Gắn kết nhân tài

Tin mới

19/12/2014 22:31

Thu hút và giữ nhân tài bằng sự sáng tạo cùng văn hóa doanh nghiệp là cách mà nhiều công ty đã và đang thực hiện

“Một doanh nghiệp (DN) có chiến lược nhân sự hiệu quả khi gắn kết chặt chẽ với chiến lược kinh doanh, song hành với những nhu cầu và đổi thay của các bộ phận kinh doanh và DN. Chiến lược nhân sự sẽ đưa ra nhu cầu tuyển dụng, thu hút nhân tài một cách hợp lý cùng chính sách lương thưởng phúc lợi công bằng, môi trường làm việc thân thiện… nhằm giúp nhân viên cùng đồng hành, gắn bó, nỗ lực hết mình cho DN”. Bà Tiêu Yến Trinh, Tổng Giám đốc Công ty Talentnet, chia sẻ tại tọa đàm “Hiệu quả nhân sự qua lăng kính CEO” do công ty tổ chức.

Người phù hợp là người tài

Bí quyết tuyển và giữ chân nhân tài luôn được nhiều lãnh đạo, chuyên gia nhân sự quan tâm. Theo ông Nguyễn Ngọc Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc nguồn nhân lực Tập đoàn ICP: Nhà tuyển dụng có thể tìm người tài bằng nhiều cách, như tuyển người có bằng cấp cao, phù hợp với vị trí hoặc có kinh nghiệm đang làm việc tại công ty khác… Tuy nhiên, DN không nên chú tâm vào người giỏi nhất mà phải tìm người phù hợp nhất với vị trí công việc đang khuyết. Từ trước đến nay, tiêu chí tuyển dụng của nhiều công ty chỉ đơn giản là mức độ phù hợp công việc của ứng viên. Đa phần DN chưa quan tâm đến sự phù hợp văn hóa, chiến lược hay hòa hợp giữa công ty với ứng viên. “Nhân viên ở độ tuổi từ 30-35 trở lên luôn mong muốn tạo ra sản phẩm là “con ruột” của mình. Vì thế, nhiều nhân sự cấp trung, cao người Việt có ý định tách khỏi công ty đa quốc gia để tìm hướng đi mới. Đây là đội ngũ nhân tài hùng hậu, là nguồn nhân lực dồi dào cho DN trong nước” - ông Tuấn nhận xét.

 

Nhà tuyển dụng tiếp thị hình ảnh với ứng viên trong ngày hội việc làm ở TP HCM
Nhà tuyển dụng tiếp thị hình ảnh với ứng viên trong ngày hội việc làm ở TP HCM

 

Ông Lý Trường Chiến, đại diện Trí Tri Group, cũng khẳng định DN cần áp dụng mô hình “ngôi sao 5 cánh” - tương đương 5 tiêu chí khi tìm, tuyển người tài: Có chung mối quan tâm đối với tổ chức; năng lực; biết lắng nghe, trao đổi và hiểu nhau; khả năng tương tác; cá nhân luôn gắn bó với tập thể. Ông Chiến băn khoăn: “Nhiều quốc gia có xuất phát điểm bằng, thậm chí thua nhưng hiện đã vượt qua chúng ta về năng suất lao động. Nhiều nhân viên tài năng nhưng chưa đặt đúng vị trí nhằm phát huy thế mạnh là nguyên nhân hạn chế năng suất làm việc ở nước ta”.

Hòa đồng, sáng tạo để giữ người

Tuyển được nhân lực đã khó, giữ người tài gắn bó lâu dài, tạo ra nhiều lợi nhuận cho DN còn khó hơn. Ông Chiến ví von nhân viên như những miếng kính. Muốn gắn các mảnh kính vào nhau tạo thành khối đồng nhất cần phải có keo dính. Trong DN, văn hóa là chất xúc tác tốt nhất để kết dính nguồn nhân lực. “Nhân tài phải được thoải mái sáng tạo để phát huy thế mạnh nên DN cần chú ý tới việc hình thành văn hóa sáng tạo để giữ chân nhân tài” - ông Chiến khẳng định.

Đưa ra dẫn chứng ở Tổng Công ty Liksin, ông Lê Đức Dục, Giám đốc nhân sự của tổng công ty, cho biết DN có hơn 1.000 lao động nên công tác quản lý nhân sự gặp không ít khó khăn. Tổng công ty nỗ lực xây dựng văn hóa hòa đồng để gắn kết các cá nhân. Tất cả chuyên gia, lãnh đạo đều hòa đồng, vui vẻ, không được tỏ thái độ kỳ thị, phân biệt khi trò chuyện với người có vị trí thấp hơn. Mặt khác, quy trình đào tạo và phát triển nhân lực được lãnh đạo chú trọng. Nhiều chương trình đào tạo quản lý, kỹ năng mềm, xây dựng văn hóa DN... được nhân viên hưởng ứng nhiệt tình. Chế độ chính sách của người lao động (NLĐ) cũng là mấu chốt quan trọng trong văn hóa của Liksin. Khi thu hẹp sản xuất, phòng nhân sự luôn thực thi tốt các ưu đãi cho NLĐ, không để nhân viên ra đi phải chịu thiệt thòi. Ông Dục cho biết: “Khi không còn phù hợp, DN bắt buộc phải chia tay NLĐ. Với nhiều chính sách chúng tôi đã thực hiện, NLĐ không bất mãn khi thôi việc. Nhiều người ra đi nhưng tình cảm vẫn để lại. Những chế độ nói trên phải được xác lập khi điều đáng tiếc chưa xảy ra và nhân viên thấy như vậy là công bằng”.

 

Giúp nhân viên thành công

Ông Nguyễn Ngọc Anh Tuấn bộc bạch: “Thay vì dùng tiền để giữ chân nhân viên, tôi chọn sự thành công để gắn kết nhân viên. Một khi NLĐ tin tưởng họ sẽ thành công tại nơi làm việc thì họ sẵn sàng cống hiến. Do vậy, DN nên xây dựng văn hóa, chính sách… hướng về mục tiêu là môi trường làm việc tạo ra hạnh phúc, nuôi dưỡng thành công cho nhân viên”.

 

Bài và ảnh: Hồng Nhung
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất