Hiệp lực vượt khó

Tin mới

12/12/2013 21:14

Nhờ về trước kế hoạch năm nên Vafaco đã bảo đảm việc làm, lương, thưởng Tết cho công nhân

Những ngày cuối năm, không khí làm việc tại Công ty CP Bao bì Vafaco (Tổng Công ty Văn hóa Sài Gòn) hết sức khẩn trương. “Tính đến đầu tháng 12-2013, doanh thu của công ty là 85 tỉ đồng, đạt 103% kế hoạch năm; lợi nhuận 2,7 tỉ đồng, đạt 108% kế hoạch. Thành quả này là sự góp sức của tập thể lao động” - ông Nguyễn Phước Đông, Giám đốc Vafaco, cho biết.

Năng động trong khó khăn

Trong tiếng máy chạy rầm rập, ông Đông lấy cho tôi xem những chiếc túi ni lông có màu sắc tinh tế với tiêu chuẩn kỹ thuật cao. “Đây là túi nhựa HDPE thân thiện với môi trường do Vafaco sản xuất trong quá trình tự hủy sinh học theo công nghệ của Tập đoàn Wells Plastic (Anh Quốc). Sản phẩm này được các nhà sách, công ty thực phẩm, siêu thị ưa chuộng vì thân thiện với môi trường” - ông Đông khoe.
Bảo đảm việc làm, thu nhập ổn định cho công nhân là mục tiêu hàng đầu của Công ty Vafaco

Định hướng phong trào sát sườn với yêu cầu phát triển của doanh nghiệp (DN) là mục tiêu hàng đầu của ban giám đốc và Công đoàn (CĐ) cơ sở khi triển khai đợt thi đua “90 ngày đêm hoàn thành kế hoạch năm 2013”. Túi nhựa HDPE là sản phẩm thân thiện với môi trường được Vafaco đưa vào sản xuất cách đây 2 năm nhằm hưởng ứng phong trào bảo vệ môi trường sống. Thực tế, Vafaco gặp không ít khó khăn khi sản xuất sản phẩm này vì phải đóng thuế cao, chi phí sản xuất tăng đột biến, khó lòng cạnh tranh với sản phẩm cùng loại.

“Xác định đây là thử thách và với quyết tâm theo đuổi mục tiêu xây dựng thế mạnh riêng cho sản phẩm này, CĐ đã vận động người lao động (NLĐ) tham gia các phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh” - bà Từ Huệ Phụng, Chủ tịch CĐ Vafaco, cho biết.

Ý tưởng ấy được thể hiện cụ thể qua việc trong năm 2013, công ty phối hợp cùng Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP HCM cải tiến biến tần máy thổi và lắp tấm chống sáng để giảm điện năng tiêu thụ. Chưa hết, hưởng ứng phong trào tiết kiệm, bộ phận pha liệu đã nghiên cứu cách làm để hạn chế phế liệu, phế phẩm. Bộ phận marketing cũng nỗ lực tìm kiếm khách hàng mới.

Nhờ sự đồng lòng vượt khó ấy mà 3 năm liền, sản phẩm công ty vẫn bình ổn giá và giữ được khách hàng truyền thống. Ổn định sản xuất nên Vafaco luôn bảo đảm thu nhập bình quân 10 triệu đồng/tháng cho 100 lao động.

Chăm lo nguồn lực

Không chỉ quan tâm đến thu nhập, Vafaco còn luôn chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Xác định sức khỏe NLĐ là yếu tố quan trọng cho sự phát triển lâu dài của DN, CĐ cơ sở đã chủ động đề xuất ban giám đốc hỗ trợ tiền ăn giữa ca và ăn sáng 35.000 đồng/người/ngày. Những đợt tăng ca cao điểm, công ty còn hỗ trợ thêm bữa ăn tối và sữa tươi để NLĐ lấy sức làm việc. Khi xuất hiện đợt nắng nóng thì có nước mát như sâm bông cúc, bí đao, rễ tranh... để công nhân (CN) giải nhiệt. Năm 2013, NLĐ cũng được DN hỗ trợ toàn bộ chi phí đi tham quan, nghỉ mát ở Thái Lan hoặc Huế - Đà Nẵng - Hội An.

Để CN có điều kiện thư giãn, giải trí sau những giờ lao động vất vả, CĐ cơ sở còn tổ chức học khiêu vũ ngay tại DN. Ấn tượng nhất vẫn là tinh thần “lá rành đùm lá rách” trong tập thể lao động. Trong cơn lốc xoáy năm nay, hay tin nhà anh Nguyễn Ngọc San ở huyện Bình Chánh, TP HCM bị sập, CĐ đã vận động tập thể CN đóng góp hơn 14 triệu đồng hỗ trợ gia đình sửa chữa nhà.

Nói về chính sách đãi ngộ tại DN, ông Nguyễn Phước Đông bộc bạch: “HĐQT, ban giám đốc quan niệm dù DN khó khăn mấy, đời sống NLĐ phải được bảo đảm, có như vậy thì họ mới yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài”. Việc sớm công bố kế hoạch thưởng Tết thể hiện sự quan tâm ấy. Dự kiến, Tết Dương lịch, mỗi người được thưởng 1 tháng thu nhập, Tết Nguyên đán 2 tháng và lì xì đầu năm 300.000 đồng. Mỗi CN còn được nhận một phần quà Tết.

Anh Đặng Thanh Hoàng, 21 gắn bó với công ty, tâm sự: “Hưởng ứng phong trào thi đua do CĐ phát động, chúng tôi ý thức được rằng chia sẻ khó khăn với DN cũng là cách ổn định việc làm, thu nhập cho bản thân”.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Trang, Chủ tịch CĐ Tổng Công ty Văn hóa Sài Gòn, định hướng kinh doanh đúng đắn của DN cùng sự hỗ trợ hết sức thiết thực của CĐ cơ sở, nhất là ý thức sẻ chia của tập thể lao động, là yếu tố giúp Vafaco về đích trước. Khi DN và CĐ cùng nhìn về một hướng, mục tiêu phát triển bền vững DN và ổn định thu nhập, phúc lợi cho NLĐ không khó thực hiện.

Bài và ảnh: NGÂN HÀ
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất