Lao động Việt Nam thiếu kỹ năng mềm

Tin mới

22/03/2014 10:58

(NLĐO)- Bộ LĐ-TB-XB và Tập đoàn Manpower (tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực dịch vụ việc làm) vừa công bố kết quả khảo sát nhu cầu kỹ năng lao động khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam.

 

Về lâu dài, doanh nghiệp phải có trách nhiệm nâng cao tay nghề cho người lao động
Về lâu dài, doanh nghiệp phải có trách nhiệm nâng cao tay nghề cho người lao động

 Cuộc khảo sát được thực hiện trên 100 DN ở 6 tỉnh, thuộc 3 nhóm ngành hàng tiêu dùng, hàng điện tử và lắp ráp ô tô, xe máy. Trong số các kỹ năng lao động, kỹ năng tổng quát (kỹ năng mềm) gồm làm việc nhóm, giao tiếp, thích nghi với sự thay đổi và tình huống mới, độ tin cậy, tác phong làm việc đúng giờ là nhóm kỹ năng người lao động (NLĐ) Việt Nam còn thiếu hụt nhiều nhất. Trong khi đó, các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá kỹ năng tổng quát và kỹ năng chuyên môn có tầm quan trọng ngang nhau trong quyết định tuyển dụng.

Theo Tiến sỹ Nguyễn Thị Lan Hương, Viện trưởng Viện Khoa học, Lao động và Xã hội, nghiên cứu cho thấy các DN FDI không bị ảnh hưởng nhiều bởi khủng hoảng kinh tế, với hơn nửa số DN được điều tra đều khẳng định vẫn lớn mạnh, chỉ 5% chịu thua lỗ. Đặc biệt, trên một nửa trong tổng số DN FDI đều coi Việt Nam là địa điểm đầu tư hấp dẫn. Mặc dù, đa phần DN hướng tới đầu tư vào công nghệ và sản xuất các công đoạn phức tạp hơn tại Việt Nam, nhưng chiến lược sử dụng nhân lực của họ trong thời gian sắp tới vẫn là tận dụng lợi thế lao động giản đơn, chi phí thấp của lao động Việt Nam. Tuy nhiên, trong tương lai, lợi thế này sẽ tạo ra tác động xấu tới chất lượng lao động Việt Nam và nền kinh tế về lâu dài.

 

 

K.Linh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất