Nói giọng chuẩn, dễ tìm việc

Tin mới

08/12/2011 07:00

Mới đây, Sài Gòn Co.op với cả dàn nhân viên bán hàng Nam bộ đã chinh phục khách hàng Hà Nội, làm xôn xao đất kinh kỳ. Từ chỗ cảm nhận, các nhà tuyển dụng đã “ngộ” ra giá trị thật của giọng nói chuẩn.

Thông thường, việc tuyển nhân sự có giọng chuẩn chỉ áp dụng cho một số công việc đặc thù như điện thoại viên, nhân viên lễ tân, phát thanh viên, nhưng nay bên cạnh trình độ, năng lực thì giọng chuẩn là một điều kiện bắt buộc mà nhiều nhà tuyển dụng đặt ra.
Nhà tuyển dụng kiểm tra khả năng phát âm của ứng viên

Từ công việc thư ký với những giám đốc được xem là khó tính, việc cần giao tiếp nhiều với khách hàng như nhân viên kinh doanh hay nghề khai thác giọng nói (điện thoại viên, tư vấn viên)… đều yêu cầu ứng viên có giọng chuẩn. Theo các trung tâm dịch vụ nhân sự, trước đây, lợi thế nghiêng về ứng viên có lợi thế ngoại hình, nhưng gần đây, người có giọng nói chuẩn có thể cạnh tranh và giành điểm cao hơn người có “nhan sắc”.

Về điều này, Giám đốc kinh doanh Công ty thương mại Thành An (P.Thảo Điền, Q.2, TP.HCM), Dương Phúc Lâm chia sẻ: “Nếu hai nhân sự cùng đủ tiêu chuẩn, một ứng viên chỉ ưa nhìn nhưng có giọng nói chuẩn sẽ được lợi điểm thay vì người đẹp nhưng nói tiếng lơ lớ, khó nghe. Người nói giọng chuẩn có khả năng diễn đạt rành mạch, dễ hiểu, hiệu quả công việc cao hơn, đặc biệt là dễ tạo cái nhìn ban đầu thiện cảm với sản phẩm mới. Với khách hàng nước ngoài, người nói chuẩn tiếng Việt được tin cậy vì chuyển ngữ và phát âm tiếng Anh cũng tốt hơn”.

Giọng chuẩn xác định theo hai khu vực, giọng chuẩn Nam - giọng chuẩn Bắc và giọng “đặc sản” Huế. Ông Trương Đình Hòa (Giám đốc Công ty truyền thông Hoaviet) xác định: “Nhân sự phát triển đòi hỏi nhiều yếu tố chuẩn, từ trình độ đến kỹ năng mà kỹ năng nói là một yếu tố quan trọng. Bên cạnh khả năng tư duy, một thư ký hay trợ lý có thể truyền đạt những mệnh lệnh, yêu cầu từ ban giám đốc đến các bộ phận rõ ràng hơn và có tính thuyết phục hơn. Người có giọng chuẩn cũng dễ dàng tiếp cận môi trường mới, vị trí mới và làm nhiệm vụ đào tạo huấn luyện tốt hơn”.

Người thành phố không quên cách đây gần 10 năm, hệ thống siêu thị Hà Nội với với toàn bộ nhân viên nói giọng Hà Nội, từ anh bảo vệ đến cô tính tiền đã từng gây ấn tượng mạnh mẽ. Ngoài việc đến mua sắm hàng hóa Hà Nội, người Sài Gòn nghe tiếng “dạ vâng” miền ngoài vui tai, người gốc Bắc thì tìm chút dư vị quê hương. Mới đây, Sài Gòn Co.op với cả dàn nhân viên bán hàng Nam bộ đã chinh phục khách hàng Hà Nội, làm xôn xao đất kinh kỳ.
 
Từ chỗ cảm nhận, các nhà tuyển dụng đã “ngộ” ra giá trị thật của giọng nói chuẩn, không chỉ tạo sự thiện cảm ban đầu, cảm giác lạ lùng thú vị ở những vùng miền xa mà giúp người lao động và doanh nghiệp khẳng định những giá trị tiềm ẩn, cốt lõi, yếu tố xây dựng niềm tin lâu bền hơn hình thức và nhan sắc.

Mỗi giọng nói vùng miền đều có cái duyên và nét văn hóa đặc thù. Có thể bản thân người đang sở hữu một giọng nói chuẩn chưa hiểu hết giá trị của nó nên tự làm mai một hoặc lai tạp, phá hỏng giọng nói của chính mình.
 
Cô Thu Hương (giảng viên ĐH - chuyên viên đào tạo Trường doanh nhân Pace) khuyên: “Thay vì thay đổi ngữ điệu theo vùng miền khác để phù hợp, thích nghi, người lao động hãy giữ gìn nếu đang sở hữu giọng chuẩn Hà Nội, chuẩn Huế và chuẩn Nam bộ, vì nhân sự này rất khó tìm và ngày càng mai một. Trên hành trình tìm việc và hội nhập với môi trường đa văn hóa, đa âm sắc như TPHCM, người lao động ở khu vực khác (có giọng nói khó nghe, nói ngọng hay phát âm sai một số từ ngữ) nên rèn luyện và chỉnh sửa để có giọng chuẩn, cơ hội việc làm sẽ cao hơn”.

Vì thế, ngay từ bậc tiểu học, học sinh nên ý thức bài tập đọc của thầy cô để luyện cách phát âm chuẩn. Trong sinh hoạt đời sống, ngôn ngữ mạng tưởng là vô hại, nhưng việc nói sai chính tả, giảm bớt âm tiết, giảm bớt dấu và giảm từ dần dần sẽ phá hỏng cách phát âm.
Theo Song Khê (Phụ nữ TP)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất