Giá như đừng làm vậy!

Tin mới

17/11/2013 23:52

Quan hệ lao động được vun đắp lâu năm có thể đổ vỡ vì một lời nói sai...

Nếu hôm đó chúng tôi có thể ngồi lại nói chuyện với nhau thì hôm nay công ty đâu phải mất người, mất của”. Ông L. Q. Đ - giám đốc một công ty công nghệ thông tin đóng trên địa bàn quận 12, TP HCM - buồn bã nói như vậy sau khi nghe tòa phán quyết. Bản án phúc thẩm tuyên buộc công ty phải bồi thường cho anh L.T.N, nguyên trưởng phòng kinh doanh của công ty, gần 250 triệu đồng vì công ty sa thải anh trái luật.

Hòn bấc quăng đi, hòn chì ném lại

Tại tòa, ông Đ. cho biết công ty nhận gia công phần mềm quản lý tài chính cho một đối tác ở quận 7. Thời hạn bàn giao sản phẩm là đầu tháng 4-2012. Thế nhưng cuối tháng 3-2012, ông nhận được thông tin một công ty khác trên địa bàn quận 4, vốn là đối thủ cạnh tranh của khách hàng, đã đưa vào sử dụng một phần mềm quản lý tương tự. Khách hàng cho rằng công ty vi phạm thỏa thuận đã ký, tiết lộ thông tin cho đối thủ cạnh tranh khiến mình bị thiệt hại nghiêm trọng. Từ đó, khách hàng không chỉ hủy hợp đồng mà còn dọa kiện ra tòa. “Tôi suy nghĩ mãi và cho rằng bí mật kinh doanh bị lộ chỉ có thể từ phòng kinh doanh, khả năng cao nhất là trưởng phòng. Có thể anh ta bị ai đó mua chuộc nên làm chuyện xấu xa. Không phải anh ta thì cũng là nhân viên trong phòng, nếu đúng như thế, anh ta cũng liên đới trách nhiệm. Vậy là tôi gọi anh ta lên, chửi cho một trận. Ban đầu, anh ta còn im lặng nhưng sau đó cũng tức khí nói lại. Tôi không kiềm chế được nên sáng hôm sau, ký quyết định sa thải...”.
Để nụ cười luôn nở trên môi người lao động là thành công của lãnh đạo Công ty Kim Đô, quận Gò Vấp, TP HCM Ảnh: VĨNH TÙNG

Về phía anh L.T.N, qua 2 cấp tòa, anh cho biết chỉ muốn chứng minh sự trong sạch của mình. “Tôi làm cho công ty từ khi là một nhân viên quèn, đến nay đã hơn 10 năm, vậy mà giám đốc không tin tôi, cho rằng tôi lật lọng, phản phé. Vì vậy, tôi phải làm cho ra lẽ. Sau khi xác minh, công ty phát hiện sự việc không đúng như khách hàng phản ánh nhưng tôi không thể trở lại công ty vì bát nước đổ đi, làm sao hốt lại được? Số tiền công ty bồi thường, tôi sẽ làm từ thiện chứ thật ra sau khi nghỉ việc ở đó, tôi đã có việc làm tốt hơn” - anh L.T.N giãi bày.

Tức nước, vỡ bờ

“Hơn 50 công nhân (CN) nghỉ việc vào thời điểm này đã đẩy công ty vào chỗ khó khăn khi năm hết, Tết đến, đơn hàng dồn dập phải cần thêm lao động. Giá như trưởng phòng nhân sự của tôi đừng quá nóng nảy, nói năng thiếu cân nhắc thì đâu đẩy công ty vào thế khó khăn như hiện nay”- bà Lê Mai Trân, Giám đốc Công ty M. T (quận Bình Tân, TP HCM), tâm sự.

Do tăng ca liên tục nhưng tiền lương không tăng, CN râm ran bàn tán, nhiều người bức xúc có những lời lẽ nặng nề. Sự việc đến tai trưởng phòng nhân sự, chị này xuống xưởng sản xuất, đứng ngay cửa xưởng nói lớn: “Đâu có ai bắt mấy người tăng ca? Chẳng qua là vì mấy người làm dở quá, không đạt định mức nên mới phải ở lại làm thêm. Chuyện này công ty chẳng có lợi lộc gì, trái lại còn tốn thêm tiền điện, nước, tiền ăn tối”.

Tập thể CN biết trưởng phòng nhân sự là em chồng của giám đốc nên không ai dám nói gì. Được thể, chị ta càng lớn tiếng chửi mắng CN, nào là “ăn thiệt, làm dối”, nào là “làm thì ít mà chơi thì nhiều”, nào là “không có công ty tạo công ăn việc làm thì đói hả họng, ở đó mà la lối”... Nghe chửi, một nam CN không giữ được bình tĩnh, nhảy ra nắm tóc trưởng phòng nhân sự, đẩy chị ta ngã dúi dụi. May mà mọi người kịp can ngăn, nếu không trưởng phòng nhân sự đã no đòn. Ngay sau đó, CN ngừng việc.

Khi công ty tổ chức đối thoại với CN, họ đưa ra yêu sách: Hoặc là CN hoặc là trưởng phòng nhân sự, giám đốc chỉ được chọn một trong hai. Chị Hà Thị Hồng, quản lý sản xuất của công ty, là một trong những người nộp đơn xin nghỉ việc sau khi giám đốc không thể “chọn CN, bỏ em chồng”. Chị Hồng cho rằng: “Chủ có nhân phẩm của chủ, CN cũng có nhân phẩm của CN, sao lại chửi mắng chúng tôi như vậy?”.

Ông Trần Văn Thành, Giám đốc Công ty Tín Phong, quận 8, TP HCM:

Lời nói chẳng mất tiền mua

Tôi nhớ trước đây tại công ty cũng xảy ra tranh chấp, CN dọa ngừng việc để phản ứng thái độ của nhân viên kỹ thuật nước ngoài. Vừa nắm được thông tin, tôi đã xác minh vụ việc và biết bức xúc của CN là có cơ sở. Tôi mời nhân viên kỹ thuật nước ngoài đến nói chuyện, phân tích cho anh ta hiểu văn hóa, tập quán của người Việt Nam. Ngay sau đó, anh ta đã xin lỗi tập thể CN. Mọi việc giải quyết xong ngay trong buổi sáng. Ông bà ta nói: “Lời nói chẳng mất tiền mua...”, càng nghĩ càng thấy đúng.

HỒNG VÂN
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất