xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Có bản mẫu thỏa ước LĐTT, hy vọng đẩy nhanh việc ký kết

Lệ Thủy thực hiện

“Đến hết năm 2004, có 100% công đoàn (CĐ) cơ sở trực thuộc hoàn tất dự thảo thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) để đưa ra thương lượng ký kết” là chỉ tiêu được quy ước giữa CĐ với Ban Quản lý các KCX-KCN TPHCM. Phóng viên Báo NLĐ đã trao đổi với ông Lê Trung Nghĩa, Chủ tịch CĐ các KCX- KCN TP, về tính khả thi của chỉ tiêu này

Xác định đúng nguyên nhân trì trệ

. Phóng viên: Khi đề ra chỉ tiêu này, hẳn CĐ các KCX- KCN TP đã tiên liệu những khó khăn?

img- Ông Lê Trung Nghĩa: Đúng vậy. Không đơn thuần là khó khăn mà còn là những vấn đề cơ bản nhất cần phải tính đến. Cụ thể, có 3 vấn đề phải “khai thông” từ phía CĐ cơ sở, doanh nghiệp (DN) và cơ quan quản lý Nhà nước. Trong đó, chúng tôi đặc biệt quan tâm những vấn đề từ phía DN vì nhiều nhà đầu tư cho rằng chỉ cần thực hiện đúng chính sách, pháp luật lao động là đủ, không cần phải ký kết TƯLĐTT để ràng buộc nhau.

. Đó là lý lẽ rất khó bắt bẻ...

- Không đúng. Tiêu chí để đánh giá một DN tuân thủ pháp luật là phải thực hiện đúng, đầy đủ các quy định. Bộ Luật Lao động đã dành một chương riêng quy định về TƯLĐTT, nếu không thực hiện là vi phạm luật, sẽ bị xử phạt.

. Nhưng trong thực tế, DN vẫn né tránh ký kết TƯLĐTT?

- Tôi cho rằng đó là do DN chưa hiểu hết tầm quan trọng của TƯLĐTT trong quá trình thực hiện pháp luật lao động và các pháp luật khác. Điều đó có phần do họ chưa được giải thích, tham mưu đầy đủ; thậm chí, không loại trừ trường hợp có sự cản trở của cán bộ quản lý trung gian (quản trị hành chính - nhân sự trong DN) là người Việt Nam.

Nhiều giải pháp mang tính đột phá

. Vậy, trong 3 “vấn đề” ông vừa nêu, phải đột phá từ khâu nào?

- Từ chính tổ chức CĐ. Suốt năm qua, chúng tôi tập trung nâng cao nghiệp vụ xây dựng, thương thảo thỏa ước cho đội ngũ cán bộ chuyên trách, chủ tịch CĐ cơ sở; đồng thời giao cho tổ tư vấn pháp luật của CĐ các KCX- KCN TP nghiên cứu các giải pháp, tham mưu cho Ban Thường vụ triển khai thực hiện.

Từ tháng 11-2004 trở đi, vào thứ bảy hằng tuần, chúng tôi sẽ tổ chức liên tục các khóa tập huấn “nghiệp vụ viên về thỏa ước tập thể” với sự hướng dẫn của chuyên gia lao động, cán bộ CĐ chuyên trách, các luật gia. Các CĐ bên ngoài các KCX-KCN TP, nếu có nhu cầu tham dự, có thể liên hệ số điện thoại 9104252, gặp cô Nga để được sắp xếp thời gian cụ thể.

. Nghe nói, CĐ các KCX- KCN TP đã ban hành bản thỏa ước mẫu để CĐ cơ sở “bắt chước”. Liệu làm như vậy có “bao sân” và triệt tiêu sự chủ động của cơ sở không?

- Chúng tôi đã phân tích kỹ các TƯLĐTT của cơ sở, bổ sung các điều luật mới và đối chiếu tình hình thực tế về đời sống công nhân, hoạt động CĐ cơ sở, để hình thành bản thỏa ước mẫu. Sau đó, tham khảo ý kiến của cơ quan quản lý lao động, Ban Thi đua - Chính sách LĐLĐ TP, các luật sư, luật gia. Thời gian qua, việc ký kết thỏa ước đạt tỉ lệ thấp có phần do khâu soạn thảo quá chậm, có khi phải mất vài ba năm, phải chỉnh sửa nhiều lần khiến cả CĐ cơ sở và nhà đầu tư nản lòng. Với bản thỏa ước mẫu, sẽ giúp CĐ cơ sở tiết kiệm được 2/3 thời gian soạn thảo. Họ chỉ cần thêm vào những điều khoản phù hợp với tình hình thực tế ở từng đơn vị. Như vậy, sẽ không làm mất tính chủ động của cơ sở.

Không xem nhẹ chất lượng thỏa ước

. Ngoài việc soạn thảo thỏa ước mẫu, CĐ các KCX- KCN còn có biện pháp nào khác để thúc đẩy nhanh quá trình thương thảo, ký kết?

- Hiện nay, khi nhận được bản dự thảo của CĐ cơ sở gửi về tham khảo ý kiến, trong vòng 1 ngày chúng tôi có thể thẩm tra, xem xét và trả lời ngay bằng điện thoại, fax, email... để cơ sở kịp thời điều chỉnh nếu có những điều khoản chưa phù hợp. Hoặc ngay trong thời gian hai bên thương thảo, ký kết, chúng tôi cũng có thể tư vấn trực tiếp cho hai bên về những vấn đề phát sinh.

Ngoài ra, do đặc thù của các KCX- KCN là tập trung các DN có vốn đầu tư nước ngoài, hiện chúng tôi đã dịch bản thỏa ước mẫu ra tiếng Hoa, sắp tới sẽ hoàn chỉnh bản tiếng Nhật và tiếng Anh. Điều này giúp cho bước soạn thảo và trình dự thảo thuận lợi hơn.

. Như đã nói, chỉ tiêu trên là quy ước giữa CĐ và Ban Quản lý các KCX- KCN TP; cụ thể, phần việc của Ban Quản lý là gì?

- Đảng ủy các KCX- KCN TP cũng đề ra chỉ tiêu đến năm 2005, có trên 70% đơn vị có thỏa ước tập thể (tương đương khoảng 260/370 DN có CĐ). Để đạt được chỉ tiêu này, một mình CĐ không thể làm tốt được mà cần sự tác động, đôn đốc các DN từ phía ban quản lý. Sắp tới, ban quản lý sẽ có văn bản gởi các DN để thúc đẩy việc này như đã quy ước với CĐ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo