhưng do dịch cúm gia cầm, Nhà nước không cho bán gà sống. Người Mỹ lại “chuộng” nhất là ức gà nên thường giữ lại phần này, còn thịt đùi, cánh và những phần khác được đóng gói bán với giá phụ phẩm nên giá của ta khó có thể cạnh tranh được. Với thịt bò, thịt heo thì có thể cầm chừng vì người tiêu dùng hiện nay chưa quen với việc sử dụng thịt heo, bò đông lạnh. Trong thời gian này, ta có thể cải tiến kỹ thuật, áp dụng công nghệ để có được những sản phẩm thịt heo, bò chất lượng cao, giá thành rẻ, có thể cạnh tranh được với sản phẩm của Mỹ và các nước thành viên của WTO.

Ông Bùi Duy Đức, Giám đốc Công ty Vissan, lạc quan việc giảm thuế nhập khẩu thịt heo, bò, gà... từ Mỹ vào VN không ảnh hưởng gì lắm đến việc kinh doanh của Vissan. Nếu thị trường cần, giá thành hạ, Vissan cũng sẽ nhập những nguyên liệu của Mỹ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, quan điểm của Vissan là vẫn sử dụng nguyên liệu trong nước để giúp ngành chăn nuôi trong nước phát triển.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo