Công đoàn đâu chỉ đòi hỏi!

Tin mới

03/11/2014 22:30

Trước tình hình khó khăn, nhiều Công đoàn cơ sở đã có biện pháp cùng doanh nghiệp tháo gỡ, ổn định việc làm cho người lao động

Để đến được khách sạn Rex, quận 1, TP HCM, chúng tôi phải vượt qua rất nhiều rào chắn bao vây hết 3 mặt của khách sạn. Bà Nguyễn Thị Xuân Đào, phó giám đốc kiêm chủ tịch Công đoàn (CĐ) khách sạn, cho biết: “Tháng vừa rồi, khách sạn giảm 20% doanh thu, thu nhập của người lao động (NLĐ) cũng giảm 15% so với cùng kỳ. Trước tình hình này, CĐ đã cùng ban giám đốc đưa ra nhiều giải pháp để thu hút khách, bảo đảm doanh thu và ổn định việc làm cho NLĐ”.

Chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

Vào những năm trước, đây là mùa cao điểm của tiệc cưới, tuy nhiên năm nay tình hình khác hẳn: rất ít khách đặt tiệc do việc di chuyển khó khăn khi TP cấm đường để thi công tuyến xe điện ngầm. Lượng khách đặt phòng cũng sụt giảm do từ khách sạn nhìn ra 3 bên đều là... “lô cốt”. Những shop thời trang ở các mặt tiền khách sạn Rex cũng không kinh doanh được do khách e ngại việc đi lại.

 

Nhân viên khách sạn Rex tận tình phục vụ khách
Nhân viên khách sạn Rex tận tình phục vụ khách

Trước tình hình này, CĐ đã phối hợp với ban giám đốc tìm mọi cơ hội để kinh doanh. Ở các rào chắn đều có thông tin để hướng dẫn khách đến với Rex. Khách được chăm sóc chu đáo, tận tình. “Trong hội nghị đối thoại mới đây, điều đáng mừng là không NLĐ nào đòi hỏi quyền lợi mà tập trung cùng ban giám đốc tháo gỡ khó khăn” - bà Xuân Đào cho biết. Anh Lê Phát Lộc, bộ phận phục vụ ẩm thực, tâm sự: “Vì là khó khăn khách quan nên tất cả NLĐ đều chia sẻ cùng ban giám đốc. Chúng tôi hy vọng sau khi công trình hoàn thành, tình hình kinh doanh khởi sắc lại, thu nhập NLĐ cũng được nâng lên”.

Tương tự, khách sạn Kim Đô chỉ còn lối đi nhỏ cho xe máy và ô tô 7 chỗ. Bà Lê Thị Hải Yến, chủ tịch CĐ khách sạn, kể: “Đây là thời gian cao điểm của tiệc cưới và hội nghị nhưng nay khách sạn bị mất khách rất nhiều. Mới bị rào chắn khoảng gần một tháng nhưng khách sạn đã bị hủy tiệc với số tiền hơn 3 tỉ đồng”. Để giữ được khách hàng thân thiết, nhân viên vui vẻ ra tận các đầu đường để đón, đưa rước, vận chuyển hành lý cho khách. Ngoài ra, nhân viên ở bộ phận phòng sẵn sàng hỗ trợ bộ phận tiệc thay vì phải thuê thêm lao động thời vụ để tiết giảm chi phí.

Tìm thêm nguồn hàng, vận động công nhân

Khi chúng tôi đến Công ty Tân Hoàng Gia, quận Tân Bình, TP HCM, ông Trần Quang Trí, chủ tịch CĐ công ty, khoe: “Công ty vừa nhận được đơn hàng nên công nhân (CN) phải tích cực làm và tăng ca để bù thời gian dài ít việc làm vừa qua”. Công ty Tân Hoàng Gia chuyên sản xuất ghế sofa và nệm ngoài trời xuất sang châu Âu. Mặt hàng sofa có đơn hàng quanh năm nhưng nệm ngoài trời thì thời gian từ tháng 4 đến tháng 10 ít hàng do châu Âu sắp vào mùa đông, vì vậy CN không đủ việc làm.

Trước tình hình này, công ty đã tìm nhiều nguồn hàng khác như may quần áo cho khách ở châu Úc, Trung Đông để duy trì việc làm cho CN. CĐ còn nỗ lực tìm nguồn may đồng phục cho các doanh nghiệp khác và của NLĐ tại công ty. “Trong mùa ít hàng, CĐ còn tận dụng thời gian để tổ chức ôn lý thuyết, thi tay nghề cho NLĐ. Những CN có nguyện vọng nghỉ phép được sắp xếp cho nghỉ để về quê, thăm người thân, tránh được tình trạng quá tải tàu xe, chi phí đắt đỏ dịp Tết. Giám đốc công ty rất hài lòng và ủng hộ CĐ” - ông Trí kể.

Chị Nguyễn Thị Linh, CN may nệm, cho biết: “Tôi vừa nghỉ phép 10 ngày để về quê ở Hà Tĩnh. Tết này tôi không về mà chỉ gửi quà cho người thân. Vào những tháng giáp Tết, công ty có đơn hàng nhiều nên chúng tôi tranh thủ làm, vừa tăng thêm thu nhập bù cho thời gian ít việc vừa đỡ tốn kém”.

 

Ông Nguyễn Văn Khải, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP HCM:

Chia khó với doanh nghiệp

Khi doanh nghiệp gặp khó khăn thì việc làm, đời sống của NLĐ sẽ khó khăn, hoạt động CĐ cũng bị ảnh hưởng. Do vậy, trong tình hình hiện nay, một trong những việc làm thiết thực nhất của CĐ và NLĐ là chia sẻ để cùng vượt khó. Chủ động tìm giải pháp, tham gia cùng lãnh đạo tháo gỡ khó khăn; động viên NLĐ thi đua tăng năng suất, chất lượng, tiết kiệm chi phí, sáng kiến cải tiến kỹ thuật... chính là thể hiện sự san sẻ, đồng hành của CĐ đối với doanh nghiệp.

 

Bài và ảnh: HỒNG ĐÀO
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất