Chăm lo cho vốn quý

Tin mới

03/05/2012 21:09

Sự năng động và sáng tạo của cán bộ Công đoàn trong việc đồng hành với doanh nghiệp đã mang lại lợi ích cho người lao động, giúp doanh nghiệp phát triển ổn định


Ông Nguyễn Huy Cận, Chủ tịch LĐLĐ TPHCM (bìa phải), tặng hoa cho các chủ doanh nghiệp, cán bộ Công đoàn chăm lo tốt cho công nhân
“Những người sử dụng lao động và chủ tịch Công đoàn (CĐ) được tuyên dương hôm nay là đại diện cho những doanh nghiệp (DN) tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh, hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, xây dựng nhiều chính sách chăm lo thiết thực cho người lao động…” - ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TPHCM, nhận xét như vậy trong chương trình “Đồng hành cùng DN” do LĐLĐ TPHCM tổ chức chiều 3-5.

Sâu sát, tận tình

Nhiều năm qua, “Đồng hành cùng DN” đã trở thành một nét đẹp trong “Tháng công nhân (CN)” của các cấp CĐ TP. Sự đồng hành của CĐ càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh kinh tế khó khăn, đời sống người lao động chật vật. Ông Trịnh Chí Cường, Tổng Giám đốc Công ty CP Nhựa Đại Đồng Tiến, chia sẻ: “Ban chấp hành CĐ công ty thường xuyên tham mưu cho ban giám đốc các chính sách nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho CN. Ngược lại, ban giám đốc luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để CĐ hoạt động hiệu quả, góp phần động viên người lao động hăng hái làm việc. Ở công ty chúng tôi, lao động nữ được đặc biệt quan tâm. Khi chị em mang thai, công ty tặng đường, sữa như một sự quan tâm, động viên; cuối năm, ngoài lương tháng 13, CN còn được chia sẻ lợi nhuận của công ty”.

Còn ở Công ty TNHH SBgear Vina (100% vốn Hàn Quốc), CĐ không chỉ giúp DN thực hiện tốt các chế độ, chính sách mà còn là cầu nối giữa chủ DN với người lao động, giúp người sử dụng lao động hiểu thêm về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam. Sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả này đã mang lại lợi ích thiết thực cho CN như được nâng cao học vấn, tay nghề; xây dựng nhà ăn tập thể, trợ cấp tiền xăng... “Sinh nhật CN, công ty cùng CĐ gửi đến họ một món quà nhỏ. Sự quan tâm này giúp CN yên tâm và giúp công ty không biến động về lao động trong bao năm qua” - ông Nghiêm Phú Sơn, Giám đốc Công ty TNHH SBgear Vina, cho biết.

Ở Công ty Hà Giang, để CN yên tâm làm việc, công ty đã xây nhà trẻ cho con CN vào năm 2007. Ông Trần Vinh Phùng, Giám đốc Công ty Hà Giang, cho biết: “Là chủ DN, trước những khó khăn của CN, tôi không thể làm ngơ được. Vì thế, khi CĐ đề xuất xây nhà trẻ, tôi ủng hộ ngay. Thấy CN yên tâm làm việc, tôi rất vui”.

Chia sẻ cùng doanh nghiệp

Đi vào hoạt động từ năm 1995 tại KCX Tân Thuận - TPHCM, Công ty Juki Việt Nam là một trong những DN nước ngoài đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Đến nay, công ty đã có 4 phân xưởng với 1.150 CN. Nét nổi bật ở Juki Việt Nam là quan hệ lao động hài hòa, ổn định; CĐ cơ sở được tạo mọi điều kiện để hoạt động; CN được quan tâm, chăm lo từ bữa ăn, giấc ngủ, vui chơi, tham quan nghỉ mát... “CĐ đã phát động phong trào cải tiến chất lượng, nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm chi phí sản xuất… Đây là những việc làm hết sức thiết thực, ý nghĩa, được DN đánh giá rất cao. Tôi nghĩ người sử dụng lao động và người lao động như một bộ phận của chiếc xe và CĐ chính là bộ phận truyền động. Xe chạy được thì không thể thiếu một bộ phận nào. Và bộ phận truyền động tốt thì xe chạy tốt” - ông Suzuki Masannori, Tổng Giám đốc Công ty Juki Việt Nam, chia sẻ.

Ở Công ty CP In 7, để chia sẻ khó khăn cùng DN, hằng năm CĐ phát động các phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giảm tiêu hao nguyên vật liệu. Nhờ đó, mỗi năm tiết kiệm được khoảng 300 triệu đồng cho hoạt động này. Tiêu biểu như sáng kiến cải tiến bánh răng truyền động của các bộ số nhảy trong kỹ thuật in số, ngay trong năm đầu tiên đã làm lợi 200 triệu đồng và còn tiếp tục sinh lợi hằng năm.

Ông Nguyễn Văn Rảnh,Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM:

Doanh nghiệp là ngôi nhà thứ hai

Đây là bài học kinh nghiệm sinh động về việc củng cố, tăng cường nội lực của DN. Việc tạo điều kiện cho CĐ hoạt động; xem người lao động là vốn quý, quan tâm chia sẻ khó khăn với người lao động đã vun đắp thêm tình cảm yêu quý DN. Điều đó còn giúp người lao động xem DN là ngôi nhà thứ hai của mình và có ý thức trách nhiệm về việc làm sao cho ngôi nhà ấy ngày càng ấm áp, vàng vàng hơn.

Bài và ảnh: Hồng Đào
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất