Thú vị nghề tiếp tân

Thứ Sáu, 22:34  20/04/2012

Thu nhập cao, trau dồi khả năng ngoại ngữ là lý do thu hút nhiều người đến với nghề tiếp tân nhà hàng, khách sạn

Hiện nay, với sự nở rộ của nhiều nhà hàng, khách sạn đã mở ra cơ hội việc làm cho các bạn trẻ năng động, ham học hỏi. Tuy tiêu chuẩn đặt ra cho các ứng viên khắt khe hơn nhưng nhiều bạn trẻ lựa chọn nghề tiếp tân vì đây là “cơ hội vàng” để thực hành các kỹ năng vốn còn thiếu ở giảng đường.

Môi trường làm việc năng động

Tốt nghiệp Trường ĐH Ngoại ngữ TPHCM, hiện đang theo học cao học ngành quản trị kinh doanh Trường ĐH Kinh tế TPHCM và văn bằng 2 ngành quản lý nhà hàng - khách sạn nhưng anh Nguyễn Dương Minh đã gắn bó với vai trò tiếp tân tại khách sạn Bích Duyên (đường Phạm Ngũ Lão, quận 1- TPHCM) hơn 2 năm nay. “Ban ngày tôi đi học, đêm đi làm giúp tôi trang trải chi phí học tập và chi tiêu cá nhân. Qua đó, tôi cũng có cơ hội sử dụng và nâng cao vốn ngoại ngữ, học được những bài học quý báu về kinh doanh khách sạn, du lịch…” – anh Minh chia sẻ.


Chị Nguyễn Thị Lệ Thu, nhân viên tiếp tân khách sạn Nguyên Khang (quận 1-TPHCM),
đang hướng dẫn thủ tục cho khách
Môi trường năng động, nhiều cơ hội giao lưu với khách hàng là động cơ thu hút nhiều bạn trẻ đến với nghề tiếp tân. Chị Võ Thị Hồng Duyên, tiếp tân khách sạn Beautiful Saigon (đường Bùi Viện, quận 1) hồ hởi khoe: “Đây là nghề hấp dẫn tôi vì tính năng động của công việc, thu nhập lại khá cao. Ngoài ra, tôi được rèn luyện Anh văn mỗi ngày cũng như học một số ngôn ngữ khác”.

Còn chị Nguyễn Thị Lệ Thu, tiếp tân khách sạn Nguyên Khang (quận 1), cho biết: “Ngoài lương cơ bản 3 triệu đồng/tháng, nhân viên tiếp tân còn được hưởng hoa hồng từ việc đặt tour du lịch, đặt vé máy bay, gọi taxi hay hướng dẫn các dịch vụ trong và ngoài khách sạn cho khách. Do đó, có khi thu nhập từ 7 triệu đến 8 triệu đồng/ tháng”.

Cơ hội phát triển kỹ năng

Ngày nay, khách sạn, nhà hàng mở ra nhiều nên việc cạnh tranh rất mạnh mẽ, tạo áp lực không nhỏ cho nhân viên tiếp tân. Vì thế, ngoài vốn ngoại ngữ đòi hỏi họ phải có kiến thức nền về văn hóa, phong tục của nhiều đất nước. Ngoài ra, việc ứng xử khéo léo, thân thiện và khả năng thuyết phục, làm vui lòng khách hàng cũng là điều kiện quan trọng để nhân viên tiếp tân trụ được với công việc.

Gắn bó với nghề đã hơn 5 năm, chị Nguyễn Thị Hoàng Minh, khách sạn Giang Sơn (đường Phạm Ngũ Lão, quận 1), xem đây là nghề để nuôi sống bản thân. Nhưng từ khi lập gia đình, cuộc sống ổn định, chị làm việc với mục đích hoàn thiện mình. Chị Hoàng Minh chia sẻ: “Tiếp xúc với nhiều người đến từ các nước trên thế giới, tôi thấy như được du lịch khắp nơi, tự tin hơn trong giao tiếp, ứng xử khéo léo”.
Để thực hiện kế hoạch tương lai đang ấp ủ, ngoài việc rèn luyện kỹ năng sống qua công việc, chị luôn tiếp thu những kiến thức mới, sáng kiến hay từ khách du lịch.

Còn anh Vũ Tiến Lân vốn là nhân viên ở một công ty xuất nhập khẩu đã quyết định đến với nghề tiếp tân khách sạn Ngọc Linh (đường Phạm Ngũ Lão, quận 1). Anh cho rằng đây là nghề thú vị vì vốn kiến thức mà anh học được rất nhiều: “Làm mới vài năm mà tôi có rất nhiều bạn bè ở các nước, học ở họ sự thẳng thắn, tự tin và cách làm việc chuyên nghiệp. Đó là điều cần thiết để tôi làm việc khoa học hơn”.

Chịu đựng áp lực cao mới thành công

Theo bà Võ Sáng Xuân Lan, Trưởng Khoa Du lịch Trường ĐH Dân lập Văn Lang, hiện nghề tiếp tân khách sạn đang rất phát triển. Để thành công với nghề, ngoài nghiệp vụ chuyên môn, đòi hỏi nhiều bạn trẻ cần có khả năng ngoại ngữ tốt, chịu đựng áp lực cao. Theo thống kê hằng năm tại trường, 90% sinh viên tốt nghiệp có việc làm và thu nhập ổn định.

Bài và ảnh: Hiền Việt
[Quay lại]
Người lao động TV
Thăm dò ý kiến
Theo bạn, vì sao lao động Trung Quốc tràn vào Việt Nam?
  •  Lao động Việt Nam không đáp ứng yêu cầu?
  •  Bị lệ thuộc vào nhà đầu tư?
  •  Cơ quan thẩm quyền quản lý lỏng lẻo?
  •  Xử lý vi phạm không nghiêm minh?
vote result