Chuyện làm ăn
19/04/2017 13:28

Toàn hệ thống The KAfe đóng cửa sau khi Đào Chi Anh dứt áo ra đi

The Kafe được thành lập từ năm 2013 với mục tiêu đi tiên phong trong việc mang đến những món ăn mới lạ của ẩm thực Âu-Á kết hợp lối thiết kế sang trọng, đẹp mắt.

Việc gọi được vốn đầu tư từ nước ngoài đã khó, nhưng sử dụng nguồn vốn đó thế nào để tiếp tục phát triển mô hình kinh doanh, thì đó còn là câu hỏi khó hơn.

Bỏ công việc nghìn đô tại một tập đoàn nổi tiếng để dấn thân vào khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực, Đào Chi Anh đã từng là cái tên gây sốt trong cộng đồng người trẻ Việt một thời. Người ta nô nức đến The KAfe, chuỗi cửa hàng chuyên phục vụ đồ ăn Á-Âu của Chi Anh, để thưởng thức, chụp ảnh và "check-in".

Vậy nhưng chỉ sau ba năm hoạt động, và hơn một năm nhận vốn "khủng" từ nhà đầu tư nước ngoài, Đào Chi Anh đã phải nói lời chào tạm biệt với đứa con tinh thần do mình sáng lập.

Những ngày tháng 4 này, chuỗi cửa hàng The KAfe tại Hà Nội, TP HCM liên tục đóng cửa hoặc bị sang nhượng cho đơn vị khác. Fanpage chính thức của The KAfe cũng không update từ ngày 31-3-2017. Liệu rằng cái tên the KAfe "lừng lẫy" một thời có sớm chìm vào dĩ vãng?


Tại Hà Nội, the Kafe đã đóng cửa địa điểm 18, Điện Biên Phủ (một trong những địa điểm đầu tiên của chuỗi). Mặc dù biển hiệu vẫn chưa bị dỡ nhưng vị trí này đã thuộc về một thương hiệu quần áo khác. Ảnh: Hồng Nhung.

Tại Hà Nội, the Kafe đã đóng cửa địa điểm 18, Điện Biên Phủ (một trong những địa điểm đầu tiên của chuỗi). Mặc dù biển hiệu vẫn chưa bị dỡ nhưng vị trí này đã thuộc về một thương hiệu quần áo khác. Ảnh: Hồng Nhung.

The KAfe village tại số 4 Hạ Hồi cũng trong tình trạng cửa đóng then cài dù mới 3 giờ chiều. Một người dân cho biết cửa hiệu đã đóng từ 1 tuần, chuẩn bị chuyển sang cho người khác và kinh doanh mặt hàng khác. Tuy nhiên thông tin về việc kinh doanh sau này hiện chưa rõ.
The KAfe village tại số 4 Hạ Hồi cũng trong tình trạng "cửa đóng then cài" dù mới 3 giờ chiều. Một người dân cho biết cửa hiệu đã đóng từ 1 tuần, chuẩn bị chuyển sang cho người khác và kinh doanh mặt hàng khác. Tuy nhiên thông tin về việc kinh doanh sau này hiện chưa rõ.
Mặt tiền cửa hàng tại số 4 Hạ Hồi hoàn toàn vắng vẻ.
Mặt tiền cửa hàng tại số 4 Hạ Hồi hoàn toàn vắng vẻ.
The KAfe tại 107, Láng Hạ đã đóng cửa được khoảng 2 tuần. Biển hiệu bị tháo trong ngày 17/4 để chuẩn bị cho loại hình kinh doanh khác.
The KAfe tại 107, Láng Hạ đã đóng cửa được khoảng 2 tuần. Biển hiệu bị tháo trong ngày 17/4 để chuẩn bị cho loại hình kinh doanh khác.
The KAfe tại 52, Nguyễn Chí Thanh cũng đóng cửa, biển hiệu đã bị tháo dỡ.
The KAfe tại 52, Nguyễn Chí Thanh cũng đóng cửa, biển hiệu đã bị tháo dỡ.
Tại TP HCM, the KAfe ở 64, Lý Tự Trọng đã đóng cửa sau tết dương lịch. Ảnh: Đỗ Lan.
Tại TP HCM, the KAfe ở 64, Lý Tự Trọng đã đóng cửa sau tết dương lịch. Ảnh: Đỗ Lan.
Biển hiệu The KAfe tại số 10 Huỳnh Thúc Kháng cũng đã bị dỡ.
Biển hiệu The KAfe tại số 10 Huỳnh Thúc Kháng cũng đã bị dỡ.
Một người dân sống gần đó cho biết The KAfe tại 34 Lê Lợi đã đóng cửa được khoảng 3-4 tháng.
Một người dân sống gần đó cho biết The KAfe tại 34 Lê Lợi đã đóng cửa được khoảng 3-4 tháng.

Bài học từ The KAfe: Không có bữa trưa miễn phí!

The Kafe được thành lập từ năm 2013 với mục tiêu đi tiên phong trong việc mang đến những món ăn mới lạ của ẩm thực Âu-Á kết hợp lối thiết kế sang trọng, đẹp mắt.

Chuỗi cà phê theo phong cách độc đáo này đã bước đầu thành công khi chỉ sau một tháng hoạt động, cửa hàng đã thu về lợi nhuận đủ để trả cho nhân viên và duy trì chi phí hoạt động. Trong 10-2015, start-up của Đào Chi Anh cho biết đã huy động thành công 5,5 triệu USD trong vòng đầu tiên của quá trình gọi vốn từ các quỹ đầu tư tại London và Hồng Kông, trong đó bao gồm nhà đầu tư nổi tiếng Cassia Investments

Liên tiếp sau đó là sự mở rộng phạm vi kinh doanh của 4 thương hiệu The KAfe, The KAfe Village, The KAfe Box và The Burger Box, với 26 chi nhánh tại Hà Nội và TP HCM.

Tuy nhiên, mọi chuyện không hề suôn sẻ khi người tiêu dùng bắt đầu quay lưng vì thực đơn của quán không quá đặc sắc trong khi nhiều lựa chọn khác đã xuất hiện trên thị trường. Đến tháng 8-2016, The KAfe bị tố cáo chây ì, không chịu thanh toán khoản nợ lên tới hàng tỉ đồng cho một công ty thực phẩm. Và đến tháng 10-2016, Đào Chi Anh không còn đảm nhiệm chức vụ CEO của KAfe Group. Doanh nghiệp chuyển thành 100% vốn đầu tư nước ngoài.

Thất bại của Đào Chi Anh trong việc phát triển The Kafe một lần nữa khẳng định việc gọi được vốn đầu tư không phải là con đường "trải đầy hoa hồng", mà luôn đi kèm với rủi ro.

không có "bữa trưa nào miễn phí" nên để nhận được vốn đầu tư, chủ nhân start-up thường "gật đầu" chấp nhận các chỉ tiêu liên quan đến doanh số, hiệu quả kinh doanh, số lượng chuỗi cửa hàng do nhà đầu tư đưa ra, mà không để ý đến tính khả thi. Kết quả là họ phải gồng mình lên để cố gắng nhưng vẫn không hoàn thành chỉ tiêu.

Trong trường hợp chủ start-up vẫn nắm quyền sở hữu phần lớn cổ phần thì không sao nhưng nếu họ đã "bán mình" cho nhà đầu tư nước ngoài thì việc bị loại bỏ khỏi vị trí lãnh đạo là hoàn toàn có thể.

CEO của The KAfe đã từng chia sẻ trong tiếc nuối: "Nếu được quay lại, tôi sẽ mạnh mẽ hơn trong lúc đàm phán với nhà đầu tư, sẽ quyết liệt hơn trong việc chấp nhận hay không chấp nhận chỉ tiêu họ áp đặt cho mình". "Những chỉ tiêu đó, tôi cũng đạt được và đã có trả giá. Những cái giá đó không bao giờ nhìn được trong lúc mình làm,mà càng về sau càng hiện ra rõ hơn…"

Vấn đề thứ hai, thường xảy ra đối với các start-up mới thành công, đó chính là cái bẫy "danh tiếng".

Việc thành công tại một số địa điểm ban đầu và thời điểm đơn lẻ khiến dự án được tung hô quá mức, chủ nhân có thể không nhìn thấy những khiếm khuyết trong mô hình của mình. Kết quả khi mô hình tiếp tục mở rộng thành chuỗi với tốc độ phát triển quá nhanh, các khiếm khuyết ngày càng lộ rõ. Nếu không có một bộ máy quản trị tốt thì thất bại là điều có thể nhìn thấy.

Cuối cùng, xây dựng thương hiệu công ty gắn với một cá nhân cụ thể chính là "con dao hai lưỡi".

Việc này có thể kéo danh tiếng công ty lên cùng với cá nhân, nhưng trong trường hợp cá nhân rời công ty, chiến lược truyền thông sau này thế nào lại là một câu hỏi lớn.

Chúng ta vẫn còn nhớ, những thông tin cuối cùng liên quan đến The KAfe là việc CEO Đào Chi Anh từ bỏ quyền điều hành hồi tháng 10-2016. Từ đó đến nay không ai rõ The KAfe thế nào, làm việc ra sao. Trong một xã hội cạnh tranh ngày càng gay gắt và truyền thông có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hình ảnh công ty rơi vào "lãng quên", việc The KAfe không có chiến dịch truyền thông nào khác sau sự ra đi của Đào Chi Anh là nhân tố báo trước cho sự đóng cửa hàng loạt ngày hôm nay.

Liệu rằng có ai còn nhớ The KAfe, cơn sốt trong ngành thực phẩm và đồ uống một thời?

Theo Đức Thọ (Trí Thức Trẻ)

Viết bình luận


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

VIETBANK DIGITAL bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho người dùng

Tài chính - Ngân hàng 15:07

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) triển khai hai tính năng mới là "Đặt sân Golf" và "Thể thao - Giải trí" trên ứng dụng Vietbank Digital nhằm giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của khách hàng với nhiều ưu đãi đặc quyền.