xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cần thực chất để ổn định quan hệ lao động

Bài và ảnh: KHÁNH LINH

Nhiều doanh nghiệp chủ quan, không coi trọng việc lấy ý kiến đóng góp của công nhân trước khi hoàn chỉnh, dẫn đến chất lượng thỏa ước lao động tập thể thấp, làm mất đi ý nghĩa của việc thương lượng

Sau Tết, trong khi nhiều doanh nghiệp (DN) khủng hoảng thiếu lao động thì một số DN vẫn ổn định sản xuất với tỉ lệ công nhân (CN) đi làm đạt hơn 90%. “Tiền lương, điều kiện làm việc tốt chưa hẳn giữ chân tụi em. Quan trọng nhất là cách DN đối xử, thực tâm chăm sóc CN lâu dài” - nhiều nam CN Công ty TNHH Phúc Thắng (100% vốn Anh Quốc ở quận Thủ Đức - TPHCM), khẳng định với chúng tôi như vậy. Trước Tết, CĐ và công ty đã thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) với các điều khoản cao hơn luật định.

DN thực tâm, CN gắn bó

Khuyến khích, động viên CN an tâm gắn bó lâu dài là tinh thần TƯLĐTT tại Công ty Phúc Thắng. Ngoài quy chế trả lương, trả thưởng rõ ràng, tùy đóng góp hằng năm của người lao động (NLĐ), công ty sẽ phân loại A, B, C để xét thưởng thêm từ 300.000 đến 1 triệu đồng/người. Ngoài phụ cấp độc hại, CN còn được phụ cấp tiền nhà trọ (70.000 đồng/người/tháng; mua bảo hiểm tai nạn 24/24 giờ; ốm đau, ma chay được giúp từ 200.000 đồng đến 3 triệu đồng/lần). Ông Vũ Thế Vinh, Chủ tịch CĐ công ty, nhìn nhận: “Nói thật, chế độ phúc lợi có được ngoài sự năng động của CĐ cơ sở, còn phụ thuộc nhiều vào cái tâm của DN. Mừng là những đề xuất của CĐ đều được tổng giám đốc công ty ủng hộ".

Tương tự là Công ty TNHH May Mỹ Sơn (quận Gò Vấp -TPHCM), ngoài chế độ lương, thưởng hợp lý, TƯLĐTT còn quy định các khoản hỗ trợ: Nhà ở miễn phí; tiền ăn: 200.000 đồng/người/tháng; tiền xe về quê... Theo ông Lê Văn Bốn, Giám đốc Công ty Mỹ Sơn, phúc lợi càng cao, CN càng gắn bó, DN cũng phát triển ổn định hơn. Đây là chủ trương của ban giám đốc khi thương lượng, ký kết thỏa ước với CĐ cơ sở.

Trân trọng ý kiến NLĐ

Diễn biến các vụ ngừng việc tập thể liên quan đến lợi ích tại TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai cho thấy tình trạng DN dù đã ký kết TƯLĐTT vẫn xảy ra tranh chấp. Lý giải nguyên nhân, ông Nguyễn Văn Khương, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Bình Dương, cho rằng: “Nguyên nhân do DN, kể cả CĐ cơ sở chủ quan, không coi trọng việc lấy ý kiến đóng góp của CN trước khi hoàn chỉnh, dẫn đến chất lượng TƯLĐTT thấp, làm mất đi ý nghĩa của việc thương lượng”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Tỷ, Chủ tịch CĐ Công ty TNHH Viva Sài Gòn (100% vốn Hàn Quốc, huyện Hóc Môn-TPHCM), cho biết: “Không lấy ý kiến của NLĐ trước khi ký kết đồng nghĩa với việc DN áp đặt ý muốn chủ quan của mình vào TƯLĐTT. Kiến nghị của tập thể CN có thể có cái đúng, cái sai, song không thể phủ nhận là hầu hết đều xuất phát từ những vấn đề sát sườn đến đời sống và thu nhập”. Ở Công ty Viva Sài Gòn, xác định việc bảo đảm CN có thu nhập đủ sống, sau khi lấy ý kiến của các tổ CĐ, căn cứ vào tình hình thực tiễn, giám đốc và CĐ chủ động bàn bạc để đưa ra những giải pháp tối ưu. Nhờ cách làm công khai, dân chủ này mà quy chế nâng lương trong TƯLĐTT công ty quy định rất rõ: Hằng năm căn cứ vào tình hình sản xuất – kinh doanh, DN sẽ xét nâng lương cho CN. Mức nâng cụ thể sẽ được quy định qua tham khảo ý kiến của CĐ cơ sở.

Cán bộ CĐ phải có “nghề”

Thương thảo, ký kết TƯLĐTT như thế nào có lợi cho sự phát triển lâu dài của DN, kể cả ổn định tâm lý CN là bài toán khó đối với đội ngũ cán bộ CĐ cơ sở ngoài quốc doanh. Ông Nguyễn Đình Thuần, Chủ tịch CĐ Công ty TNHH May Nam Thiên (KCN Tân Bình-TPHCM), chia sẻ: Vấn đề đặt ra khi thương lượng, ký kết TƯLĐTT là không thể để cán cân thương lượng lệch về bên nào mà phải hướng đến mục tiêu: Hài hòa lợi ích của DN và NLĐ. Muốn vậy, cán bộ CĐ phải có “nghề”.

So với các DN khác ở KCN Tân Bình - TPHCM, bản TƯLĐTT của Công ty Nam Thiên có thể không tiến bộ hơn, song với tập thể CN, điều này lại có ý nghĩa quan trọng, bởi nó thể hiện sự quan tâm, lo lắng của cán bộ CĐ đối với đời sống của họ, phù hợp với tình hình phát triển của DN. “Cách đây hai năm, khi tình hình sản xuất chưa ổn định, DN làm gì có được các khoản phúc lợi như bây giờ. Phúc lợi có thể chưa cao nhưng tụi em vẫn cảm thấy thoải mái, bởi thực tế CĐ cơ sở đã làm hết sức mình trong quá trình xây dựng, thương thảo và ký kết TƯLĐTT” - nhiều nữ CN cho biết.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo