Chuyện làm ăn
28/04/2017 16:45

Vinasun muốn mở dịch vụ xe ôm công nghệ

Lãnh đạo Vinasun cho biết đang cân nhắc việc phát triển dịch vụ gọi xe ôm nhằm tăng cạnh tranh, giữ chân khách hàng.

Câu chuyện cạnh tranh thị phần với các hãng taxi công nghệ tiếp tục là tâm điểm tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên của Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, mã CK: VNS) vừa diễn ra sáng 28-4.

Bà Đặng Thị Lan Phương, Tổng giám đốc công ty, cho biết hoạt động kinh doanh trong năm qua bị ảnh hưởng bởi 22 lần thay đổi giá xăng dầu, phát sinh nhiều khoản chi phí trong quá trình tái cấu trúc, chi phí lương và phúc lợi xã hội tăng thêm theo quy định hiện hành.

“Nhưng nghiêm trọng nhất là sự tham gia vào thị trường taxi với các chiêu thức cạnh tranh không lành mạnh của Uber và Grab, như lợi dụng kẽ hở của pháp luật để trì hoãn nghĩa vụ thuế, thay đổi giá liên tục và phi lý, dùng tiền để hỗ trợ hoặc bù lỗ cho chủ xe…”, bà Phương nói và cho biết thêm tính đến cuối năm, số lượng xe hoạt động theo mô hình này khoảng 18.000 chiếc, cao gấp 3 lần đội xe Vinasun đang sở hữu.

Vinasun muốn mở dịch vụ xe ôm công nghệ - Ảnh 1.

Chủ tịch Vinasun cho biết sắp tới sẽ kêu gọi toàn bộ nhân viên ký đơn kiện Uber và Grab để tạo hiệu ứng tác động đến Chính phủ và các ban ngành liên quan.

Trước hàng loạt thắc mắc về việc công ty có chiến lược thay đổi như thế nào để sớm giải quyết triệt để vấn đề này, đại diện ban lãnh đạo công ty cho biết Vinasun sẵn sàng cạnh tranh lành mạnh nhằm nâng cấp dịch vụ, chất lượng phục vụ nhưng Uber và Grab không có tinh thần này.

“Họ được rót vốn đầu tư rất lớn nên dùng tiền để gây thiệt hại cho doanh nghiệp tự doanh như chúng ta. Họ cũng hưởng nhiều quyền lợi từ chính sách quản lý không chặt, điển hình như mỗi lần Vinasun điều chỉnh giá cước rất nhiêu khê (giá cước bình quân đã bao gồm thuế VAT năm qua giảm 386 đồng mỗi km), trong khi họ linh động thay đổi mà chưa có cơ chế xác định giá. Sắp tới, công ty sẽ kêu gọi toàn bộ nhân viên ký đơn kiện 2 doanh nghiệp này để tạo hiệu ứng tác động đến Chính phủ và các ban ngành liên quan”, ông Đặng Phước Thành, Chủ tịch HĐQT công ty phát biểu.

Cũng theo ông Thành, trong thời gian tới, công ty sẽ thay chiến lược kinh doanh theo hướng đa dạng hoá hình thức hợp tác với lái xe (vừa khoán xe, vừa ăn chia theo tỷ lệ) và nghiên cứu thị trường, cân nhắc lợi ích để phát triển dịch vụ gọi xe ôm trực tuyến để tăng sức cạnh tranh, giữ chân khách hàng.

Bên cạnh đó, công ty sẽ xem xét ý kiến đề xuất của cổ đông liên quan đến việc tìm kiếm, liên doanh với đối tác nước ngoài nhằm tăng quy mô vốn đầu tư và nâng cao năng lực quản lý.

Trao đổi với cổ đông về việc hàng loạt chi phí như quản lý doanh nghiệp, tiếp thị và bán hàng… đều tăng mạnh so với năm trước trong giai đoạn tái cấu trúc toàn diện, đại diện ban lãnh đạo công ty cho biết trước đây, người đứng đầu công ty từng tuyên bố Vinasun sẽ rơi vào khủng hoảng vào cuối năm 2016 và một năm sau thì phá sản, dù hiện nay mỗi tháng công ty vẫn thiệt hại khoảng 6-7 tỉ đồng nhưng hiện tình hình được cải thiện và chắc chắn điều này không xảy ra. Vấn đề tài chính vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát, cơ cấu nợ vay để đầu tư rất ổn định và an toàn dù tăng hơn 20% so với năm trước.

“Các anh chị muốn chúng tôi tiếp tục chiến đấu, cạnh tranh thị phần hay ngừng đầu tư, bảo đảm tài sản ngắn hạn mà hy sinh doanh thu dài hạn? Chúng ta hình thành và phát triển trên cơ sở tự doanh suốt mười mấy năm qua nên phương thức này cũng ăn sâu vào tất cả nhân viên, do vậy khi có sự chuyển hướng mô hình hoạt động thì những trúc trắc, sụt giảm ban đầu là dĩ nhiên”, lãnh đạo Vinasun giải thích.

Đại hội cổ đông năm nay cũng thông qua mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất đạt 4.256 tỉ đồng, trong đó doanh thu từ công ty mẹ và hoạt động thanh lý xe cũ, quảng cáo chiếm tỷ lệ áp đảo. Tổng lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt gần 205 tỉ đồng, giảm hơn 34,1% so với 2016. Đáng chú ý là lợi nhuận từ hoạt động vận tải hành khách dự báo giảm hơn phân nửa, từ 224,8 tỉ đồng xuống còn 105 tỉ đồng. Kế hoạch này được xây dựng trên cơ sở giá cước bình quân mỗi km vào khoảng 15.887 đồng.

Đây là năm thứ ba liên tiếp công ty cắt giảm chỉ tiêu kinh doanh. Trước đó vào năm 2015, công ty đặt mục tiêu kế hoạch lợi nhuận giảm xấp xỉ 16,5% so với năm trước, sau một năm thì tỷ lệ này tăng lên 20%.

Theo Phương Đông (Vnexpress)

Viết bình luận

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Ngân hàng 18:58

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.


VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VIETBANK TRIỂN KHAI COMBO PHÍ CHUYỂN TIỀN QUỐC TẾ CHO DOANH NGHIỆP

VnMoney 09:33

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) ưu đãi phí thanh toán quốc tế, tư vấn thủ tục chuyển tiền và nhiều ưu đãi khác nhằm tạo thêm các giá trị gia tăng cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh quốc tế.

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Fintech và AI đưa tài chính số tới mọi người

Tài chính - Ngân hàng 14:44

Với niềm tin trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là yếu tố thay đổi "cuộc chơi", MoMo đã đầu tư mạnh mẽ, và hiện đội ngũ chuyên gia AI chiếm tới 1/3 nhân sự công nghệ, đem lại nhiều "quả ngọt" cho Fintech Việt này

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững

Tài chính - Ngân hàng 18:01

Tiếp nối chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính bền vững sau COP28, VietinBank ra mắt gói tài chính xanh GREEN UP với lãi suất và phí ưu đãi dành cho các phương án, dự án mang lại lợi ích về môi trường và xã hội.

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

VPBank – hành trình từ thấu hiểu đến cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Tài chính - Ngân hàng 18:46

Sự gắn bó và niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn xuất phát từ cách doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng, xây dựng hành trình trải nghiệm để mang lại những giá trị tích cực.

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

VPBank và FE CREDIT hợp tác chiến lược với FPT Shop

Tài chính - Ngân hàng 19:01

Ngày 8-12-2023, VPBank và FE CREDIT đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT Shop - Chuỗi cửa hàng bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT nhằm đem đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm các thiết bị công nghệ, điện máy gia dụng dễ dàng, nhanh chóng với nhiều ưu đãi hơn.

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam”

Tài chính - Ngân hàng 10:50

Global Finance - Tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tài chính lần thứ 6 liên tiếp gọi tên VietinBank ở hạng mục “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam” năm 2023. VietinBank đã xuất sắc vượt qua các ngân hàng trong nước để có mặt trong danh sách 88 ngân hàng tốt nhất quốc gia trên lĩnh vực này.