Chuyện làm ăn
04/07/2015 11:28

Điều gì làm nên “thương hiệu du lịch” Đà Nẵng?

Trong bối cảnh lượt khách du lịch đến các địa phương trong cả nước đều sụt giảm, thì Đà Nẵng lại nổi bật lên về sự tăng trưởng du lịch.

Đặc biệt, Đà Nẵng đang và sẽ là điểm đến đầy hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của cả du khách quốc tế lẫn nội địa. Vậy đâu là bí quyết của Đà Nẵng?

Du khách đến Đà Nẵng.
Du khách đến Đà Nẵng.

Điểm đến hài lòng

Ngoài những con số tăng trưởng, sự "tín nhiệm" của du khách đối với Đà Nẵng mới là điều đáng mừng. Rất nhiều du khách khu vực phía Bắc đã chọn Đà Nẵng là điểm đến nghỉ dưỡng ít nhất 1 lần trong năm. Cá biệt, nhiều gia đình đến Đà Nẵng 2-3 đợt/năm.

Chị Trần Thu Trang, Hà Nội nhận xét: "Về điều kiện tự nhiên, môi trường sông, núi, biển thì không phải duy nhất có ở Đà Nẵng. Hạ Long, Nha Trang, Vũng Tàu... không thiếu. Nói là trung tâm của nhiều di sản văn hóa cũng không hoàn toàn đúng. Với gia đình tôi, gần như đã "thuộc lòng" các điểm tham qua, biết hầu hết các sản phẩm du lịch ở Đà Nẵng, nhưng vẫn thích đến. Đó là cảm giác hạnh phúc, yên tâm".

Du khách trong nước và quốc tế đến tham quan tại bãi biển Đà Nẵng.
Du khách trong nước và quốc tế đến tham quan tại bãi biển Đà Nẵng.

Anh Nguyễn Học Khánh (du khách Hà Nội) cho biết anh đi cùng gia đình đến du lịch tại Đà Nẵng được 3 ngày tại các điểm Bà Nà Hills, Bán đảo Sơn Trà, các bãi tắm biển… nhưng chưa thấy “khiếm khuyết” gì về cung cách phục vụ du lịch. Anh Khánh dùng từ “tuyệt vời” để nói về môi trường biển sạch đẹp, con người thân thiện, thật thà, không chặt chém giá cả... làm nên "thương hiệu du lịch" Đà Nẵng. 

“Tôi cảm giác môi trường du lịch ở Đà Nẵng không mang tính chụp giật” - anh Khánh nói. Trong mắt Khánh, nếu nói về cuộc sống văn minh, Đà Nẵng phải đi đầu trong cả nước. Người Đà Nẵng đã tạo nên một nếp sống gương mẫu “buộc” khách du khách khi đến đây phải “nhập gia tùy tục”. Đó là điều các tỉnh, thành khác phải học hỏi.

“Khi thấy không ai ăn uống vứt rác bừa bãi như biển Nha Trang chẳng hạn, tôi nghĩ không du khách nào không thực hiện theo” - anh Khánh đúc kết.

Hơn 7 năm về trước, nhắc đến bãi biển Mỹ Khê, Sao Biển… (quận Sơn Trà, Đà Nẵng), báo chí phải dùng các từ bị đầu độc, ám ảnh… để mô tả cảnh tượng ô nhiễm tại đây. Nhiều du khách đến “lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng”. Nhưng những bức xúc ấy đã được chính quyền và nhân dân lắng nghe, nhìn lại. Bằng chứng là vài năm lại đây, bằng nhiều biện pháp khắc phục khác nhau, bãi biển này giành lại “thương hiệu” mà chính khách du lịch gật đầu công nhận: “Nàng công chúa quyến rũ”…

Chị Hương (quê Đắc Lắc) đi du lịch đến Đà Nẵng, đang tắm biển tại bãi biển Mỹ Khê - gật đầu tâm đắc: “Tôi đến đây lần đầu tiên, so với các bãi biển khác mà tôi từng đi thì bãi biển Mỹ Khê khá sạch sẽ và không có hàng rong bán buôn nhếch nhác, gây mất trật tự. Đặc biệt là cứ cách vài chục mét lại thấy đặt chiếc thùng rác “chim cánh cụt” có ghi dòng chữ “Xin cho tôi rác” ngay trên bãi biển. Tôi cho đây là sáng kiến thú vị. Một phần giúp tác động trực tiếp đến ý thức bảo vệ môi trường của du khách, một phần giúp du khách thuận tiện bỏ rác, đỡ phải chạy ra tít ngoài đường lớn bỏ vào thùng”.

Theo ông Trần Đại Nghĩa - Phó trưởng Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, để giữ được bãi biển sạch đẹp như hôm nay, trước hết là nhờ công tác tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường đến người dân và du khách có hiệu quả. Ngoài dùng loa phát thanh tuyên truyền trực tiếp trên bãi biển thì việc tăng cường các thiết bị như thùng rác, máy gom rác trên cát… tại bãi biển đã hạn chế đáng kể việc xả rác bừa bãi ra môi trường. Thêm nữa, đội ngũ công nhân môi trường biển làm việc khá tích cực, nhiều khi rác nhiều do mưa bão, các công nhân tăng ca đến 22h đêm.

Hài lòng, đánh giá cao "môi trường phục vụ du lịch" … tại các điểm du lịch Đà Nẵng như Bà Nà Hills, danh thắng Ngũ Hành Sơn, chùa Linh Ứng… du khách anh Lương Đức Tiến (quê Hà Nội)- cho biết.

Anh Tiến cho rằng, để du lịch thành phố Đà Nẵng bền vững, trong tương lai, cần quan tâm nhiều hơn đến yếu tố con người, kích cầu du lịch và các sản phẩm đồ lưu niệm.

Anh Lương Đức Tiến (quê Hà Nội): Đà Nẵng nên thu hồi các dự án ven biển chậm triển khai, bỏ hoang nhiều năm để khơi thông tiềm năng du lịch.
Anh Lương Đức Tiến (quê Hà Nội): "Đà Nẵng nên thu hồi các dự án ven biển chậm triển khai, bỏ hoang nhiều năm để "khơi thông" tiềm năng du lịch".

Đâu là bí quyết?

Trả lời câu hỏi này, ông Trương Chí Cường, Phó GĐ Sở VHTT-DL Đà Nẵng, cho biết để có một Đà Nẵng – điểm đến thu hút khách du lịch hôm nay là có cả một quá trình phấn đấu từ nhiều năm nay. Tuy vậy, yếu tố cơ bản xuất phát từ quan điểm thống nhất, đồng bộ, xuyên suốt từ chỉ đạo trong các nghị quyết (NQ 03 của BCH Đảng bộ TP, Nghị quyết 33 Bộ chính trị), đến việc triển khai các chương trình hành động của chính quyền và thực hiện của người dân. Quan trọng là việc chỉ đạo quyết liệt của các thế hệ lãnh đạo Đà Nẵng, kể trong công tác đầu tư phát triển hạ tầng, xúc tiến du lịch, đến kế hoạch an sinh xã hội…

Tất cả đều hướng đến mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển du lịch, để làm du lịch. Chính vì vậy, Đà Nẵng không chỉ có được nhiều điểm đến, nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, có hạ tầng du lịch tương đối hoàn hảo… mà còn thay đổi được đổi nhận thức mọi người dân. Từ việc ý thức của người dân trong xây dựng TP môi trường, ứng xử văn minh trong kinh doanh, trong giao thông trật tự… cho đến các mục tiêu xây dựng TP văn hóa văn minh đô thị, TP môi trường đều là một trong nhiều yếu tố đã dẫn đến thành công cho việc thu hút du khách như hiện nay.

Tất cả vì mục tiêu chung, xây dựng Đà Nẵng thành địa chỉ đáng sống, có môi trường văn minh, văn hóa cho nên các tầng lớp xã hội đều ý thức gìn giữ bằng sự tự tôn. Điều đó biểu hiện không chỉ thái đội thân thiện của người dân, gìn giữ môi trường xanh sạch đẹp, không chặt chém trong buôn bán... mà còn trong hành xử của cán bộ, cơ quan công quyền cũng văn minh, thân thiện như CSGT chỉ nhắc nhỡ du khách khi đến Đà Nẵng đi ngược đường, như không phạt du khách lần đầu vất rác trên bãi biển so với dân địa phương...

Chính quyền Đà Nẵng không chỉ biết lắng nghe, phản ứng nhanh để giải quyết từng sự vụ biểu hiện tiêu cực, làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh TP, mà còn tôn vinh, khen thưởng, nêu gương kịp thời các cá nhân, đơn vị có đóng góp tốn trong phát triển du lịch, trong việc xây dựng thương hiệu Đà Nẵng.

Thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, trong 6 tháng đầu năm 2015, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng ước đạt trên 2 triệu lượt, tăng 25% so với cùng kỳ 2014.

Trong đó, khách quốc tế ước đạt 600.000 lượt, tăng 33% so với cùng kỳ 2014; khách nội địa ước đạt 1,6 triêu lượt, tăng 22% so với cùng kỳ 2014.

 

Theo Thanh Hải - Nhiệt Băng (Lao Động)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.