Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Tổng cục Thống kê vừa công bố kết quả ban đầu của cuộc điều tra “Chuyển tiếp từ trường học đến việc làm Việt Nam”. Cuộc điều tra này là một phần của dự án “Việc làm cho thanh niên” (Work4Youth) do ILO và MasterCard Foundation hợp tác triển khai ở 28 quốc gia. Tổng cục Thống kê cho biết dù chưa đưa ra báo cáo chính thức nhưng các kết quả ban đầu phản ánh chất lượng việc làm của thanh niên từ 15 đến 29 tuổi rất thấp.
Vất vả tìm việc
Theo đánh giá của ILO, quá trình chuyển tiếp giữa thời gian học và làm việc của nhóm thanh niên từ 29 tuổi trở xuống kéo dài tới 58,5 tháng, tức gần 6 năm. Thậm chí, nhóm đối tượng này sẽ phải tiếp tục vật lộn trong một khoảng thời gian dài hơn nữa mới có thể tìm kiếm được công việc ổn định. ILO nhận định việc một bộ phận lớn thanh niên phải làm những công việc năng suất thấp, việc làm bấp bênh, tạm thời như nói trên có tác động tới tiềm năng tăng trưởng của quốc gia, tạo áp lực cho các chính sách giải quyết việc làm, an sinh xã hội.
Đừng đánh mất lợi thế
Cuộc điều tra “Chuyển tiếp từ trường học đến việc làm Việt Nam” nhằm tìm hiểu những đặc tính và thách thức cụ thể về việc làm của thanh niên; qua đó hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách thiết kế các công cụ hữu hiệu giúp quá trình chuyển tiếp này thuận lợi hơn.
ÔNG TRẦN ANH TUẤN, PHÓ GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM DỰ BÁO NHU CẦU NHÂN LỰC VÀ THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG TP HCM: Phải có chính sách đồng bộ Điều tra của ILO và Tổng cục Thống kê đưa ra tỉ lệ hơn 50% thanh niên khó khăn, vất vả tìm kiếm việc làm phản ánh khá trung thực thực trạng việc làm của lao động trẻ nước ta. Các khảo sát của chúng tôi ở nhóm lao động có trình độ cao đẳng trở lên cũng đưa ra tỉ lệ này. Đây là hệ quả tất yếu của quá trình chuyển đổi nền kinh tế và dự báo sẽ còn gay gắt hơn trong những năm tới. Để rút ngắn quá trình chuyển tiếp, giúp thanh niên thuận lợi hơn trong việc tiếp cận thị trường lao động, cần triển khai đồng bộ các giải pháp, như đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, định hướng chọn nghề, dự báo nhu cầu nhân lực, thông tin thị trường lao động, hoàn thiện các chính sách về dịch vụ việc làm, tăng cường đào tạo kỹ năng... |
Bình luận (0)