Coi trọng hơn quyền của người lao động

Tin mới

30/09/2013 19:34

Ở những doanh nghiệp xuất khẩu lao động áp dụng bộ quy tắc ứng xử COC-VN, các vi phạm, tiêu cực giảm hẳn; quyền lợi của người lao động được bảo vệ tốt hơn

Tại hội nghị tập huấn triển khai cơ chế giám sát và đánh giá việc thực hiện bộ quy tắc ứng xử về hoạt động đưa người lao động (NLĐ) Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài (COC-VN) vừa được Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam (Vamas) tổ chức tại TP HCM, ông Nguyễn Lương Trào, Phó Chủ tịch Vamas, khẳng định tình trạng vi phạm các quy định về xuất khẩu lao động giảm hẳn ở những doanh nghiệp (DN) áp dụng COC-VN.

NLĐ hưởng lợi

Hơn 100 lao động do Chi nhánh Công ty Isalco tại TP HCM đưa sang Macau làm việc cho một khách sạn. Do hoạt động kinh doanh của khách sạn ế ẩm, NLĐ thiếu việc, thu nhập không bảo đảm như hợp đồng. Họ còn bị chủ sử dụng thông báo trả về nước. Ngay sau đó, đại diện Chi nhánh Isalco đã sang Macau can thiệp. Đầu tiên là đàm phán với giới chủ để NLĐ được hoàn trả lương tối thiểu cho những tháng không làm việc. Sau đó, Chi nhánh Isalco yêu cầu DN phải mua vé máy bay cho NLĐ về nước. Trước khi NLĐ lên máy bay về nước, Chi nhánh Isalco tiếp tục thương thảo để NLĐ được bồi thường thêm 1 tháng lương… “Nếu đòi liền một cục, số tiền sẽ rất lớn, đối tác khó lòng chấp nhận. Do đó chúng tôi… đòi từ từ. Nhờ kiên trì và biết cách thương thảo nên khi về nước, NLĐ không bị mất quyền lợi” - ông Lê Việt Hưng, Giám đốc Chi nhánh Isalco, nói.
 
Công ty Sovilaco thi tuyển lao động nữ sang Singapore làm việc. Đây là một trong những doanh nghiệp đầu tiên áp dụng COC-VN

Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm được Chi nhánh Công ty CP Thương mại Châu Hưng tại TP HCM đưa sang làm công nhân lắp ráp điện tử ở Malaysia. Đang làm việc bình thường, thu nhập bình quân 8 triệu đồng/tháng thì đột nhiên, chị Tâm bị mắc chứng động kinh. Do sức khỏe không bảo đảm, chị Tâm bị trả về nước, buộc bồi thường hợp đồng, tự mua vé máy bay trở về. Sau khi nhận được yêu cầu của gia đình, Chi nhánh Công ty Châu Hưng tại TP HCM đã cử người sang giải quyết vụ việc. Kết quả không những không phải bồi thường, chị Tâm còn được nhà máy hỗ trợ vé máy bay về nước; phía chi nhánh cũng hỗ trợ một phần cho chị Tâm.

Việc chủ động can thiệp, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ ở 2 trường hợp điển hình trên được đúc kết từ việc vận dụng COC-VN. Ông Tống Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Châu Hưng, chia sẻ: “DN phải có trách nhiệm bảo vệ NLĐ khi họ gặp rủi ro ở nước ngoài. Tuy nhiên, khi áp dụng COC-VN, DN tự giác, ý thức rõ hơn nữa trách nhiệm, nghĩa vụ của mình”.

Cần nhân rộng

COC-VN được Vamas triển khai từ năm 2010, đến nay khoảng 100 DN đã áp dụng. Theo ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước, các tranh chấp về hợp đồng với NLĐ giảm hẳn ở những DN áp dụng COC-VN. Bên cạnh đó, các vi phạm về tuyển chọn, đào tạo, thu phí của NLĐ cũng giảm hẳn.

Đó cũng là lý do dù bị soi kỹ ở từng hoạt động từ quảng cáo, tuyển chọn, đào tạo, thu phí đến quản lý lao động ở nước ngoài… nhưng hầu hết DN đều đồng tình áp dụng COC-VN. Ông Bùi Kim Sơn, Giám đốc Công ty LETCO, thừa nhận: “Việc đàm phán với các đối tác nước ngoài của chúng tôi thuận lợi hơn khi họ biết chúng tôi tuân thủ đầy đủ COC-VN”. Ông Trần Quốc Ninh, Tổng Giám đốc Công ty Suleco, cũng khẳng định: “Nếu thực hiện tốt COC-VN, không những quyền lợi của NLĐ được bảo đảm mà uy tín của DN cũng được nâng cao”.

Ông Max Tunon, điều phối viên dự án Tam giác Tiểu vùng sông Mê Kông (dự án bảo vệ lao động di cư) của ILO, khuyến nghị: “Cần nhân rộng việc áp dụng COC-VN bởi bộ quy tắc này không chỉ giúp Chính phủ, cơ quan thẩm quyền giám sát hiệu quả hoạt động của DN mà qua đó DN thực thi nghĩa vụ, trách nhiệm tốt hơn trong bảo vệ quyền của lao động di cư”. Ông Tunon còn cho biết một số nước như Bangladesh, Campuchia, Lào và Myanmar đang xem xét áp dụng COC-VN.

Đánh giá về việc áp dụng COC-VN, ông Trần Văn Tư, Trưởng Phòng Cơ chế chính sách Tổng LĐLĐ Việt Nam, nói: “Việc tuân thủ COC-VN có thể giúp ngăn ngừa các hành vi tiêu cực trong quá trình tuyển dụng của DN, từ đó giảm chi phí đối với NLĐ và nâng cao chất lượng dịch vụ của DN”.


Bài và ảnh: Mai Nguyễn
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất