Ngăn mầm tranh chấp

Tin mới

30/10/2013 19:40

Trong tình hình khó khăn hiện nay càng đòi hỏi sự chủ động của Công đoàn cơ sở trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động để kịp thời phối hợp giải quyết

Công ty phải điều chỉnh lại đơn giá, rà soát việc ký kết hợp đồng lao động, trích nộp BHXH, BHYT, BHTN cho công nhân (CN). Kết quả khắc phục sai phạm phải báo cáo cơ quan chức năng trong vòng một tuần”. Đó là khuyến cáo của đoàn liên ngành huyện Hóc Môn, TP HCM khi kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động tại Công ty T.M vào trung tuần tháng 10-2013.

Chấn chỉnh kịp thời

Nhận được khiếu nại của CN, đối chiếu với thông tin từ CĐ cơ sở, LĐLĐ huyện Hóc Môn, TP HCM đưa Công ty T.M vào danh sách cần kiểm tra. Tại buổi làm việc, đại diện công ty thừa nhận phản ánh của CN là có cơ sở và cam kết khắc phục. Nhận được kết quả phản hồi từ LĐLĐ huyện, tập thể CN hết sức vui mừng. Bà Bùi Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch LĐLĐ huyện Hóc Môn, cho rằng giải quyết kịp thời khiếu nại của CN là cách ngăn mầm tranh chấp hiệu quả nhất. Nhờ đeo bám cơ sở, trong đó đặc biệt coi trọng khâu hậu kiểm tra mà 15/22 DN được thanh, kiểm tra đã có chuyển biến nhất định trong quan hệ lao động.
Công nhân Công ty Tân Long Trường (quận 9) an tâm làm việc nhờ doanh nghiệp luôn kịp thời giải quyết các kiến nghị của công nhân thông qua Công đoàn cơ sở

Nhắc nhở, khuyến cáo, đề nghị xử phạt các DN có nhiều sai phạm là cách LĐLĐ quận 9, TP HCM ổn định quan hệ lao động trước Tết. Chỉ trong vòng 1 tháng vừa qua, LĐLĐ quận 9 đã phối hợp kiểm tra 33 DN, đề nghị xử phạt 4 DN sai phạm kéo dài. “Khi gặp khó khăn nhiều DN đã không thực hiện nghĩa vụ với CN, tranh chấp dễ phát sinh. Kiểm tra thực hiện những cam kết trong hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể là ưu tiên hàng đầu của đoàn liên ngành”- ông Nguyễn Văn Đăng, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận 9, cho biết.

Đối thoại và công khai

Tổ chức đối thoại định kỳ với ban giám đốc là cách giải quyết căn cơ bức xúc của người lao động mà nhiều CĐ cơ sở thực hiện. Ông Võ Văn Phúc, Chủ tịch CĐ Công ty Tân Long Trường (quận 9), chia sẻ: “Sau đối thoại, kết quả giải quyết được niêm yết công khai cho CN biết. Nếu thấy chưa hợp lý, CN có thể trao đổi trực tiếp với CĐ cơ sở để tìm cách giải quyết phù hợp”. Tại Công ty Tân Long Trường, khi thắc mắc về quyền lợi, CN có thể phản ánh trực tiếp với tổ CĐ. Chắt lọc thông tin liên quan đến số đông CN, CĐ cơ sở sẽ tổ chức đối thoại với ban giám đốc. Với cách làm ấy, nhiều năm liền, CĐ cơ sở đã góp phần quan trọng ổn định quan hệ lao động tại DN.

“Trong trường hợp đòi hỏi của CN chưa đúng hoặc vượt quá khả năng của DN, CĐ cơ sở sẽ giải thích và vận động CN. Một khi đã hiểu rõ, chắc chắn CN sẽ cảm thông và chia sẻ”- ông Đinh Văn Giai, Chủ tịch CĐ Công ty Ever Win (KCN Bình Chiểu), cho biết thêm cách làm tại đơn vị mình. “Trong tình hình khó khăn hiện nay càng đòi hỏi sự chủ động của CĐ cơ sở trong việc sâu sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động để kịp thời phối hợp giải quyết. Rút kinh nghiệm những năm trước, năm nay, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo CĐ cơ sở ở các DN có đông CN tập trung củng cố hệ thống dư luận xã hội ở các tổ CĐ để nắm chắc diễn biến tư tưởng, tình cảm của người lao động, hỗ trợ DN khắc phục sai sót và chăm lo tốt hơn cho CN để hạn chế tranh chấp”- ông Nguyễn Thanh Sang - Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Củ Chi, TP HCM - cho biết như vậy.

Ông Wang Chen Yi, Tổng Giám đốc Công ty Ever Win, cho rằng thiện chí của DN là yếu tố quan trọng quyết định sự bền vững của quan hệ lao động. Do vậy, không chờ cơ quan chức năng nhắc nhở hay CN phản ánh mà DN phải chủ động rà soát việc thực hiện các cam kết với người lao động, có như vậy mới hạn chế tranh chấp.

Bài và ảnh: KHÁNH AN
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất