xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Học hỏi để tiến xa

Bài và ảnh: HỒNG ĐÀO

Ham học hỏi và luôn khắt khe với bản thân, nhiều lao động giỏi đã khẳng định mình

Tự nhận mình chỉ giỏi nấu nướng và không khéo ăn nói nên anh Lý Văn Tho, Trưởng nhóm buffet sáng khách sạn Đệ Nhất (Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn), rất ngại ngùng khi xuất hiện trước đám đông. Thế nhưng, anh chàng đầu bếp chất phác này lại đoạt rất nhiều giải thưởng về nấu ăn và gần đây là giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh do Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng.

Tận tụy, sáng tạo

Gia đình làm nông ở Trà Vinh, vừa tốt nghiệp phổ thông, anh Tho lên TP HCM tìm việc làm với mong muốn dành dụm tiền thi đại học. Đang phục vụ cho một quán ăn, năm 2004, nghe lời một người bạn rủ rê, Tho đi học nghề bếp và gắn bó với nghề cho đến nay. Sau khóa học cấp tốc 6 tháng, Tho được khách sạn Đệ Nhất nhận vào làm phụ bếp.

 

Anh Lý Văn Tho chế biến thức ăn tại khách sạn Đệ Nhất
Anh Lý Văn Tho chế biến thức ăn tại khách sạn Đệ Nhất

Được dìu dắt bởi một người thầy nổi tiếng và có bề dày kinh nghiệm là ông Đỗ Quang Long, bếp trưởng khách sạn Đệ Nhất (đoạt giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2006), bản tính lại cần cù, chịu khó nên tay nghề của Tho thăng tiến rất nhanh. Hết mình với công việc và biết chắt chiu cơ hội, chàng đầu bếp trẻ đã gây bất ngờ cho nhiều đồng nghiệp bởi những ý tưởng sáng tạo. Cùng với nhiều đồng nghiệp, ở cương vị trưởng nhóm bếp, Tho đã cho ra đời nhiều món ăn mới, gây ấn tượng mạnh mẽ cho thực khách trong và ngoài nước. Nhắc đến khách sạn Đệ Nhất, du khách luôn rất ấn tượng với các chương trình ẩm thực độc đáo và mang đậm dấu ấn Việt Nam như: Túi vàng may mắn, Món ngon ngày Tết, cơm Việt... Thành công của những chương trình ấy có đóng góp không nhỏ của đầu bếp trẻ Lý Văn Tho. Từ năm 2009 đến nay, Tho đoạt 10 huy chương vàng, bạc, đồng tại các hội thi “Đầu bếp trẻ tài năng”, “Món ngon các nước”, “Chế biến các món ăn dân tộc”... Năm 2011, anh cùng các đồng nghiệp vinh dự được cử sang Philippines trình diễn nấu các món ăn dân tộc Việt Nam nhân ngày Quốc khánh 2-9, do Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines tổ chức. Được thưởng thức các món ăn thuần Việt truyền thống như: gỏi cuốn, phở..., bạn bè quốc tế đánh giá rất cao tay nghề của đầu bếp Việt Nam, trong đó nổi bật là Lý Văn Tho.

Cầu tiến, táo bạo

Ai gặp chị Nguyễn Thu Thảo, Quản lý Bộ phận nhà hàng khách sạn Viễn Đông (Tổng Công ty Bến Thành), cũng bị thu hút bởi vẻ đẹp dịu dàng, nhất là tài ăn nói khéo léo của chị. Tốt nghiệp Khoa Du lịch Trường ĐH Hùng Vương và đã đi làm vài nơi, năm 2000, chị Thảo chính thức về đầu quân cho khách sạn Viễn Đông. Ban đầu làm việc ở bộ phận tiếp tân, đến năm 2005, khi bộ phận nhà hàng thiếu quản lý, chị được điều về. Với ý thức ham học hỏi, ở bộ phận mới, chị đăng ký học khóa phục vụ bàn để làm tốt hơn công việc quản lý.

Năm 2013, bộ phận nhà hàng bị thu hẹp một nửa diện tích do phải nhường chỗ làm bãi giữ xe. Lường trước việc nhà hàng sẽ sụt giảm doanh thu, chị Thảo cùng các nhân viên ngồi lại bàn bạc tìm giải pháp để khắc phục khó khăn. Được chị Thảo khuyến khích và động viên, bộ phận bếp nhà hàng đã nhanh nhạy nắm bắt tâm lý khách hàng để cho ra đời nhiều món ăn mới. Chẳng hạn như việc “cải biên” món chả cá. Thay cho cách chế biến truyền thống, chị và đồng nghiệp đã nghĩ ra cách chế biến mới hết sức độc đáo là lăn chả cá qua hạt dưa, dùng với nước chấm làm từ lá quế tươi, rất thơm ngon. Hay như món thịt nướng đơn điệu hằng ngày cũng được chị nghiên cứu, chế biến thành món thịt nướng riềng khiến thực khách lạ miệng. Bên cạnh đó, khắc phục điểm yếu mặt bằng hẹp, bộ phận nhà hàng tìm cách vận động khách hàng tổ chức tiệc ngoài trời. Ý tưởng này nhận được sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp có đông nhân viên. Điển hình trong năm 2013, bộ phận nhà hàng của khách sạn Viễn Đông đã tổ chức thành công tiệc ngoài trời cho 4.000 nhân viên Công ty Coca-Cola. Chính cách suy nghĩ hết sức táo bạo ấy đã giúp doanh thu bộ phận nhà hàng năm 2013 đạt hơn 10 tỉ đồng.

60% khách đến với nhà hàng khách sạn Viễn Đông là người Pháp. Do vậy, để nâng cao kỹ năng giao tiếp và chất lượng phục vụ khách, chị đã chủ động học thêm tiếng Pháp và vận động đồng nghiệp nâng cao trình độ ngoại ngữ. “Hết mình với công việc và đòi hỏi cao ở nhân viên, tố chất ấy ở chị Thảo khiến lớp trẻ chúng tôi nể phục và tự nhủ phấn đấu nhiều hơn” - chị Đoàn Ngọc Bảo Châu, nhân viên phục vụ bộ phận nhà hàng khách sạn Viễn Đông, nhận xét.

 

“Bằng sức trẻ, tài năng, nhất là tinh thần vượt khó, những lao động trẻ đã khẳng định được năng lực chuyên môn và vươn đến đỉnh cao nghề nghiệp. Trưởng thành trong khó khăn bằng tinh thần dám nghĩ, dám làm, họ rất đáng được tôn vinh” - bà Nguyễn Trần Phượng Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP HCM.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo