xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sức sống của phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Bài và ảnh: Tùng Minh

Phong trào đã mang lại hiệu quả tốt trong công tác, sinh hoạt và cuộc sống của chị em, tác động đến nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả của từng đơn vị

Ba trăm đại biểu của phong trào “Phụ nữ hai giỏi” đã có mặt tại hội trường LĐLĐ TPHCM trong hội nghị tổng kết 5 năm phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” (2001-2005) được tổ chức vào sáng 19-5. Bà Mai Thị Bích Vân, Trưởng Ban Nữ công LĐLĐ TP, đánh giá: “Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVC-LĐ TP ngày càng có nhiều tiến bộ cả về chất lẫn lượng. Năm năm qua, với các phong trào sôi nổi, thiết thực, các chị đã có nhiều điều kiện, cơ hội để đóng góp công sức cho sự phát triển chung của TP, đồng thời, vẫn hoàn thành thiên chức của người phụ nữ trong gia đình...”.

Phát huy tài năng, trí tuệ trong lao động, sản xuất

Bà Hà Thị Là, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP, nhận xét: “Cùng với các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, 5 năm qua, phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã mang lại hiệu quả tốt trong công tác, sinh hoạt và cuộc sống của chị em, tác động đến việc nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả của từng đơn vị; động viên nữ CNVC-LĐ phát huy tài năng, trí tuệ trong lao động, sản xuất”. Không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nữ CNVC-LĐ TP còn có nhiều nghiên cứu, sáng tạo có giá trị, được tặng thưởng nhiều giải thưởng cao quý. Tiêu biểu như chị Huỳnh Thị Ánh (bếp trưởng nhà hàng - khách sạn Quê Hương 2) đã dày công nghiên cứu, chế biến ra hàng loạt món ăn mới đáp ứng nhu cầu của thực khách, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh của đơn vị. Phấn đấu của chị đã được “đóng dấu” bằng Giải thưởng Tôn Đức Thắng cao quý. Hoặc nỗ lực của chị Nguyễn Thị Nghĩa (Chủ tịch Hội đồng Quản trị Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP) – người đã chung vai cùng tập thể người lao động vượt qua khó khăn, đưa đơn vị trở thành đơn vị Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới. Hay các chị Trần Thị Tuyết Mai, Ngô Thị Kim Thoa (Trung tâm Kỹ thuật Chất dẻo) với đề tài nghiên cứu ứng dụng công nghệ RTM trong các sản phẩm composite kỹ thuật... góp phần đem lại hiệu quả kinh tế cao cho đơn vị.

Trước tiên phải “giỏi việc nhà”

Đó là tâm niệm của những “Phụ nữ hai giỏi” toát lên từ hội nghị. Công việc nối tiếp công việc, nhưng chị Lê Thị Dũng (công nhân Đội vệ sinh 4 Công ty Dịch vụ Công ích quận 11) vẫn không sao nhãng việc nhà. Chị nói: “Ăn thua là do mình có biết cách sắp xếp, tổ chức cuộc sống gia đình cho tốt. Con ngoan, gia đình yên ấm là nguồn động viên rất lớn để tôi tập trung hơn cho công việc ở đơn vị”. Làm việc 3 ca/ngày nhưng nhờ chăm chỉ, chu đáo, biết cân đối giữa việc nhà với việc nước, chị đã đạt danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cấp quận 5 năm liền. Chị Nguyễn Thị Xuân Ngọc (điều dưỡng trưởng Khoa Phỏng Chỉnh hình Bệnh viện Nhi Đồng 1) tâm sự: “Quả thật, vừa học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ ở cơ quan, vừa làm tròn bổn phận của người vợ, người mẹ trong gia đình không dễ chút nào. Cũng nhờ chị em trong khoa luôn chia sẻ, choàng gánh cho nhau trong những lúc căng thẳng nên không những việc cơ quan luôn được hoàn thành tốt, mà còn chu toàn việc nhà, nuôi dạy con học giỏi”.

Để phong trào “hai giỏi” ngày càng phát triển...

Trước đây, trong hội nghị tổng kết phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” giai đoạn 1996-2000 của Tổng LĐLĐ Việt Nam, có nhiều ý kiến cho rằng phong trào nữ CNVC-LĐ cần có một cái tên mới phù hợp hơn trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Sau nhiều lần bàn thảo, các chị đã thống nhất tiếp tục duy trì và phát triển phong trào này. Với hình thức hoạt động ngày càng được đổi mới, trải đều trong các mảng công tác, như: vận động tuyên truyền, chăm lo bảo vệ quyền lợi... phong trào đã chứng tỏ được sức sống của mình. Năm năm qua, các cấp CĐ đã vận động được 30.860 lượt chị học văn hóa, 55.265 lượt chị học thêm chuyên môn, nghiệp vụ, 4.441 chị được kết nạp Đảng, 2.560 chị được đề bạt vào các chức vụ chủ chốt. Với mong muốn phong trào ngày càng phát triển và mở rộng đến chị em CNLĐ ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, chị Trần Thị Thiếu Liên, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Bình Tân, đề nghị: “Do lực lượng lao động nữ ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh luôn biến động, đa số là CN trẻ, sống xa gia đình, lại ít có điều kiện để học tập, nâng cao trình độ và càng không có thời gian tham gia vào các phong trào thi đua... chúng ta nên nghiên cứu, đổi mới hình thức nội dung để phong trào ở khu vực này ngày càng phát triển”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo