xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Người thợ có đôi tay vàng

Bài và ảnh: Huỳnh Nga

“Nhà máy dệt của Công ty Việt Thắng có gần 1.000 công nhân (CN) nhưng hỏi Phạm Thị Gấm ai cũng biết. Biết vì chị không chỉ là CN có thâm niên làm việc (26 năm) mà còn là người có tác phong công nghiệp và đặc biệt thành tích về trước kế hoạch sản xuất trong gần 10 năm liền”- bà Trần Thị Thanh Phượng, Chủ tịch CĐ Nhà máy Dệt kiêm Phó Chủ tịch CĐ Công ty Việt Thắng, nói như vậy khi dắt tôi đến xưởng

26 năm, chưa một ngày nghỉ...

Tôi khá bất ngờ khi trước mắt mình là một nữ CN vóc người mảnh mai đang “chỉ huy” 16 máy dệt. “CN giỏi cũng chỉ có thể đứng từ 12 đến 14 máy”- bà Phượng giải thích. Bên tiếng máy dệt lách cách, chị Gấm thoăn thoắt di chuyển từ máy này sang máy khác để kiểm tra suốt, canh sợi... Bàn tay chị lướt nhẹ lên từng mảnh vải. Chỉ trong nháy mắt, những tấm vải mịn màng trắng muốt hiện ra không một lỗi nhỏ. Chị Võ Thị Thanh Nhàn, trưởng ca B dệt thoi 2, cho biết: “Gấm không chỉ là người có năng suất cao nhất mà sản phẩm làm ra còn có chất lượng nhất. CN rất quý Gấm vì chị hòa đồng, luôn chia sẻ khó khăn với mọi người. Mới đây, mẹ của một CN có hoàn cảnh khó khăn bị ốm nặng. Vừa nghe tin, chị đã chạy đến thăm”.

CN nhà máy dệt xem Gấm như một người chị, người thầy trong công việc. Khi công ty có mặt hàng mới, chị là người xung phong làm trước rồi hướng dẫn lại cho mọi người. Thậm chí khi đứng máy cũ hay hư, chị vẫn vui vẻ hoàn thành công việc. Nhưng mọi người nể chị nhất chính là lòng yêu nghề. Suốt 26 năm gắn bó với công việc, chưa bao giờ chị xin nghỉ chuyện riêng một ngày.

Gắn bó với nghề

“Trước đây khi mới vào nghề, tôi được chị Trần Lan, một CN giỏi của nhà máy, hết lòng chỉ bảo. Theo gương chị, giờ đây, tôi cũng tận tình hướng dẫn cho các em CN mới để họ nhanh chóng làm chủ công việc”- chị Gấm bộc bạch. Chị kể, cách đây 26 năm, ngày đầu tiên vào nghề, chị được phân công đứng 4 máy dệt. Nhìn sang bên cạnh, thấy đồng nghiệp đứng 10 máy, đoạt giải tại các hội thi tay nghề, chị ước ao mình cũng làm được như vậy. “Buổi tối, khi về nhà, tôi cố nhớ lại từng động tác trên máy, luyện tay cho nhanh, thao tác dứt khoát. Tôi còn tìm đến những người thợ giỏi xin họ dạy nghề”.

Suốt gần 2 năm miệt mài học tập, tay nghề nâng lên, chị được giao thêm 2 máy. Không bằng lòng, chị lại tiếp tục phấn đấu, đăng ký dự thi tay nghề cấp công ty. “Lần ấy, tuy không đoạt giải nhưng tôi học thêm rất nhiều kinh nghiệm từ đồng nghiệp. Sau đó tôi được giao đứng 8 máy rồi 12 máy...”.

Có một thời gian, ngành dệt khó khăn, nhiều CN bỏ đi. Chị lại suy nghĩ khác: “Phải làm sao cho sản phẩm đẹp hơn, thu hút khách hàng hơn”. Chị quyết tâm không để sản phẩm bị hư, lỗi và vận động chị em CN nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm. Dần dần, những sản phẩm dệt của công ty ngày càng đẹp hơn, chất lượng tốt hơn. Nhờ đó đã thu hút khách hàng trở lại. “Hồi mới vô nghề, tiếng máy dệt làm tôi nhức đầu, tối về không ngủ được. Vậy mà bây giờ, ngày nào không nghe tiếng máy, tôi lại nhớ máy, nhớ xưởng”.

“Người thợ giỏi, người mẹ hiền”

Gần 10 năm nay, ngoài những giải thưởng từ các hội thi tay nghề, chị luôn đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua vì hoàn thành trước kế hoạch từ 1 - 2 tháng. Chị là CN duy nhất của Nhà máy Dệt đứng 16 máy. Nhưng có lẽ niềm vui lớn nhất của chị ngoài công việc, chị còn tìm được tình yêu bên chiếc máy dệt. Anh Vũ Thái Huy, chồng chị, hiện là CN vận chuyển trục sợi ca B Nhà máy Dệt. Cũng vì mê thành tích của người thợ trẻ, anh đã đem lòng yêu mến. Giờ đây, sau 16 năm chung sống, anh chị đã có hai mặt con. Anh Huy cho biết: “Gấm không chỉ là thợ giỏi mà còn là người mẹ đảm đang. Nhiều lúc đi ca đêm rất vất vả nhưng cô ấy vẫn luôn chăm sóc cho cả gia đình từng bữa ăn”.

Còn anh Lương Thanh Hà, đồng nghiệp gắn bó với chị suốt 26 năm qua, nhận xét: “Không biết bao nhiêu lớp thợ được Gấm hướng dẫn, chỉ nghề. Tôi chưa bao giờ thấy Gấm lớn tiếng hay giấu nghề. Cô ấy luôn mong muốn mọi CN có tay nghề vững hơn, năng suất tốt hơn để ngành dệt ngày càng phát triển”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo