Chuyện làm ăn
05/07/2015 14:58

Du lịch Việt Nam tuột dốc đến bao giờ?

(NLĐO) - Lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã giảm tháng thứ 13 liên tiếp và chưa có dấu hiệu dừng lại. Các chuyên gia cho rằng ngành du lịch cần phải đầu tư thêm khâu quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Thống kê của Tổng cục du lịch, 6 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 3,8 triệu lượt, giảm 11,3% so với cùng kỳ. Và đây là tháng thứ 13 liên tiếp lượng khách quốc tế đến Việt Nam lao dốc và chưa có dấu hiệu dừng lại. Lượng khách đến bằng đường biển, đường bộ và đường hàng không đều giảm, nhất là đường biển khi chỉ đạt 73,5% so với cùng kỳ năm trước (khoảng hơn 29.800 lượt khách).

Một điểm đáng lưu ý trong cuộc khảo sát, là chỉ hơn 35% khách sạn, khu nghỉ dưỡng khi được hỏi dùng thương hiệu quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận” để quảng bá hình ảnh với thế giới. Một số khách sạn được hỏi nói không biết tới hoặc không tận dụng slogan này, một số khác xây dựng thương hiệu riêng để quảng bá.

Cũng liên quan đến hoạt động du lịch, ngày 3-7, Công ty Grant Thornton Việt Nam vừa công bố kết quả chương trình khảo sát ngành dịch vụ khách sạn năm 2015.

Theo đó, giá phòng của các khách sạn 5 sao ở Việt Nam đã giảm 6,4% trong năm ngoái, trong khi các khách sạn 4 sao lại tăng 3,6%. Thị trường có thêm nhiều khách sạn 5 sao nhưng lượng khách quốc tế đến Việt Nam lại giảm.

Cụ thể, giá thuê phòng ở khách sạn 5 sao đã giảm từ khoảng 125 USD/phòng/ngày-đêm xuống còn 110 USD/phòng/ngày đêm, trong khi khách sạn 4 sao giá thuê phòng tăng nhẹ.

Về mục đích lưu trú, khách du lịch cá nhân và khách du lịch theo đoàn tiếp tục là các nhóm khách lớn nhất trong năm 2014 với tỉ lệ tương ứng là 35,3% và 26,3%. Tỉ lệ khách dự hội nghị giảm 3,3% so với năm trước, dù Việt Nam được xem là một điểm đến du lịch MICE (hội nghị, họp, triển lãm, ưu đãi) ở châu Á. So với Thái Lan thì chi phí để du khách đến du lịch MICE ở Việt Nam vẫn đắt đỏ hơn, nhất là chính sách phí visa.

Khách quốc tế đến Việt Nam đã giảm suốt 13 tháng liên tục. Ảnh: Tấn Thạnh
Khách quốc tế đến Việt Nam đã giảm suốt 13 tháng liên tục. Ảnh: Tấn Thạnh

Ông Kenneth Atkinson, Trưởng nhóm công tác du lịch của Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam, cho rằng Thái Lan mỗi năm đón hơn 20 triệu du khách quốc tế, trong khi Việt Nam có nhiều tiềm năng hơn với danh lam thắng cảnh đẹp, di tích lịch sử, hang động… nhưng chưa lại tận dụng được.

Theo Atkinson,ngoài cơ sở hạ tầng chưa tốt, tính liên kết giữa các doanh nghiệp ngành du lịch kém còn một số yếu tố như người nước ngoài chưa được sở hữu nhà ở. “Có nhiều khách người nước ngoài như Hồng Kông, Singapore… cuối tuần muốn qua Việt Nam đánh golf nhưng khi họ thấy phải mất 45 USD phí visa thì họ chuyển hướng sang Thái Lan vì ở đây miễn phí visa. Việt Nam nên miễn phí visa cho nhiều nước hơn (có thể là miễn cho thành viên các nước đã ký hiệp định thương mại tự do với Việt Nam) và thủ tục đơn giản hơn để thu hút thêm nhiều du khách” - ông Kenneth Atkinson nói.

Tuy vậy, Ông Kenneth Atkinson kỳ vọng, việc Luật Kinh doanh bất động sản có thay đổi từ 1-7, cho phép người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam sẽ là động thái tốt cho cả ngành du lịch nghỉ dưỡng phát triển.

Thái Phương

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.