xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chia sẻ gánh nặng với công ty

Lệ Thủy

Thành lập năm 1996, hiện có 35.770 đoàn viên/54.872 lao động, trong đó có 47.826 lao động nữ, Công ty Pouyuen (quận Bình Tân - TPHCM) là DN có đông đoàn viên và lao động nhất nước...

Chung sức cùng doanh nghiệp

LỜI TÒA SOẠN: Kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Công đoàn VN, LĐLĐ TPHCM đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, trong đó có Chương trình “Chung sức cùng doanh nghiệp” nhằm biểu dương những Công đoàn cơ sở hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh. Báo Người Lao Động lần lượt giới thiệu một số điển hình.

Đến thăm Công ty Pouyuen, cả Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Minh Triết và Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN Cù Thị Hậu đều rất tâm đắc với cách mà Công đoàn (CĐ) công ty đã làm trong thời gian qua để CĐ thật sự là chỗ dựa của doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ).

Đồng hành cùng DN

Đến Công ty Pouyuen bất cứ lúc nào, dù là buổi sáng, chiều tối hay giữa trưa, mọi người đều có thể gặp cán bộ CĐ túc trực tại văn phòng để tiếp công nhân (CN). Ở đó, CN có thể được giải đáp quyền lợi trực tiếp của bản thân, của đồng nghiệp hoặc tìm hiểu về một quy định mới nào đó của pháp luật. Văn phòng CĐ đã trở thành địa chỉ thân quen của cả đoàn viên lẫn CN chưa là đoàn viên. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2004, CĐ đã nhận và phối hợp với bộ phận nhân sự giải quyết 249 thư khiếu nại của CN, chủ yếu là hòa giải.

Ông Trần Vĩnh Hòa, giám đốc nhân sự, nhận xét: Ngoài việc tham mưu cho giám đốc thực hiện đầy đủ quyền lợi CN như hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội, CĐ còn tham gia rất nhiều việc để chăm lo cho CN. Chẳng hạn, từ đề xuất của CĐ, giám đốc đã đồng ý hỗ trợ 57 chủ xe đò tuyến Bình Chánh - Đức Hòa (tuyến có nhiều CN của công ty đi về) mỗi người 5 triệu đồng/tháng trong vòng 48 tháng để chuyển đổi xe hết hạn sử dụng; CĐ thành lập quỹ tương trợ nội bộ để hỗ trợ CN khó khăn; tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục cho CN về pháp luật, quyền và nghĩa vụ, phòng cháy chữa cháy, ý thức kỷ luật, an toàn giao thông... Đặc biệt, CĐ đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao trình độ, phẩm chất, năng lực cho đội ngũ CN. Đây cũng chính là mục tiêu mà DN muốn đạt tới.

Chỗ dựa của NLĐ

Nhiều CN cho biết, chính từ hoạt động thiết thực của CĐ đã thu hút họ tự nguyện tìm đến với CĐ. Họ thật sự yên tâm, tin tưởng khi được đứng vào tổ chức CĐ. Công ty hiện có 35.770 đoàn viên/54.872 lao động, trong đó có 47.826 lao động nữ, là DN có đông đoàn viên và lao động nhất nước.

Không chỉ được bảo vệ quyền lợi, được học tập, rèn luyện, CN còn được giáo dục để nâng cao nhận thức, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tương thân, tương ái. Để thắt chặt mối quan hệ giữa đoàn viên với nhau, năm 2002, CĐ đã lập quỹ tương trợ nội bộ. Ông Củ Phát Nghiệp, chủ tịch CĐ công ty, cho biết mỗi tháng CN trích 500 đồng từ tiền lương để đóng góp cho quỹ tương trợ. Từ nguồn quỹ này, mỗi tháng, CĐ đã chi hơn 70 triệu đồng để thăm hỏi CN ốm đau, thai sản, hỗ trợ CN gặp khó khăn, hoạn nạn. Tính chung từ trước đến nay, đã có hàng chục CN được hỗ trợ với số tiền trên 267 triệu đồng.

Ngoài việc chăm lo việc làm, đời sống, thu nhập cho NLĐ, CĐ còn quan tâm đến đời sống văn hóa tinh thần cho CN. Các hoạt động văn nghệ, thể thao trở thành những sân chơi thường xuyên, thu hút hàng ngàn CN. Ông Nghiệp cho biết, những hoạt động này đã góp phần nâng cao thể chất CN, đồng thời cũng góp phần nâng cao năng suất lao động. Công ty hiện có 24 đội bóng đá nam, 8 đội bóng đá nữ, 1 đội bóng chuyền nữ và 1 đội bóng rổ nữ. Hằng năm, CĐ đều tổ chức hội thao tại công ty và cử CN tham gia các hội thao của quận và TP. Ngoài ra, hàng tuần tại công ty còn diễn ra nhiều hoạt động như thi hát karaoke, giao lưu giữa CN với văn nghệ sĩ, thi “hát với nhau”... CĐ còn tổ chức hàng chục lớp học ngoại ngữ tiếng Hoa, tiếng Anh, lớp cắt tóc, trang điểm, thể dục nhịp điệu miễn phí cho CN sau giờ tan ca.

DN tin cậy, hỗ trợ CĐ

Bà Trần Thị Thiếu Liên, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Bình Tân, cho biết thêm, để tạo điều kiện về kinh phí cho CĐ hoạt động, giám đốc cho CĐ mở căng tin phục vụ CN. Tiền lãi từ hoạt động căng tin khoảng 30 triệu đồng, cộng với số tiền công ty hỗ trợ 15 triệu đồng và thu đoàn phí, bình quân mỗi tháng, CĐ có trên 200 triệu đồng kinh phí. Nhờ vậy, các hoạt động được duy trì thường xuyên, liên tục. Hiện nay, giám đốc còn dành hẳn một khu nhà (khu K) cho CĐ hoạt động, CN vui chơi, giải trí. Chủ tịch CĐ và 3 ủy viên ban chấp hành được công ty trả lương chuyên trách để hoạt động CĐ. Đặc biệt, công ty còn mua 7 chiếc xe đò, giao cho CĐ quản lý để hằng tuần tổ chức đưa đón đoàn viên đi du lịch.

Nói về vai trò của CĐ trong hoạt động của công ty, ông Trần Vĩnh Hòa khẳng định: Chính CĐ đã chia sẻ gánh nặng với công ty trong việc chăm lo, giáo dục cho CN; hỗ trợ công ty thực hiện tốt chế độ chính sách của Nhà nước. Nhờ vậy, quan hệ lao động ổn định, CN yên tâm, công ty ngày càng phát triển.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo