Chuyện làm ăn
22/07/2016 10:24

Tham vọng của ông chủ Thế Giới Di Động lớn đến đâu?

Những mục tiêu khó khăn nhất được ông Nguyễn Đức Tài và CEO Thế Giới Di Động đặt ra là nhằm tạo thành một thế lực khổng lồ ở Việt Nam và khu vực.

Ông Nguyễn Đức Tài, đồng sáng lập và Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thế Giới Di Động (MWG), cho biết đến năm 2020, MWG sẽ trở thành tập đoàn bán lẻ đa ngành lớn nhất Việt Nam, xếp số 1 ở lĩnh vực thương mại điện tử và mở rộng thành công sang Lào, Campuchia, Myanmar.

Ngoài ra, công ty cũng đặt tham vọng chiếm 30% thị phần điện máy, lấy thị phần của không chỉ các ông lớn trong thành phố mà của cả các cửa hàng nhỏ lẻ vùng xa. Đồng thời, đặt mục tiêu doanh thu tỷ đô cho Điện máy Xanh sau khi Thế Giới Di Động đã đạt được.

Phát biểu trong sự kiện Điện máy Xanh phủ sóng đủ 63 tỉnh thành cả nước và là siêu thị thứ 131 của chuỗi cửa hàng điện máy thuộc MWG, ông Tài cho biết Thế Giới Di Động nói gì làm được nấy. Ông đã đặt mục tiêu phủ Điện máy Xanh hết tỉnh thành trong năm nay thì đã đạt được và khi đã đặt mục tiêu doanh số nào đó thì sẽ sống chết để hoàn thành.

Sự kiện của Điện máy Xanh diễn ra tối 20/7 quy tụ những lãnh đạo quốc gia cao cấp của các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới và Việt Nam như Samsung, LG, HTC, Asus, Sony, Electrolux, TCL, Mobiistar, Q-mobile, Asanzo,…

Trước mắt, hầu hết những lãnh đạo cao nhất của công ty đối tác, ông Trần Kinh Doanh - CEO Thế Giới Di Động - cho biết mục tiêu chiếm 30% thị phần điện máy năm 2017 và sẽ là đối tác bán lẻ lớn nhất của các thương hiệu có mặt. Ông Doanh cũng nói năm sau chuỗi điện máy của MWG sẽ đạt doanh thu hơn 1 tỉ USD, sau khi chuỗi Thế Giới Di Động đã đạt con số này.

Ông Trần Kinh Doanh, CEO Thế Giới Di Động - Ảnh: H.Đ
Ông Trần Kinh Doanh, CEO Thế Giới Di Động - Ảnh: H.Đ

Để trở thành chuỗi điện máy lớn nhất về quy mô cửa hàng hiện nay, CEO MWG cho biết đây là một “hành trình tốc độ”. Ban đầu, từ năm 2010, 2011 đến cuối 2014 chuỗi này chỉ mở ở TP HCM và các tỉnh lân cận, doanh thu khoảng 1.000 tỉ đồng năm. Từ cuối 2014 đến 2015, tham vọng mở rộng Điện Máy Xanh mới thực sự bắt đầu.

Đầu năm 2015 chuỗi này xây dựng một phần mềm giao hàng để quản lý chính xác và tối ưu quá trình này. Một chiếc TV khi bắt đầu giao hàng sẽ được theo dõi xem mấy giờ được xuất kho, bao lâu thì đến nhà khách hàng và chính xác lúc nào giao xong.

Tháng 8-2015, Điện Máy Xanh lần đầu Bắc tiến thành công với việc mở cửa hàng đầu tiên ở Cao Bằng. Tháng 10-2015 đạt 50 shop, đến cuối năm thì đạt 75 siêu thị, doanh thu khoảng 4,4 ngàn tỉ đồng, chiếm 5% thị phần điện máy cơ bản trong nước.

Kỷ lục doanh thu bắt đầu được phá vỡ khi từ tháng 5-2016, Điện Máy Xanh đạt hơn 100 siêu thị, doanh thu mỗi tháng là 1.000 tỉ đồng. Đến tháng 9 năm nay, ông Doanh nói sẽ mở đủ khoảng 135 siêu thị, đạt kế hoạch năm tài chính. Năm này, doanh thu chuỗi cũng tăng 3 lần so với năm ngoái, khoảng 12 ngàn tỉ đồng, chiếm 14-16% thị phần bán lẻ điện máy.

Như vậy, trong 2 năm đánh nhanh thắng nhanh, ông Doanh cho biết chuỗi điện máy của công ty đã trở thành hệ thống lớn nhất Việt Nam, trở thành đối tác mua hàng lớn nhất của các hãng.

Nhưng chưa dừng ở đó, tham vọng bành trướng được ông Doanh cho biết trong nửa sau 2016 và năm 2017 sẽ “nhanh hơn những gì đã nhanh”. MWG sẽ thử nghiệm các cửa hàng điện máy nhỏ hơn, thâm nhập vào các khu vực tỉnh lẻ, với diện tích tầm 300-400 mét vuông. Những thử nghiệm đầu tiên đã thành công và sẽ mở khoảng 270 shop dạng này, cộng với khoảng 130 shop hiện tại, cuối 2017 công ty sẽ có 400 cửa hàng trên toàn chuỗi.

Không chỉ có ý tấn công vùng miền nhỏ, giành thị phần của các cửa hàng nhỏ, CEO của MWG còn chia sẻ rằng sẽ tích cực làm việc với các hãng, các công ty tài chính để đưa ra các chương trình mua hàng hợp lý, kích thích tiêu dùng. Cuối năm 2017, Điện Máy Xanh sẽ đạt doanh thu gấp đôi con số 12 ngàn tỉ đồng của năm 2016 và lần đầu đạt doanh thu tỷ đô, sau khi chuỗi Thế Giới Di Động đã đạt mục tiêu này.

Tham vọng trở thành tập đoàn bán lẻ lớn nhất của Thế Giới Di Động là một mục tiêu khó khăn, mặc dù công ty này đã có những bước đi bài bản, từ Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh, Bách Hóa Xanh, sắp tới là trang thương mại điện tử.

Tuy nhiên, còn đó những đại gia bán lẻ và thương mại điện tử lớn tại Việt Nam không dễ dàng để MWG dễ dàng tiến lên bao gồm Coop Mart, BigC hay AEON Mall; ở lĩnh vực thương mại điện tử có Lazada, Adayroi…

Tuy vậy, ở lĩnh vực thương mại điện tử đúng là MWG có những thành công nhất định. Theo báo cáo về thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam được Euromonitor International phát hành vào tháng 1/2016, Thế Giới Di Động là công ty chiếm thị phần bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam với 10% thị phần, theo sau là Rocket Internet, tức Lazada và Zalora, đạt 9,3% thị phần.

Theo Hải Đăng (ICTNews)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.