Chuyện làm ăn
19/04/2017 16:26

Kinh doanh khó, Mai Linh đổ lỗi cho Uber và Grab

Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của Mai Linh trong năm 2016 âm gần 84 tỷ đồng, mức thấp nhất trong 5 năm gần đây.

Trong thông điệp gửi các cổ đông mới công bố, ông Hồ Huy - Chủ tịch HĐQTCông ty CP Tập đoàn Mai Linh - đã nhắc đến Uber và Grab như một trong số những nguyên nhân chính khiến 2016 trở thành một năm khó khăn của Mai Linh và các hãng taxi truyền thống.

Người đứng đầu của Mai Linh cho rằng, hoạt động của Uber và Grab tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM đã khiến thị trường taxi cạnh tranh khốc liệt, trong đó sự bất bình đẳng về thuế và các điều kiện kinh doanh khác đã gây thiệt hại lớn cho doanh thu của mình cũng như các hãng taxi truyền thống khác.

"Theo số liệu chính thức, chỉ trong vòng vài năm trở lại đây số lượng taxi Uber và Grab ở TP HCM đã lên tới 21.000 xe, nếu kể cả xe chạy “lụi” không đăng ký ước tính phải đến 25.000 xe (trong khi quy hoạch taxi của TP HCM đến nay chỉ cho phép tổng cộng 11.000 - 12.000 xe) làm trật tự giao thông đô thị bị phá vỡ, kẹt xe nghiêm trọng, nhà nước thất thu thuế…", Chủ tịch Mai Linh cho biết.

Chủ tịch Mai Linh cho rằng sự xuất hiện ngày càng nhiều của Uber và Grab tại những thành phố lớn là nguyên nhân dẫn đến tình cảnh khó khăn của các hãng taxi truyền thống.
Chủ tịch Mai Linh cho rằng sự xuất hiện ngày càng nhiều của Uber và Grab tại những thành phố lớn là nguyên nhân dẫn đến tình cảnh khó khăn của các hãng taxi truyền thống.

Năm 2016 cũng là năm Mai Linh ghi nhận lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh thấp nhất trong 5 năm gần đây. Mặc dù doanh thu của hãng taxi này tiếp tục tăng hơn 32% so với năm trước nhưng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh âm gần 84 tỷ đồng, thấp hơn đáng kể so với mức 326 triệu của năm 2015.

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Mai Linh năm 2016 cũng giảm gần 70% còn gần 43 tỷ đồng. So với kế hoạch đã đề ra từ đầu năm, doanh thu của hãng taxi này vượt gần 15% nhưng lợi nhuận chỉ đạt hơn một nửa.

Mai Linh miền Bắc - doanh nghiệp do tập đoàn sở hữu 47,86% cũng chịu cảnh tương tự. Năm 2016 mặc dù doanh thu của Mai Linh miền Bắc đạt gần 1.120 tỉ đồng, tăng hơn 4% cùng kỳ nhưng lợi nhuận hợp nhất giảm hơn 22% còn gần 34 tỉ.

Dù kinh doanh khó khăn, 2 khoản mục chi phí lãi vay và chi phí quản lý doanh nghiệp của Mai Linh, cũng như một số công ty con trong hệ thống tiếp tục gia tăng so với năm trước.

Báo cáo tài chính của doanh nghiệp này cho biết, tổng nghĩa vụ nợ tính đến hết năm 2016 đạt hơn 90% tổng tài sản, gấp hơn 9 lần vốn chủ sở hữu. Theo ban lãnh đạo Mai Linh, nợ ngân hàng và thuê tài chính gia tăng do công ty tăng đầu tư thêm xe. Tuy nhiên, ban lãnh đạo cho rằng điều này là phù hợp với giai đoạn thị trường hiện tại.

Mới đây, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, MCK: VNS) cũng đã thống nhất tiếp tục cắt giảm hàng loạt chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận trong năm 2017 do sự cạnh tranh thị phần ngày càng quyết liệt từ các hãng taxi công nghệ.

Đây là năm thứ ba liên tiếp công ty cắt giảm chỉ tiêu kinh doanh. Trước đó vào năm 2015, công ty đặt mục tiêu kế hoạch lợi nhuận giảm xấp xỉ 16,5% so với năm trước, sau một năm thì mức giảm đã tăng lên 20%.

Theo Minh Sơn (Vnexpress)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.