Chất keo gắn kết

Tin mới

16/06/2015 21:53

Bên cạnh việc bảo vệ quyền lợi công nhân, cán bộ Công đoàn còn chủ động giúp họ hiểu và hành xử đúng luật

“Từ một doanh nghiệp (DN) tiềm ẩn nguy cơ tranh chấp lao động, đến nay, công ty đã phát triển ổn định. Sự thay da đổi thịt ấy của DN cũng là hạnh phúc của người làm công tác Công đoàn (CĐ)”. Chị Lý Lệ Hà, Chủ tịch CĐ Công ty TNHH Sang Inh (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; chi nhánh của Công ty May Việt Sang, quận Gò Vấp, TP HCM), bày tỏ như vậy về những vui buồn trong quãng thời gian làm CĐ.

Mưa dầm thấm lâu

Kể lại quá trình dày công ổn định quan hệ lao động, trở thành cầu nối hiệu quả giữa ban giám đốc với công nhân (CN), chị Hà nhìn nhận đó là khoảng thời gian đầy gian truân, thử thách.

Công ty TNHH Sang Inh thành lập năm 2011 với 900 lao động. Thời điểm đó, do tuyển dụng lao động không qua sàng lọc nên khi đi vào hoạt động, DN gặp không ít khó khăn trong công tác điều hành, quản lý. Năng suất lao động kém, ý thức kỷ luậttác phong công nghiệp yếu là những hạn chế của đội ngũ CN khi ấy.

 

Ông Hoàng Kông Sự, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Vận tải TM-DV Nam Trung Bắc (phải), thăm và tặng quà tài xế khó khăn
Ông Hoàng Kông Sự, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Vận tải TM-DV Nam Trung Bắc (phải), thăm và tặng quà tài xế khó khăn

 

Để siết lại kỷ luật lao động, ban giám đốc đã không tái ký hợp đồng với một bộ phận CN có tác phong lao động kém, điều này khiến họ bức xúc và tìm cách trả đũa. Một số CN quá khích đã chặn đường, hành hung đồng nghiệp nhằm dằn mặt, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất. Nói lý với số CN này không xong, ban giám đốc và CĐ quyết định mời công an đến giải quyết. Dù vậy, tình hình quan hệ lao động vẫn chưa hết căng thẳng.

Về phía CĐ cơ sở cũng gặp không ít trở ngại trong công tác tuyên truyền, giáo dục CN, bởi số đông vẫn quen với cách sống tùy tiện, thích thì làm, không thích thì nghỉ. Tháng nào nhận lương xong, CN cũng nghỉ xả hơi vài ngày. Khi có việc hiếu hỷ thì cả chuyền cùng nghỉ để dự khiến sản xuất bị gián đoạn, công ty mất uy tín với khách hàng. Không để tình hình này kéo dài, ban giám đốc yêu cầu CĐ phải vào cuộc.

Xắn tay vào làm, CĐ cơ sở đối diện không ít thách thức, một phần do CN cho rằng cán bộ CĐ là người của DN nên không ủng hộ. Hiểu được tâm lý này, ngoài củng cố hệ thống dư luận xã hội ở các tổ sản xuất, CĐ cơ sở còn thuyết phục một số CN có uy tín tham gia CĐ.

Cùng với thành viên các tổ dư luận xã hội, các ủy viên ban chấp hành CĐ liên tục bám sát đời sống để nắm chắc tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh từng CN. Biết được những trường hợp khó khăn hoặc những vấn đề CN bức xúc, CĐ lập tức thăm hỏi hoặc tìm cách giải quyết. Kiểu làm mưa dầm thấm lâu đã mang lại hiệu quả khi tập thể CN ngày càng tin tưởng vào CĐ.

Song song đó, CĐ thường xuyên mời cơ quan chức năng đến để tuyên truyền pháp luật. Hiểu biết về chính sách, lại được chăm sóc chu đáo nên CN thêm gắn bó với DN. Từ năm 2014 đến nay, không có tranh chấp tập thể xảy ra.

“Tâm huyết với phong trào, khéo léo dung hòa lợi ích CN và DN, tố chất ấy giúp chị Hà trở thành thủ lĩnh tinh thần của tập thể lao động” - ông Giang Văn Nam, Chủ tịch LĐLĐ quận Gò Vấp, nhận xét.

Để lại ấn tượng đẹp

Cũng nhờ sự hỗ trợ của CĐ mà quan hệ lao động tại Công ty Quảng Việt (KCN Tân Hương, tỉnh Tiền Giang - chi nhánh của Công ty Quảng Việt, huyện Củ Chi, TP HCM) thời gian gần đây đã chuyển biến tích cực.

Lúc mới thành lập, chi nhánh này luôn là điểm nóng tranh chấp, một phần do cung cách điều hành, quản lý của DN; một phần do ý thức kỷ luật của CN còn hạn chế. Để giúp DN ổn định tình hình, bà Hồ Thị Kim Hồng, Ủy viên Ban Chấp hành CĐ Công ty Quảng Việt (chi nhánh chính), được điều xuống làm chủ tịch CĐ.

Nhận nhiệm vụ, bà Hồng bắt tay vào việc khảo sát ý kiến CN và đề xuất DN điều chỉnh cung cách quản lý theo hướng phát huy tối đa dân chủ. Bên cạnh đó, mỗi thứ bảy, CĐ còn tổ chức phổ biến pháp luật cho CN. Những hoạt động này đã tạo sự chuyển biến tích cực trong quan hệ lao động, tranh chấp lao động giảm hẳn.

Đi xa hơn, CĐ còn vận động CN chung tay xây dựng môi trường làm việc sạch đẹp. “Rất nhiều CN có thói quen ăn chỗ nào, xả rác chỗ ấy dù DN có nội quy hẳn hoi. Để CN từ bỏ thói quen xấu này, ban chấp hành CĐ chia nhau quan sát và nhắc nhở anh em CN có ý thức hơn. Nhờ CĐ kiên trì, CN hiểu ra vấn đề và hợp tác nên mọi việc dần đi vào nền nếp. “Tác động tích cực từ những việc làm thiết thực này đã giúp CĐ nâng cao uy tín với DN” - bà Hồng bộc bạch.

Tại Công ty TNHH Nam Trung Bắc (quận 11, TP HCM), tinh thần dấn thân của ông Hoàng Kông Sự - Chủ tịch CĐ - cũng để lại hình ảnh đẹp về đội ngũ cán bộ CĐ. Vài năm trước đây, thói quen nhảy việc của đội ngũ tài xế đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của DN, đặc biệt là quyền lợi lâu dài của chính họ.

Chia sẻ khó khăn này của DN và sự thiệt thòi của người lao động khi không tham gia BHXH, BHYT, ngoài chủ động tuyên truyền cho người lao động hiểu được lợi ích khi ký kết hợp đồng lao động, ông Sự còn đặc biệt quan tâm, chăm sóc họ. Hay tin ai ốm đau, tai nạn, khó khăn đột xuất, ngoài phần chăm lo của CĐ, ông Sự còn đề xuất DN hỗ trợ. Tinh thần trách nhiệm ấy của ông Sự giúp đội ngũ tài xế hiểu hơn về vai trò của CĐ, từ đó gắn bó lâu dài với DN.

 

“Không chỉ làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi CN, tinh thần dấn thân của đội ngũ cán bộ CĐ còn tạo dựng hình ảnh đẹp với DN, góp phần ổn định quan hệ lao động”.

Ông Nguyễn Văn Khải (Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP HCM)

 

Bài và ảnh: THANH NGA
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất