Chuẩn hóa đội ngũ cán bộ

Tin mới

18/07/2013 22:08

Xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với từng đối tượng; rèn bản lĩnh, kỹ năng thương thảo cho đội ngũ cán bộ Công đoàn

Nhiệm kỳ 2008-2013, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn (CĐ) các cấp đã có chuyển biến tích cực theo hướng đa dạng hóa hình thức, đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp đào tạo. Thường xuyên được trang bị kiến thức chuyên môn và kỹ năng, đội ngũ cán bộ CĐ các cấp đã thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao động (NLĐ), xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên.

Bên cạnh thành công ấy, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ CĐ vẫn còn bộc lộ nhiều bất cập. Việc chưa cụ thể hóa tiêu chuẩn các chức danh cán bộ CĐ các cấp, từ đó chưa đề ra yêu cầu bắt buộc trong tuyển dụng, đào tạo - nhất là đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ CĐ, dẫn đến chuyện có những cán bộ CĐ cấp trên cơ sở làm lãnh đạo cả nhiệm kỳ nhưng vẫn chưa qua lớp lý luận nghiệp vụ CĐ. Công tác bồi dưỡng, đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ CĐ cơ sở, nhất là khu vực ngoài nhà nước, chưa đáp ứng được yêu cầu hội nhập.

Nguyên nhân chủ yếu là do chương trình, nội dung đào tạo chưa gắn liền với yêu cầu thực tế, phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp; thiếu phương pháp đào tạo tích cực, xử lý tình huống; chất lượng đội ngũ giảng viên làm công tác đào tạo chưa đồng đều. Thực trạng này dẫn đến việc vẫn còn một bộ phận cán bộ CĐ chưa đủ sức đại diện, bảo vệ quyền lợi NLĐ và đáp ứng được đòi hỏi ngày càng cao của hoạt động CĐ.


Ông Nguyễn Thanh An, Chủ tịch CĐ Công ty Việt Nam Samho (100% vốn Hàn Quốc, huyện Củ Chi, TP HCM),
là mẫu cán bộ nhiệt huyết, giỏi nghề ảnh: KHÁNH AN

Đồng ý thành lập CĐ, người sử dụng lao động luôn đòi hỏi CĐ phải giữ vai trò cầu nối nhằm dung hòa lợi ích doanh nghiệp và NLĐ. Yêu cầu ấy tạo sức ép đối với đội ngũ cán bộ CĐ, nhất là khu vực ngoài quốc doanh. Điều đó cho thấy việc chuẩn hóa đội ngũ cán bộ là yêu cầu bức thiết. Chất lượng hoạt động CĐ phụ thuộc vào kiến thức, năng lực tổ chức, kỹ năng hoạt động của đội ngũ cán bộ. Cán bộ CĐ có tâm huyết nhưng thiếu kiến thức, lúng túng trong phương pháp hoạt động sẽ không thể làm tốt chức năng đại diện.

Để giải bài toán này, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ CĐ phải liên tục được đổi mới để đáp ứng yêu cầu của tình hình cũng như mong muốn của NLĐ. Nhiệm kỳ 2013-2018, Tổng LĐLĐ Việt Nam cần chuẩn hóa các tiêu chuẩn, chức danh cán bộ CĐ các cấp làm cơ sở cho việc tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ. Căn cứ vào tiêu chuẩn, chức danh, Tổng LĐLĐ Việt Nam xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng bắt buộc đối với đội ngũ cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách. Quy hoạch cán bộ nguồn nên ưu tiên đối tượng là công nhân trực tiếp sản xuất (TP HCM là địa phương điển hình cho cách làm này).

Hướng đến mục tiêu nâng kỹ năng thực hành cho đội ngũ cán bộ CĐ; chương trình, nội dung đào tạo và bồi dưỡng phải chuyên sâu, thiết thực, gắn với yêu cầu nhiệm vụ của tổ chức CĐ trong từng loại hình. Để cán bộ CĐ đủ sức thực hiện vai trò đại diện, chương trình đào tạo cần đề cao tính thực hành, trong đó việc rèn kỹ năng thương thảo, ký kết thỏa ước lao động tập thể và hòa giải tranh chấp phải được đặt lên hàng đầu.

Một vấn đề khác quan trọng không kém mà Tổng LĐLĐ Việt Nam cần lưu tâm là tập trung xây dựng đội ngũ giảng viên vừa giỏi về phương pháp đào tạo, bồi dưỡng, nắm vững nội dung vừa biết gắn kết thực tiễn trong giảng dạy cho phù hợp với đối tượng cán bộ CĐ.

Trần Đức Phương (hiệu trưởng trường trung cấp công đoàn tp hcm)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất