Chuyện làm ăn
23/12/2014 09:25

Giám đốc công ty quảng cáo đi bán bún chả

Nhận thấy ngành ẩm thức có mức sinh lời hấp dẫn, chị Lan, giám đốc một công ty quảng cáo quyết định thử sức với lĩnh vực này.

Là giám đốc một công ty quảng cáo online, chị Lan, ở đường Bạch Đằng (quận Tân Bình, TP HCM) vẫn không ngừng đam mê kinh doanh ẩm thực. Nuôi dưỡng ước mơ suốt nhiều năm, đến 2012 chị bắt tay vào nghiên cứu sâu hơn về các món ăn cũng như cung cách phục vụ.

“Mặc dù chuyên tư vấn và làm quảng cáo online cho các công ty ẩm thực nhưng tôi chưa bao giờ bắt tay vào công việc cụ thể, nên ý định mở chuỗi cửa hàng là cách mình nhìn nhận lại những kinh nghiệm đã tư vấn cho khách hàng” - chị Lan nói.

bun-cha-10-6238-1419237936.jpg

Một phần bún chả có giá 33.000 đồng.

Sau 2 năm nghiên cứu sâu về ẩm thực, chị Lan chọn bún chả và nem rán để kinh doanh. Theo chị, món này dễ giao hàng hơn các món khác như phở hay hủ tiếu… Đồng thời, đây là món ăn đậm truyền thống Việt, được cả thế giới biết đến và có thể ăn ở bất cứ thời điểm nào trong ngày.

“Dù bún chả xuất hiện khá dày ở TP HCM, tuy nhiên, chưa nhiều cửa hàng tập trung bán online. Để tiếp cận đông đảo khách hàng trên địa bàn thành phố, thay vì mở cửa hàng lớn tôi chỉ lựa chọn quy mô 60m2, còn lại chú trọng giao hàng thông qua đặt online” - chị Lan chia sẻ.

Nhờ phát triển theo hướng online nên vốn đầu tư ban đầu của chị chỉ dao động quanh mức 80-100 triệu đồng. Thêm vào đó, Internet ngày càng phát triển, người Sài Gòn lại bận rộn nên việc chăm sóc khách hàng đến tận bàn ăn là cách tăng doanh số nhanh nhất, giúp mở rộng đối tượng khách hàng. Ngược lại, mở cửa hàng lớn, người đầu tư phải có vốn nhiều, chi phí mặt bằng, nhân công phục vụ cũng sẽ khiến các quán ăn đau đầu, chưa kể tới lượng khách chỉ được khoanh vùng ở mức hẹp; doanh số khó đột biến và tăng trưởng mạnh.

Đặc biệt, kinh doanh online, người bán không nhất thiết phải chọn mặt bằng đẹp, có thể mở ngay trong hẻm hoặc nhà riêng của mình. Do vậy, để tiết kiệm chi phí, chị Lan chọn cách mở quán tại phòng khách của gia đình. Với số vốn đầu tư hạn hẹp, chị dành 50% số tiền để trang bị bàn ghế, chén bát, thực phẩm; 50% còn lại cho giao hàng, in ấn brochure…

Về đội ngũ nhân viên, chị Lan kiêm đầu bếp chính và thuê thêm 2 người phụ việc, 3 nhân viên giao hàng. Nếu vào thời gian cao điểm, khách hàng đặt với số lượng lớn cùng một lúc, chị sẽ liên kết thêm với xe ôm và đơn vị chuyển phát. Thời gian đầu, chị vẫn miễn phí giao hàng trên tất cả các quận của TP HCM. Tuy nhiên, khi khách đã quen rồi sẽ có mức giá giao hàng riêng tùy từng địa điểm.

Để tiếp cận đối tượng khách hàng nhanh chóng, chị Lan xây dựng 2 website bún chả và nem rán để người tiêu dùng có thể đăng ký ngay trên mạng. Đồng thời, trên các thùng xe giao hàng chị có in đầy đủ địa chỉ website và số điện thoại.

Ngoài ra, chị còn liên kết với các công ty có sản phẩm trao đổi nhằm quảng bá hình ảnh cho nhau. Chẳng hạn như với các trung tâm làm đẹp, chủ cơ sở có thể mời khách ăn bún chả miễn phí nếu làm đẹp trong nhiều tiếng đồng hồ. Đối với việc hợp tác này, quán sẽ ưu tiên giao hàng nhanh và giá thấp hơn giá bán thường ngày. Hiện bún chả được bán 33.000 đồng một phần, nem rán và nem ốc 6.000 đồng một cuốn...

“2 tuần đầu khách chưa có nhiều, mỗi ngày chỉ bán được 30 phần. Nhưng bắt đầu từ tuần thứ 3 trở đi lượng khách đã tăng lên gấp đôi, thậm chí gấp 4 lần. Hiện nay nhiều gia đình còn đặt hàng cả nem sống cuốn sẵn để về tự chiên” - chị Lan bộc bạch.

Dù mới chỉ kinh doanh được một tháng, nhưng sau khi trừ tất cả chi phí, nữ giám đốc kiêm chủ tiệm bún chả cho biết đã thu hồi được 15% tiền vốn bỏ ra ban đầu. Dự định, nếu tình hình bán hàng tiếp tục duy trì và phát triển tốt, chị sẽ hòa vốn trong vòng 4 tháng thay vì 6 tháng như kế hoạch đặt ra.

nem-oc-8447-1419237937.jpg

Nem ốc là món khá lạ và ít được bán ở TP HCM.

Chia sẻ thêm về kinh nghiệm khởi nghiệp trong lĩnh vực ăn uống, chị Lan cho hay kinh doanh ăn uống là nhóm hàng luôn mang lại 25-30% lợi nhuận trên doanh thu. Tuy nhiên, để bắt tay vào thực hiện là điều khó khăn. Ngoài phải am hiểu về ẩm thực, chế biến hợp khẩu vị thì việc sắp xếp công việc sao cho hợp lý không đơn giản.

Ban đầu chị vô cùng tất bật với việc điều phối công việc, sáng nào cũng thức dậy từ 5 giờ sáng đến 22 giờ đêm chuẩn bị nguyên liệu cho đến chế biến và sắp xếp giao hàng. Thời kỳ đầu rất khó đoán được lượng khách nên hôm thì chị làm thiếu nguyên liệu, có ngày lại thừa nên khá tốn kém. Do vậy, để giảm tình trạng này chị thường cân bằng số lượng nguyên liệu dựa trên lượng khách trung bình của 2 ngày trước đó.

Riêng về chuyện giao hàng, vì khá xa trung tâm thành phố nên cửa hàng của chị hơi bất tiện trong việc di chuyển. Do vậy, nếu khách hàng chỉ đặt một phần nhưng nằm trên cung đường di chuyển tới những khách hàng có số lượng đơn hàng nhiều, chị mới nhận thêm, còn không thì hủy, trừ trường hợp trên 10 đơn hàng.

Vì là giám đốc công ty chuyên về quảng cáo online, nên chị Lan thường phân chia lịch làm việc theo khung giờ nhất định. Từ 5 giờ sáng đến 14 giờ chiều chị chuyên tâm cho quán bún chả. Từ 14h đến 16h, thời gian này thường không có khách chị bắt đầu điều phối công việc công ty quảng cáo thông qua điện thoại, mail, hoặc gặp gỡ đối tác. 16 giờ trở đi chị tiếp tục công việc của một đầu bếp và sắp xếp công việc bán hàng.

Sắp tới, để phát triển mạng lưới, chị Lan dự tính sẽ mở thêm 2-3 cửa hàng ở trung tâm thành phố, đồng thời đẩy mạnh đội ngũ giao hàng.

Theo Hồng Châu (Vnexpress)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.