Chuyến xe nụ cười

Sỹ Đông – Phan Anh

(NLĐO) - Không còn cảnh nắng nóng, nhồi nhét đến vật vờ, chuyến xe nghĩa tình của LĐLĐ TPHCM đưa công nhân về quê ăn Tết ngập tràn tiếng cười.

Tờ mờ sáng ngày 27 Tết, mấy chục chiếc xe 45 chỗ khá sang trọng đã xếp hàng ngay ngắn, chờ sẵn ở Khu Công nghệ Cao, quận 9 – TPHCM để đưa gần 1.000 CN làm việc tại các KCX – KCN TPHCM về quê sum họp cùng gia đình.

CN cũng tập trung đông đủ với va li, túi sách, quà cáp mang về quê. Trên gương mặt ai nấy đều ánh lên niềm vui, hạnh phúc.

Các cán bộ công đoàn đã có mặt từ sớm hướng dẫn số xe, thủ tục cho CN. Đặc biệt, lãnh đạo LĐLĐ TPHCM, CĐ Các KCX-KCN TPHCM, Khu Công nghệ Cao cũng có mặt từ rất sớm để cùng chia vui cùng CN.

Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Nguyễn Văn Khải chúc Tết CN trước khi xe lăn bánh.

Khi xe bắt đầu chuyển bánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Nguyễn Văn Khải đã lên xe chúc Tết và dặn dò CN từng ly từng tí một. Những hành động thân thiện, gần gũi, tình cảm của các lãnh đạo đã khiến nhiều CN xúc động không kìm được nước mắt.

Chị Hoàng Thị Thu, CN KCX Tân Thuận nghẹn ngào nói: “Tôi vui lắm và hoàn toàn yên tâm vì không lo bị chen lấn, xô đẩy, hay bị “bán” dọc đường như nhiều chuyến xe khác”.

“Nắng nóng, ai nấy bức rứt, càu nhàu suốt chặng đường, đó là những thứ đã quen thuộc với tôi trong nhiều năm liền khi đi xe đò về quê ăn Tết. Nhưng năm nay, lần đầu tiên trong đời, tôi không còn được thưởng thức âm thanh ấy nữa", anh Nguyễn Văn Hải (quê Hà Tĩnh, CN KCX Linh Trung 1, quận Thủ Đức – TPHCM) bắt chuyện với chúng tôi trên chuyến xe đưa CN từ TPHCM về Hà Nội trong những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Tỵ.
Thi rớt đại học, anh Hải vào TPHCM mưu sinh để tiếp tục ước mơ con đường học vấn của mình. Thu nhập CN chỉ đủ cho anh Hải trang trải cuộc sống thường nhật nên chưa bao giờ dám mua một vé xe “đàng hoàng” để về quê trong dịp Tết.

Kiểm soát vé trước khi lên xe

“Đi xe dù, quen với cảnh nhồi nhét nên đêm hôm qua tôi cứ trằn trọc mãi không ngủ được để tưởng tượng xem trong chương trình “Tấm vé nghĩa tình” mà CN hay kháo nhau nó như thế nào. Giờ thì biết rồi! Là được vé xe miễn phí, ăn sáng miễn phí, nước miễn phí, khăn lạnh miễn phí. Mỗi người một ghế, ngủ ngon lành trong tiếng nhạc êm êm của nhà xe”, anh Hải cười sảng khoái.

Cùng tâm trạng, chị Nguyễn Thị Thắm (quê Hà Nam), CN KCX Tân Thuận, quận 7-TPHCM cũng thao thức mãi để mường tượng chuyến xe về quê miễn phí.

"Người bạn tôi đi xe dù với giá 1,2 triệu đồng nhưng bị nhồi nhét như chở heo chứ đâu được duỗi chân duỗi cẳng thoải mái như thế này”, chị vừa nói vừa sửa dáng ngồi một cách khoan khoái.

Phấn khởi trước giờ xe xuất phát

Đồng hành trên chuyến xe chở CN từ TPHCM về các tỉnh miền ngoài trong dịp Tết, rộng rãi và sạch sẽ là điều mà chúng tôi nghe CN chia sẻ với nhau nhiều nhất.

Bé Lê Trần Bảo Ngọc, con gái anh Lê Văn Hiếu, CN Công ty Liên doing Orana Việt Nam cứ ríu rít: “Ba ơi, máy lạnh mát quá!”. Còn anh Hiếu cứ cười suốt chuyến đi vì chuyến đi lần này con gái không bị say xe mà còn cười đùa cùng bạn.

Anh kể, nhận được tấm vé miễn phí về quê đón tết là niềm vui quá lớn đối với anh. Có con nhỏ, lại xa quê nên nghĩ đến chuyện tàu xe ngày Tết đã thấy sợ.

“Nhưng giờ thì vui rồi, sau 6 năm đón Tết nơi đất khách quê người, giờ tôi có thể ăn bữa cơm giao thừa cùng ba mẹ. Còn ông bà được thấy cháu cô cháu nội bằng da bằng thịt chứ không phải qua hình ảnh”- anh thổ lộ.

Chị Nguyễn Thị Hồng, CN Công ty Freetrend Industrial A Việt Nam, Công ty Duyên chia sẻ: “Lương CN tụi tôi chỉ hơn 3 triệu đồng/tháng. Ngoài chi phí ăn ở, đi lại, tụi tôi còn phải gửi tiền về cho gia đình. Vì thế, phải bỏ ra hơn 1 triệu đồng cho một lượt xe từ TPHCM về đến quê là cả một gia tài. May mắn là tôi được vé xe miễn phí của tổ chức Công đoàn. Đây là món quà xuân ý nghĩa nhất với tôi trong dịp Tết năm nay”.

Tài xế Nguyễn Xuân Long, Xí nghiệp Kinh doanh Tổng hợp Hà Nội (Newway) đã nhiều lần chở CN về các tỉnh miền Bắc cho biết chương trình này giúp rất nhiều người nghèo có cơ hội đoàn tụ với gia đình.

Khi thấy một hành khách có dấu hiệu ói thì anh hỏi han và cho thuốc chống say xe. “Trên xe phải nói chuyện và pha trò để quên đi cảm giác ói, chứ ngồi một chỗ thì mấy chị em không chịu nổi đường dài đâu”, anh Long chia sẻ kinh nghiệm.

Về đến Nghệ An, một chị đã đưa cho anh 200.000 đồng cảm ơn vì để cho con nhỏ ngồi ghế riêng nhưng anh từ chối và bảo đem tiền đó về mua quà hoặc đóng học phí cho con khiến nhiều người xúc động.