Chuyện làm ăn
11/10/2015 19:17

Đại gia sữa đậu nành đấu bà nội trợ, quán cóc

Năm 2014, Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về tiêu thụ sữa đậu nành với 613 triệu lít. Song, gần 70% lượng sữa hiện nay được nấu thủ công tại nhà và bán ở vỉa hè, quán cóc.

Tại Việt Nam, đậu nành từ lâu đã có vị trí nhất định trong lòng người tiêu dùng vì giàu dinh dưỡng và lành tính. Theo số liệu nghiên cứu của Công ty Tetra Pak (Thụy Điển), năm 2014, Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về mức tiêu thụ loại sữa này, với 613 triệu lít, tương đương mỗi ngày khoảng 1,5 triệu lít.

Nhu cầu cao, song gần 70% sản lượng sữa đậu nành trên thị trường đang được phục vụ bởi các bà nội trợ. Họ tự nấu và mang bán ở hàng nước, quán vỉa hè.

Tại TP HCM, từ quán ăn lớn, cửa hàng nhỏ, thậm chí xe nước mía, hàng cà phê cóc... luôn có 1 thùng sữa đậu nành nóng, lạnh (tự nấu) với giá  5.000-10.000 đồng/ly. Vào buổi sáng, trên những tuyến đường lớn, nhỏ từ nội thành đến ngoại thành đều có hàng chục điểm bán sữa đậu nành nóng.


Nhu cầu cao, song nguồn cung của gần 70% lượng sữa đậu nành hiện nay là tự nấu. Ảnh: Bảo Bình.

Nhu cầu cao, song nguồn cung của gần 70% lượng sữa đậu nành hiện nay là tự nấu. Ảnh: Bảo Bình.

Gần đây, nhiều điểm bán còn trang bị máy xay đậu, tự nấu tại chỗ. Chỉ cần chiếc bàn nhựa và 1 chiếc máy, vài chai đựng là hình thành một điểm bán đắt khách buổi sáng.

“Nhà tôi uống sữa đậu nành hàng ngày. Mẹ tôi thường mua đậu ta, loại trồng trong nước, về ngâm buổi tối, sáng xay lên và nấu uống. Hôm nào không làm kịp thì ra hàng bánh mì mua. Ăn sáng và uống 1 ly sữa đậu nành là thói quen của mọi người trong nhà" - chị Châu, nhân viên cửa hàng thời trang trên đường Võ Văn Tần, quận 3, chia sẻ.

Đại gia chia lại thị phần

Nghiên cứu của Tetra Pak cũng cho biết nhu cầu lớn, song thị trường sữa đậu nành Việt Nam mới có hơn 32% là sản phẩm đóng hộp. Nắm bắt xu hướng của thị trường tiềm năng và vẫn còn rộng cửa, nhiều doanh nghiệp liên tục rót vốn đầu tư nhà máy sản xuất, vùng nguyên liệu.

Số liệu nghiên cứu của Nielsen Việt Nam tháng 1-2015 cho thấy thị phần sữa đậu nành đóng hộp hiện nằm trong tay Công ty sữa đậu nành Việt Nam - Vinasoy, với hơn 82,7% sản lượng. Gần 18% còn lại là các đại gia Vinamilk, Tân Hiệp Phát, Tribeco...  Năm 2014, Vinasoy đạt doanh thu 3.142 tỉ đồng, tăng trưởng 49% so với năm 2013.

Đầu năm 2015, Vinasoy khánh thành giai đoạn 2 nhà máy Bắc Ninh, một trong ba nhà máy lớn và hiện đại nhất thế giới, đồng thời khởi công nhà máy thứ 3 tại Bình Dương vào cuối năm. Ông Ngô Văn Tụ, Giám đốc điều hành Vinasoy cho biết, chỉ tập trung vào đậu nành.


 Ngoài đổ vốn đầu tư để gia tăng thị phần, các doanh nghiệp trong ngành sữa đậu nành đang dựa vào đặc tính khoa học của đậu tương để thu hút khách. Ảnh: Đậu tương thuần Việt được trồng ở Đồng Tháp. Ảnh: N.Trinh.

 Ngoài đổ vốn đầu tư để gia tăng thị phần, các doanh nghiệp trong ngành sữa đậu nành đang dựa vào đặc tính khoa học của đậu tương để thu hút khách. Ảnh: Đậu tương thuần Việt được trồng ở Đồng Tháp. Ảnh: N.Trinh.

Một dự án đầu tư vùng nguyên liệu, sản xuất sữa đậu nành quy mô lớn tại Gia Lai cũng vừa được Nutifood và Hoàng Anh Gia Lai, Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam công bố. Theo đó, Hoàng Anh Gia Lai đầu tư trồng 1.000 ha đậu tương với sự hỗ trợ giống, kỹ thuật của Viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam, Nutifood bao tiêu sản phẩm.

Theo ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Nutifood, sữa đậu nành của dự án hợp tác này sẽ có mặt trên thị trường khoảng 3 tháng sau thời điểm công bố. "Ba tháng là thời hạn của một vụ sản xuất đậu nành", ông Hải chia sẻ.

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai khẳng định trong 5 năm tới, quỹ đất cho đậu nành dự kiến lên tới 3.000 ha. Sản lượng đậu dự kiến 20.000 tấn để sản xuất mỗi năm 185 triệu lít sữa.

Theo kế hoạch của ngành nông nghiệp, đến đến năm 2020, Việt Nam sẽ phát triển diện tích trồng đậu nành lên 350.000 ha, với sản lượng 700.000 tấn. Kế hoạch này tập trung phát triển ở đồng bằng sông Hồng, vùng đồi núi ở phía Bắc và Tây Nguyên.

Cạnh tranh bằng đậu thuần Việt

Sau khi cho ra mắt Goldsoy, Vinamilk tuyên bố: Đây là sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam làm từ 100% hạt đậu nành không biến đổi gen. Vinasoy ngay lập tức ra mắt Trung tâm nghiên cứu ứng dụng đậu nành, và khẳng định, đây là trung tâm đầu tiên tại Việt Nam nghiên cứu chuyên sâu và ứng dụng khoa học tiên tiến nhất về hạt đậu nành vào sản xuất và tiêu dùng.

Còn Tribeco cho biết sản phẩm được sản xuất với công nghệ trích lọc tiên tiến, lưu giữ các thành phần dinh dưỡng và protein trong hạt đậu nành; đảm bảo hương vị sữa thơm ngon như truyền thống. Trong khi đó, bầu Đức cam kết đậu tương Hoàng Anh Gia Lai là giống thuần Việt, được trồng hữu cơ tận dụng nguồn phân bò, nên đây sẽ là sữa đậu nành sạch được sản xuất từ 100% giống đậu Việt Nam chứ không phải biến đổi gen.

 

Theo H.Linh (Zing)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.