Chuyện làm ăn
30/12/2015 10:07

Đậu phộng Việt đã sang Mỹ như thế nào?

Tài Tài đã ký hợp đồng xuất khẩu sang Mỹ 1,5 triệu USD giá trị sản phẩm vào đầu năm 2016, trong đó có đậu phộng

Đậu phộng là một trong số các loại cây có dầu, đứng vị trí thứ 5 về diện tích trồng trên toàn cầu. Trong đó, Việt Nam đang đứng vị trí thứ 5 thế giới về sản lượng. Bên cạnh việc giúp làm tăng thêm hương vị món ăn, đậu phộng còn là một trong những sản phẩm mũi nhọn được các doanh nghiệp Việt khai thác.

Mặc dù không có giá trị kinh tế cao như hạt điều nhưng với sản lượng thu hoạch cao và giá thành không đắt đỏ, đậu phộng bán trên thị trường luôn phong phú đa dạng với nhiều chủng loại.

 

 

Vang bóng một thời

Chắc hẳn nhiều người vẫn không quên “Ðậu phộng nước cốt dừa” của Tân Tân, vốn được đóng gói và bán rộng khắp thị trường nhiều năm về trước. Với giá bán chỉ 1.000 đồng/gói, sản phẩm này thực sự là một làn gió mới cho mặt hàng “ăn liền” được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt. Món này đặc biệt phổ biến thời điểm thị trường vẫn chưa có nhiều sản phẩm bánh, kẹo cho người tiêu dùng lựa chọn.

Hãy nhìn lại chặng đường của Tân Tân. Từ một cơ sở đậu chiên được thành lập từ năm 1984, sau 13 năm, những gói đậu chiên nước cốt dừa của công ty này đã chiếm lĩnh thị trường. Ngoài ra còn có Tài Tài, vốn là một cơ sở sản xuất thủ công có mặt từ trước năm 1975 và trở thành Công ty Cổ phần Sản xuất - Thương mại Tài Tài từ năm 2001.

“Sân chơi” đậu phộng này cũng thu hút nhiều nhãn hàng ngoại như Poca (PepsiCo) hay Oishi (Liwayway, Philippines). Nếu như PepsiCo tận dụng thương hiệu lớn sẵn có, thì Liwayway cũng tung ra hàng loạt sản phẩm đậu chiên với nhiều hương vị như các dòng snack của mình.

Không thể phủ nhận mẫu mã, thương hiệu và chiến lược của các công ty ngoại luôn có ưu thế hơn Tân Tân và Tài Tài. Ðậu phộng Poca hay Oishi là những sản phẩm có hệ thống phân phối rộng khắp, nhân viên kinh doanh mang đến tận điểm tạp hóa chào mời kèm theo nhiều khuyến mại cho các hộ kinh doanh. Màu sắc bao bì lại đẹp, nhiều hương vị, giá bán lẻ cũng bằng với Tân Tân, Tài Tài (1.000 đồng/gói). Tuy nhiên, Tân Tân và Tài Tài vẫn có thế mạnh riêng bởi đây là 2 doanh nghiệp có nhiều năm kinh doanh đậu phộng.

Thời điểm Poca và Oishi đưa những gói đậu phộng nước cốt dừa, vị tôm, vị cua rang me đến các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ, người tiêu dùng cũng đã ấn tượng với Tân Tân và Tài Tài bởi hương vị đậu nước cốt dừa, da cá. Ðặc biệt, Tài Tài đã nghiên cứu và tung ra thị trường hương vị phô mai đầu tiên. Và đến tận bây giờ, hương vị đậu phộng phô mai của Tài Tài vẫn có đặc trưng riêng không tìm thấy được ở Poca hay Oishi.

Bí quyết đậu phộng Việt

Ngay từ khi thành lập, Tân Tân đã mạnh tay đầu tư hẳn nhà máy rộng hơn 45.000 m2 với hơn 800 nhân viên, xây dựng hệ thống 140 nhà phân phối và hơn 40.000 điểm bán lẻ. Tân Tân từng xuất khẩu sản phẩm sang 20 nước, chiếm 80% doanh thu Công ty. Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng bắt đầu lấn sân sang bất động sản, khiến hoạt động kinh doanh cốt lõi bị sao nhãng. Kể từ năm 2012, nhãn hàng nổi tiếng một thời đã vắng bóng tại kệ hàng của nhiều siêu thị. Ðến ngày hôm nay, đậu phộng Tân Tân tuy vẫn “sống” nhưng độ “nóng” của thương hiệu đã giảm nhiều.

So với Tân Tân, Tài Tài có quy mô khiêm tốn hơn. Nhưng thực tế thị trường hiện cho thấy tại các hệ thống bán lẻ, siêu thị và cửa hàng tiện lợi, sản phẩm đậu ăn liền mang thương hiệu Tài Tài vẫn đang được bày bán khá nhiều.

Tất nhiên, giá bán cũng không còn rẻ như trước đây nhưng việc đầu tư chất lượng sản phẩm và mẫu mã bao bì cũng nhanh chóng giúp cho doanh nghiệp này dễ dàng được các đối tác lựa chọn. Mới đây, Tài Tài đã ký kết độc quyền với Vietwah, một nhà phân phối tại Mỹ, để đưa chính thức sản phẩm vào thị trường này. Hiện Tài Tài đang xuất khẩu đến 16 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Mỹ là một trong những thị trường đã từng làm khó Tài Tài, bởi yêu cầu khắt khe và Công ty cũng chưa có kênh phân phối sản phẩm tại nước này. Thông qua hợp tác với Vietwah, Tài Tài đã có đơn hàng đầu tiên vào thị trường Mỹ, trị giá gần 3 tỉ đồng. Theo ông Lê Văn Tuyển, Giám đốc Marketing Công ty Tài Tài, Công ty đã ký hợp đồng xuất khẩu sang Mỹ 1,5 triệu USD giá trị sản phẩm vào đầu năm 2016.

Cũng cần nói thêm về Vietwah. Ðây là một nhà phân phối tại Mỹ, kinh doanh nhiều ngành hàng thực phẩm của các nước và liên kết với các chuỗi cửa hàng, siêu thị. Rõ ràng, việc một doanh nghiệp Việt được một tập đoàn gốc Việt “đỡ đầu” độc quyền để vào thị trường Mỹ cũng là một tín hiệu sáng sủa cho các doanh nghiệp Việt nói chung và Tài Tài nói riêng.

Thừa thắng, Tài Tài tiếp tục lấn sân sang một số sản phẩm mới như bánh flan, sữa chua, rau câu sữa chua, nước giải khát, cũng như tiếp tục đầu tư thêm mùi vị mới cho các loại đậu phộng. Doanh thu và lợi nhuận tuy không được tiết lộ, nhưng theo đại diện Tài Tài, mỗi năm Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 30% và hiện vẫn duy trì được mục tiêu này.

Ðể ổn định nguồn nguyên liệu, Tài Tài đã đầu tư liên kết bao tiêu với nông dân xây dựng vùng trồng đậu phộng, nhưng chỉ mới đáp ứng được 40% nhu cầu, còn phải mua từ các cơ sở và doanh nghiệp liên kết. Hiện Công ty đang tiếp tục mở rộng diện tích trồng nhằm đạt mục tiêu tự cung cấp 70-80% nguồn nguyên liệu.

Theo NCĐT

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.