Mỗi tháng giữ 5% tiền lương của nhân viên?

Thứ Năm, 24/11/2011 07:08

(NLĐO) - Tôi xin thôi việc và thực hiện đúng thủ tục, quy trình của công ty. Tuy nhiên sau khi nghỉ việc gần 1 tháng tôi vẫn chưa được chốt sổ BHXH. Trong quá trình làm việc, hàng tháng công ty đều trích lương của tôi để đóng BHXH.

Đồng thời, mỗi tháng công ty trừ 5% tiền lương của tôi. Vậy tôi xin hỏi, việc giữ lương của công ty là đúng hay sai?

Đoàn Thiên Hương (tinyhuong77@yahoo.com)
 
Doanh nghiệp không được phép trừ lương của nhân viên
 
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM, trả lời:

Pháp luật lao động không có quy định nào cho phép người sử dụng lao động được quyền trừ 5% tiền lương, tiền công của người lao động mà không có lý do. Vì vậy, việc công ty vô cớ trừ 5% tiền lương của bạn là trái pháp luật.
 
Để đòi lại phần tiền lương đã bị trừ trái pháp luật và sổ BHXH, bạn có thể gửi đơn yêu cầu hòa giải đến hội đồng hòa giải lao động cơ sở của công ty hoặc hòa giải viên lao động cấp huyện để được hòa giải.
 
Trong thời hạn không quá 3 ngày làm việc mà vụ việc không được hòa giải hoặc được hòa giải không thành, bạn có quyền khởi kiện công ty ra TAND cấp huyện nơi công ty đặt trụ sở để yêu cầu tòa án giải quyết.

Bạn đọc có thể gửi câu hỏi thắc mắc về pháp luật lao động theo địa chỉ: Chuyên mục “Tư vấn pháp luật lao động”, 14 Cách Mạng Tháng Tám, quận 1- TPHCM hoặc e-mail: phapluatlaodong@nld.com.vn

[Quay lại]