Sẽ thỏa thuận với công nhân

Tin mới

04/05/2014 20:53

* Chúng tôi nghe tin đầu tháng 7-2014, công ty sẽ dừng hoạt động. Thế nhưng đến nay, chúng tôi chưa được thông báo phương án giải quyết cho số lao động đang làm việc tại công ty?

 

Sẽ thỏa thuận với công nhân

- Ông Đinh Hữu Tiến, giám đốc công ty, trả lời: Do tình hình kinh doanh gặp khó khăn, công ty dự kiến tạm dừng hoạt động trong 1 năm. Đối với các công nhân (CN) đang làm việc, công ty dự kiến sẽ thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động (HĐLĐ) đến khi công ty hoạt động trở lại. Trường hợp CN không đồng ý, công ty sẽ thỏa thuận để chấm dứt HĐLĐ và chi trả trợ cấp mất việc cho họ theo quy định.

Luật không quy định thời gian báo trước là “ngày làm việc”

* Tôi ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn với công ty. Ngày 24-2, tôi nộp đơn xin thôi việc và sau 45 ngày (ngày 10-3), tôi nghỉ việc. Công ty cho rằng tôi đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật vì không tuân thủ thời gian báo trước là 45 ngày làm việc, đồng thời yêu cầu tôi bồi thường nửa tháng tiền lương và một khoản tiền lương tương ứng với số ngày vi phạm thời gian báo trước. Công ty làm vậy có đúng luật?

Nguyễn Văn Công (quận Bình Thạnh, TP HCM)

- Luật sư Nguyễn Thanh Thanh, Giám đốc Công ty Luật TNHH Thanh và cộng sự, trả lời: Khoản 3, điều 37 Bộ Luật Lao động (BLLĐ) quy định người lao động (NLĐ) ký HĐLĐ không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ nhưng phải báo cho người sử dụng lao động (NSDLĐ) biết trước ít nhất 45 ngày. Thông tư 30/2013/TT-BLĐTBXH (hiệu lực từ ngày 10-12-2013) hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 44/2013/NĐ-CP ngày 10-5-2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của BLLĐ về HĐLĐ cũng không đề cập là ngày làm việc. Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì áp dụng văn bản pháp lý cao nhất, trong trường hợp này là áp dụng BLLĐ. Như vậy, 45 ngày báo trước là ngày theo tháng dương lịch. Anh Công đã thực hiện đủ thời gian báo trước nên không phải bồi thường.

Có sơ suất khi điều chuyển

* Tôi là chuyên viên mạng máy tính, làm việc tại công ty từ năm 2009 đến nay. Trong quá trình làm việc, tôi luôn chấp hành đúng nội quy và chưa vi phạm kỷ luật. Mới đây, hình như giám đốc muốn ép tôi nghỉ việc nên điều chuyển tôi làm việc không đúng chuyên môn trong HĐLĐ và bản mô tả công việc…

Trần Xuân Nghĩa (Công ty Lê Phước, quận 2, TP HCM)

- Bà Nguyễn Thúy Hằng, trưởng phòng hành chánh - nhân sự, trả lời: Thời gian gần đây, công ty gặp khó khăn nên thu gọn sản xuất và nhân sự. Do chưa quen với bộ máy vận hành mới dẫn đến thiếu người đột xuất ở vài khâu, công ty đã yêu cầu một số nhân viên tạm thời đảm nhận công việc ấy trong thời gian ngắn, khoảng 1-2 ngày hoặc 1 tuần tùy yêu cầu công việc. Khi bộ máy mới hoạt động ổn định, công ty sẽ không điều chuyển nhân viên nữa. Chúng tôi có sơ suất là không trao đổi trước khi điều chuyển khiến anh Nghĩa hiểu lầm. Chúng tôi mong anh chia sẻ khó khăn và hỗ trợ công ty trong giai đoạn này.

Tập thể công nhân (Công ty Đạt Tiến, huyện Bình Chánh, TP HCM)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất