Kết nối nhân tài

Tin mới

20/10/2012 22:11

Không chỉ tư vấn cho các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, bà Tiêu Yến Trinh còn hết lòng với nhân viên, giúp họ phát triển

Tại lễ trao giải thưởng “Doanh nhân trẻ xuất sắc TPHCM” lần thứ 7 do Thành đoàn TPHCM, Hội LHTN Việt Nam TP phối hợp với Hội Doanh nhân Trẻ TP tổ chức, bà Tiêu Yến Trinh, Tổng Giám đốc Công ty CP Kết nối Nhân tài (Talentnet), được vinh danh trong số 9 doanh nhân trẻ xuất sắc. Là một nữ doanh nhân, đảm nhận vai trò quản lý, bà Tiêu Yến Trinh đã đưa doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng cho sự phát triển. 

Công ty Việt, tiêu chuẩn quốc tế

Trước khi trở thành Tổng Giám đốc Talentnet, bà Tiêu Yến Trinh từng là giám đốc bộ phận tư vấn nhân sự Công ty Pricewaterhouse Coopers (PwC). Sau 12 năm gắn bó với dịch vụ tư vấn và tuyển dụng nhân sự của PwC, bà trở thành chuyên gia “săn đầu người” hàng đầu của Việt Nam.
 
Bà Tiêu Yến Trinh (giữa) luôn tạo môi trường làm việc tốt, khuyến khích nhân viên không ngừng học hỏi
Ảnh: PHAN QUANG

Tháng 3-2007, PwC quyết định chấm dứt hoạt động nhân sự trên toàn cầu. “Khi PwC quyết định chấm dứt hoạt động dịch vụ tư vấn nhân sự cũng là lúc tôi nhận được lời mời làm tổng giám đốc cho một chi nhánh tại Việt Nam của tập đoàn chuyên về tư vấn, tuyển dụng nhân sự.
 
Bấy giờ, tôi chợt nghĩ: Có nên nhận lời mời của công ty hay thuyết phục PwC chuyển giao bộ phận tư vấn nhân sự cho mình” - bà Trinh nhớ lại. Cuối cùng, bà cùng đội ngũ nhân viên quyết tâm xây dựng công ty tư vấn nhân sự Việt theo tiêu chuẩn quốc tế. Bà tâm sự: “Vì tôi gắn bó khá lâu với dịch vụ này nên không đành lòng để PwC bán cho một đối tác khác. Ngoài ra, tôi muốn đưa thương hiệu một công ty tuyển dụng và tư vấn nhân sự của Việt Nam lên tầm cao mới, sánh vai cùng các công ty nước ngoài và đa quốc gia”. 

Để thuyết phục PwC chuyển giao bộ phận nhân sự là một việc làm hết sức khó khăn lúc bấy giờ vì trước nay chưa từng có tiền lệ về việc chuyển giao, đặc biệt là đối với một công ty kiểm toán chuyên về tài chính. Bằng niềm đam mê, sự nhiệt huyết, bà đã trình bày dự án một cách thuyết phục trước Ban Giám đốc PwC. Họ đã đồng ý chuyển giao cho bà toàn bộ tài sản của dịch vụ bao gồm cơ sở dữ liệu khách hàng, ứng viên... Trong buổi chuyển giao, Ông Ian Lydall, Tổng Giám đốc PwC Việt Nam, kỳ vọng: “Tôi tin năng lực và niềm đam mê của bà Trinh sẽ đưa bộ phận và dịch vụ thành công, khẳng định được thương hiệu riêng của mình”.

Đưa doanh nghiệp vươn xa

Ngay khi được chuyển giao, bà Trinh gặp không ít áp lực vì phải giữ vững niềm tin của các khách hàng về phong cách làm việc, chất lượng dịch vụ mang đẳng cấp quốc tế. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh thị trường gay gắt, việc gầy dựng một doanh nghiệp mới, ổn định tinh thần nhân viên, đặc biệt những nhân viên cũ từ PwC sang... là gánh nặng và trách nhiệm lớn đối với bà. Tuy nhiên, bà xác định “khách hàng sẽ không thỏa mãn nếu nhân viên chưa được thỏa mãn”. Bà tiến hành xây dựng văn hóa doanh nghiệp, môi trường làm việc tích cực, chuyên nghiệp, cởi mở nhằm khuyến khích tinh thần làm việc, giúp nhân viên cảm nhận công ty là mái nhà của họ.

Năm 2011, khi kinh tế thế giới trên đà suy thoái, Talentnet đã gặp không ít khó khăn vì nhu cầu của khách hàng nước ngoài về dịch vụ nhân sự giảm sút. Trước tình hình đó, bà Trinh quyết định mở rộng mảng dịch vụ như tư vấn nhân sự cho các doanh nghiệp và nhân viên về định hướng nghề nghiệp khi công ty có sự cố. Bên cạnh khách hàng nước ngoài, bà còn tiến hành tư vấn cho các công ty Việt Nam lớn về việc nâng cấp cấu trúc và hệ thống nhân sự nhằm thỏa mãn 2 mục tiêu: giúp các doanh nghiệp Việt bước ra biển lớn và cũng là cơ hội để Talentnet hiểu hơn về các công ty Việt, tạo đòn bẩy để công ty trở thành đối tác đồng hành cùng doanh nghiệp.
Đối với Talentnet, bà Trinh xác định đây chính là cơ hội để củng cố nội bộ, chăm sóc và phát triển nhân viên, bổ sung kiến thức, tham gia các khóa đào tạo, nâng cao kỹ năng... nhằm chuẩn bị cho sự phục hồi kinh tế. Mặt khác, bà còn chú trọng đầu tư vào hệ thống công nghệ, quy trình quản lý khách hàng. Bà đã mở rộng mạng lưới với các công ty tư vấn nhân sự trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, học hỏi kinh nghiệm về những dịch vụ nhân sự ở các nước phát triển, tăng cường mối quan hệ với các đối tác.

Sau 5 năm hoạt động, Talentnet đã tạo được uy tín với khách hàng là các công ty nước ngoài, công ty đa quốc gia, công ty Việt Nam lớn với doanh thu tăng 1.500% (so với thời ở PwC). Đến nay, công ty thu hút 100 nhân viên làm việc, trong đó có hơn 90% trụ lại cùng doanh nghiệp. Hiện Talentnet là đối tác của 2 công ty: Mercer - chuyên về tư vấn, đào tạo nhân sự; ADP - nhà cung cấp các giải pháp thuê ngoài về nhân sự, tính lương, thuế và quản lý phúc lợi. Bà Trinh tự hào: “Điều tôi phấn khởi nhất là thấy nhân viên ngày một tiến bộ cùng sự phát triển của công ty. Ở đây, mọi nhân viên đều có cơ hội nâng cao, trau dồi năng lực, được suy nghĩ và làm việc độc lập… Họ được thỏa mãn cơ hội nghề nghiệp cá nhân nhưng vẫn cống hiến cho sự phát triển của doanh nghiệp”.
 

 Bà Tiêu Yến Trinh cho biết: “Ngoài BHXH, BHYT, hằng năm, tôi đều liên kết với công ty bảo hiểm nước ngoài mua gói bảo hiểm tai nạn, y tế cho nhân viên và người nhà ở các cơ sở y tế tốt nhất. Ngoài ra, trong các dịp lễ, tôi đều tổ chức tiệc với những hoạt động vui chơi dành cho mọi người”. 


HUỲNH NGA
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất