Chuyện làm ăn
29/04/2015 07:58

Chuyện ruột gan của ABC Bakery

Lãnh đạo doanh nghiệp, những người phụ trách R&D trong doanh nghiệp đều là những người quan tâm và có hiểu biết thị trường. Vậy mà hầu như tất cả đều ngỡ ngàng khi lâu nay mình vẫn ăn bánh ABC Bakery ở mọi nơi mà không hề hay biết.

Các nhà cung cấp thức ăn nhanh như McDonald’s, KFC, Vietnam Air Caterers…, các thương hiệu bánh nổi tiếng như Tous Les Jours, Brodard…, bánh ở nhiều siêu thị, bánh trung thu của nhiều khách sạn năm sao, đều do ABC Bakery cung cấp.

Bên trong nhà máy của ABC Bakery
Bên trong nhà máy của ABC Bakery

Phải “đã” thay vì “sẽ”

Tại sao kể cả các tập đoàn lớn nước ngoài vào Việt Nam đều tìm đến ABC Bakery? Ông Kao Siêu Lực, giám đốc ABC Bakery đúc kết kinh nghiệm: “Cơ hội thị trường đến với người đã chuẩn bị, chứ không đến với người sẽ chuẩn bị”.

Đã chuẩn bị ở đây là uy tín chất lượng, cái mà không thể ngày một ngày hai có được. Và quan trọng hơn là: “Họ hỏi tui đều nói làm được chứ không lắc đầu như mấy chỗ khác. Tui rất chú trọng R&D, am hiểu kỹ thuật làm bánh nên khi họ nêu yêu cầu, tôi biết chắc chắn làm được”.

Cũng nằm trong triết lý “đã chuẩn bị”, ông Lực cho biết trong bốn tháng nữa sẽ khánh thành nhà máy mới. Ông Lực lường trước chuyện McDonald’s sẽ yêu cầu sản phẩm riêng không đụng hàng khi sản lượng của họ đủ lớn.

Sự chuẩn bị của ông Lực còn nằm ngay trong sự lựa chọn phân khúc thị trường. Ông chọn bánh tươi thay vì bánh Tây. “Với bánh Tây, muốn làm sẽ phải mua máy móc của Tây. Họ am hiểu ưu nhược điểm của máy do họ cung cấp. Do vậy, nếu sản xuất thành công, họ chỉ cần đưa sang máy hiện đại hơn một chút là họ lấy hết thị trường. Bánh Tây là loại có thể trữ lâu và sản xuất lớn. Họ sản xuất lớn, bán giá rẻ lại không đòi lấy tiền ngay thì mình sẽ rất khó cạnh tranh”.

Làm bánh tươi quản lý khó hơn nhiều. “Họ nhìn họ ngán, nên thôi thì hợp tác. Đôi bên cùng có lợi”, ông Lực nói.

Muốn bánh Việt Nam ngon

“Ông có cảm thấy thiệt thòi không khi người ta ăn bánh do ông sản xuất mà không biết đến tên ông?” Trả lời câu hỏi này, ông Kao Siêu Lực chia sẻ quan điểm: “Mình mạnh về sản xuất. Họ mạnh về bán hàng. Hợp tác cùng phát triển, đôi bên cùng có lợi thay vì phải cạnh tranh. Họ bán giỏi thì cứ giao cho họ bán. Đừng thắc mắc sao mình bán cho họ giá rẻ mà họ bán mắc vậy?.

Với các tập đoàn quốc tế thì đây chính là cách tham gia và chuỗi giá trị. Đất nước mở cửa, năm 1994 tui được mời qua Nhật học làm bánh. Họ bày rất nhiều loại bánh và bảo thích học món gì thì cứ chỉ vào món đó họ sẽ dạy. Tui ham quá nên chỉ rất nhiều món và đành… ráng học. Sau này tui mới biết họ mời mình qua, dạy mình làm bánh là vì họ muốn… bán máy làm bánh.”…

Nhưng sau này ông cũng rất thoải mái trong việc dạy làm bánh cho những người trẻ chứ không giấu nghề, không phải vì… muốn bán máy. Bởi ông ý thức rằng, muốn nâng tầm sản phẩm ra quốc tế để người ta nói “bánh Việt Nam ngon thì các thương hiệu khác cũng phải ngon chứ không thể chỉ một mình mình ngon”.

Đây là một quan niệm rất sáng tạo của ông Lực, ngẫu nhiên trùng hợp với triết lý “không cùng” trong đổi mới sáng tạo mà chuyên gia Điệp Giang của BSA từng chia sẻ sau khi học được từ Israel: thay vì giấu nghề để giữ thị phần thì dạy nghề để mọi người cùng phát triển thị trường. Và khi thị trường phát triển thì mình cũng sẽ được lợi từ phát triển đó.

Các thành viên của đoàn cũng được chia sẻ những kinh nghiệm rất thực tế. Chẳng hạn khi cho ra đời sản phẩm mới, muốn biết “ngon” hay không thì cho trẻ em thử các mẫu. Mẫu nào các em chọn ăn nhiều, thì mẫu đó “ngon” và sẽ được chọn để sản xuất đại trà.

Khi sản phẩm ra thị trường rồi thì phải 70 – 80% khách hàng chấp nhận thì sản phẩm mới được xem là thành công và duy trì sản xuất. Nếu chỉ 50% người thích là thất bại. Ông Lực cho biết: “Thực tế tôi cũng có 5% số sản phẩm là thất bại. Và phải liên tục cho ra sản phẩm mới bám sát nhu cầu thị trường. Ăn hoài thì… ngán nên ba tháng phải thay khẩu vị theo thời tiết”.

Cuối tuần qua (25-4), các thành viên câu lạc bộ Đổi mới sáng tạo thuộc hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao đã có chuyến tham quan nhà máy của doanh nghiệp tư nhân bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery).

Đây là hoạt động khởi đầu của chương trình “Kinh nghiệm trao tay” – một hoạt động trao đổi kinh nghiệm bằng hình thức gặp gỡ, tham quan hoạt động nghiên cứu R&D của các doanh nghiệp ngay tại nhà máy, trụ sở doanh nghiệp.

 

Theo Thanh Trúc (Thế giới Tiếp thị)

Viết bình luận

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.