"Quản" như vậy, giải thể là đúng rồi!

Tin mới

23/04/2013 22:20

Công ty thành lập phòng phát triển thị trường trên cơ sở sáp nhập phòng nghiên cứu thị trường và tiếp thị.

Hôm nhận bàn giao công việc, trông thấy một tập hồ sơ có tên “mô tả công việc”, tôi thẳng tay vứt đi. Người tiền nhiệm của tôi cầm tập hồ sơ lên phủi phủi rồi chậm rãi nói: “Thật ra thì nó cũng giúp ích cho mình nhiều lắm. Nếu nhân viên không kể ra được công việc của họ thì khó có khả năng họ sẽ làm tốt”. Tôi cãi: “Công việc thì đã ghi rõ trong hợp đồng, cứ vậy mà làm”.

Được chừng 1 năm sau, tôi bắt đầu nhận ra công tác quản lý của mình không hiệu quả. Tôi không quản lý nhân viên bằng giờ giấc, chấm công, quẹt thẻ mà căn cứ vào hiệu quả công việc; thế nhưng, nhiều khi tôi thấy nhân viên của mình mất tăm, mất tích; còn công việc thì không biết kết quả ra sao.

 
Có lần tôi hỏi nhân viên A: “Tại sao anh B cứ vắng mặt hoài?”. Cô nhân viên trả lời: “Thì em với ảnh thay phiên nhau nghỉ. Công việc của hai đứa giống nhau mà”. Tôi lại hỏi: “Thế còn chị C, có ngày cũng không thấy mặt?”. “Thì chị ấy đi… khai thác thị trường. Mà nói khai thác cho oai chớ thật ra là về nhà rủ rê anh em, bà con mua hàng của công ty. Được thì tốt, không được thì thôi vì việc mua bán có phòng kinh doanh lo rồi”.
 
Hóa ra cái phòng phát triển thị trường của tôi giẫm chân lên phòng kinh doanh; còn nhân viên của tôi thì người này giẫm chân người kia; nhiều người đang giờ làm việc rủ nhau đi spa nhưng lại nói là đi “phát triển thị trường”, có người về nhà ngủ nhưng sếp gọi thì bảo đang đi “kiểm tra, giám sát”; có người mấy ngày liền không thấy mặt, hỏi đến thì bảo đang viết kế hoạch mở rộng mạng lưới… Trong khi đó, kết quả cụ thể là gì, tôi không hề nắm được. Đến lúc đó, tôi sực nhớ đến vị trưởng phòng cũ và thử yêu cầu nhân viên “mô tả công việc” của mỗi người…

Kết quả là, trong số 25 nhân viên của phòng, có 16 người không biết cụ thể công việc của mình là gì; 8 vị trí công việc trùng lắp nhau và 1 người viết tràng giang đại hải khiến đọc xong, tôi nghĩ anh ta là giám đốc công ty!

Đó là chuyện của 5 năm trước. Bây giờ, phòng phát triển thị trường đã giải thể, tôi về phụ trách phòng kinh doanh. Và một trong những phương cách giúp tôi quản lý và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình là yêu cầu nhân viên phải “mô tả công việc” của họ bởi không ai có thể làm tốt nhiệm vụ khi không biết rõ công việc của mình.

Tiến Cao
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất