Giúp công nhân mạnh dạn lên tiếng

Tin mới

20/11/2014 21:48

Tinh thần dân chủ được phát huy sẽ giúp công nhân và người sử dụng lao động hiểu nhau hơn, không phát sinh tình huống dẫn đến tranh chấp

Để chuẩn bị cho buổi đối thoại cuối năm giữa lãnh đạo doanh nghiệp (DN) với tập thể công nhân (CN), vừa qua, Công đoàn (CĐ) Công ty CP Saigon Food (KCN Vĩnh Lộc, TP HCM) đã phát “Phiếu tiếp nhận ý kiến và chia sẻ thông tin” cho gần 1.000 lao động đang làm việc tại công ty. Cầm trên tay phiếu khảo sát ý kiến hết sức chi tiết, hầu hết CN đều hài lòng. “Chúng tôi rất mừng vì sự dân chủ đó. Mọi ý kiến của CN đều được DN coi trọng” - CN Hà Văn Hoàng phấn khởi.

Lấy sự hài lòng của công nhân làm thước do

Theo bà Huỳnh Minh Hoa, Chủ tịch CĐ Saigon Food, lấy sự hài lòng của CN làm thước đo chất lượng nên nhiều năm qua, các hoạt động CĐ đều được thiết kế trên ý kiến của số đông CN. Cuối mỗi năm, CĐ tiến hành khảo sát ý kiến của CN (kể cả lao động thời vụ) về phúc lợi, môi trường làm việc, mức độ quan tâm của ban giám đốc với CN và chất lượng hoạt động CĐ. Với cách làm này, cả DN và CĐ đều thấy được những hạn chế trong quản lý, điều hành để tổ chức lại cho phù hợp.

Được tôn trọng và chăm lo về mọi mặt nên công nhân Công ty CP Saigon Food yên tâm làm việc
Được tôn trọng và chăm lo về mọi mặt nên công nhân Công ty CP Saigon Food yên tâm làm việc

 

Nhờ được điều chỉnh kịp thời mà chất lượng hoạt động CĐ được nâng cao, phúc lợi cho CN ngày càng cải thiện. Cụ thể, năm 2013, kết quả khảo sát cho thấy 17,8% CN kiến nghị DN quan tâm hơn đến môi trường làm việc (quá lạnh), 38% muốn nâng một số chế độ phúc lợi… Trên cơ sở đó, CĐ đề xuất DN trang bị thêm quần áo ấm, nâng tiền thưởng lễ, thưởng năng suất, nâng phụ cấp, tổ chức nghỉ mát tại Nha Trang cho CN…

Ngoài đợt khảo sát cuối năm, tại cuộc họp về kế hoạch sản xuất hằng tháng, ban giám đốc, các tổ trưởng và CĐ đều dành thời gian giải quyết những kiến nghị và xét khen thưởng để khích lệ CN, nhất là người đạt năng suất cao. “Đất lành chim đậu, hiện nay, không chỉ tôi mà anh chị, con gái, con rể đều làm việc lâu năm tại Saigon Food” - bà Nguyễn Thị Thu Sương, CN khâu sản xuất cháo, khoe.

Bà Huỳnh Minh Hoa cho biết mới đây, bên cạnh đề xuất nâng mức thưởng Tết, CĐ còn lên kế hoạch chăm lo Tết cụ thể cho CN. DN đã duyệt hỗ trợ 50% tiền vé xe khứ hồi cho CN quê Thanh Hóa và 100% vé khứ hồi cho CN dân tộc thiểu số ở Sóc Trăng. Ngoài ra, CĐ còn duy trì chăm lo cho CN khó khăn và tổ chức vui Tết cho những người ở lại TP.

Giải quyết kịp thời vướng mắc

“Tùy vào tình hình sản xuất, kinh doanh, công ty sẽ điều chỉnh chính sách tiền lương, phúc lợi cho CN. Mục tiêu DN hướng tới là hài hòa lợi ích giữa DN và người lao động” - bà Nguyễn Vân Anh Chiêu, Giám đốc Công ty May Trí Đạt (quận 12, TP HCM), đã phúc đáp những ý kiến của tập thể CN về đơn giá, chế độ lương, thưởng… trong buổi đối thoại do CĐ công ty tổ chức mới đây.

Khi cam kết của giám đốc được niêm yết công khai, tất cả CN đều thấy yên tâm. Thực tế, sau khi rà soát đơn giá, DN đã có những điều chỉnh hợp lý, ổn định thu nhập cho CN. Hiện thu nhập tối thiểu của CN khoảng 4 triệu đồng/tháng. Đến nay, DN cũng đã thỏa thuận xong với CĐ về mức tăng lương cho năm 2015 và hỗ trợ vé xe cho toàn bộ CN vào dịp Tết.

Là một tập thể đề cao tính dân chủ nên ý kiến của CN luôn được CĐ và DN coi trọng. Trước khi đối thoại, CĐ phát phiếu khảo sát cho CN. Những ý kiến xuất phát từ nguyện vọng của số đông CN được chọn để đối thoại và được CĐ dán công khai trước 5 ngày. Cách làm này không chỉ giúp CN và DN hiểu nhau hơn, tránh được tranh chấp mà qua đó, CN cũng mạnh dạn nói lên suy nghĩ của mình về quyền lợi cá nhân, hỗ trợ DN hoặc đồng nghiệp khó khăn...

Bà Lê Thị Kim Dung, chủ tịch CĐ công ty, cho biết vừa qua, nhờ sự phát hiện và đề xuất của CN mà DN, CĐ và gần 500 CN đã kịp thời hỗ trợ chị Phạm Thị Hạnh (bị ung thư máu) vượt qua hiểm nghèo. “Lúc chúng tôi tìm đến, chị Hạnh rất suy sụp vì vừa mắc bệnh hiểm nghèo vừa bị chồng lấy hết tài sản và bỏ rơi. Số tiền hơn 100 triệu đồng mọi người đóng góp đối với chị hết sức kịp thời và quý báu. Hiện chị Hạnh đã xuất viện về quê nhưng DN vẫn duy trì hỗ trợ chị vượt qua bệnh tật” - bà Dung khẳng định.

 

“Mục đích đối thoại là giúp các bên hiểu nhau hơn, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa. Vì vậy, ngoài việc lắng nghe ý kiến của CN, CĐ cơ sở cần linh hoạt trong cách thức đối thoại, chỉ tập trung góp ý những vấn đề liên quan đến quan hệ lao động” - ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, nhấn mạnh.

 

Bài và ảnh: THANH NGA
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất