Thời gian qua, Báo Người Lao Động nhận được nhiều thắc mắc của bạn đọc về thủ tục cũng như điều kiện được hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Những thông tin dưới đây sẽ giúp người lao động (NLĐ) hiểu rõ hơn về thủ tục hưởng BHTN tại Trung tâm Giới thiệu Việc làm (GTVL) TPHCM hoặc các chi nhánh BHTN tại các quận, huyện.
Điều kiện được hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Người đang hưởng chính sách thất nghiệp khai báo tình trạng việc làm tại Trung tâm GTVL TPHCM. Ảnh: Phan Anh
Hồ sơ để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Để được hưởng BHTN, NLĐ cần có đủ hồ sơ cũng như thủ tục cần thiết gồm: Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ (mẫu số 03); một bản sao CMND (xuất trình bản chính để đối chiếu); bản sao quyết định thôi việc hoặc hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đúng pháp luật; một bản sao sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) có xác nhận của cơ quan BHXH về việc đóng BHTN (xuất trình bản chính sổ BHXH để đối chiếu) và kê khai đầy đủ thông tin đăng ký thất nghiệp (mẫu số 01).
Mức hưởng, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Theo quy định, mức trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp là 3 tháng nếu có từ đủ 12 tháng đến dưới 36 tháng đóng BHTN; 6 tháng nếu có từ đủ 36 tháng đến dưới 72 tháng đóng BHTN; 9 tháng nếu có từ đủ 72 tháng đến dưới 144 tháng đóng BHTN và 12 tháng, nếu có từ đủ 144 tháng đóng BHTN trở lên.
Để thuận lợi cho việc nhận tiền trợ cấp qua thẻ ATM và nhận thẻ bảo hiểm y tế (trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp), NLĐ cần nộp một bản sao CMND, một tấm ảnh (3x4) và giấy đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản thẻ ATM-DAB.
Trường hợp được phép nộp hồ sơ chậm hơn quy định NLĐ bị thất nghiệp nộp đầy đủ hồ sơ hưởng BHTN quá 15 ngày làm việc theo quy định nhưng nhiều nhất không quá 30 ngày tính theo ngày dương lịch kể từ ngày hết hạn nộp đủ hồ sơ hưởng BHTN được tiếp nhận giải quyết nếu thuộc một trong các trường hợp sau: - Ốm đau, thai sản có giấy xác nhận của bệnh viện cấp huyện hoặc tương đương trở lên. - Bị tai nạn có giấy xác nhận của bệnh viện cấp huyện hoặc tương đương trở lên hoặc xác nhận của cảnh sát giao thông đối với trường hợp bị tai nạn giao thông. - Do thiên tai, dịch họa có xác nhận của chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn cấp theo đơn đề nghị của NLĐ.
Bình luận (0)