Tối mặt vì bị kiện

Tin mới

31/03/2013 22:09

Nhiều doanh nghiệp đứng trên luật, bắt chẹt người lao động để rồi bị họ quay lưng, kiện tụng thường xuyên

“Để tránh các rắc rối như chúng tôi đã gặp phải, các doanh nghiệp (DN) cần thực hiện đúng quy định của pháp luật, giải quyết vụ việc có tình có lý, không nên hành xử cảm tính”. Ông L.V.T, giám đốc công ty K. có trụ sở ở quận Tân Bình - TPHCM, đã đúc kết kinh nghiệm như thế sau khi công ty của ông vừa bị tòa án tuyên thua kiện.

Hành xử sai luật

Trong vụ việc trên, người thắng kiện là chị H., nhân viên của công ty. Chỉ vì chị H. không chấp hành yêu cầu làm thêm giờ nên ngày hôm sau, ông L.V.T chỉ đạo bảo vệ không cho chị vào xưởng. Sau đó, ông L.V.T ký quyết định sa thải chị H. với lý do không có ý thức kỷ luật, không chấp hành mệnh lệnh của giám đốc. Chị H. đã kiện công ty ra tòa.
 
Tại phiên tòa, sau khi nghe thẩm phán giải thích, đại diện công ty K. mới chịu nhượng bộ, thu hồi quyết định sa thải và bồi thường cho chị H. Ông L.V.T kể: “Sau này tìm hiểu tôi mới biết chị H. không tăng ca là do con ốm. Phải chi tôi không nóng vội, biết thông cảm thì sự việc đâu rắc rối, làm khổ người lao động (NLĐ) và cho cả mình như vậy”.
Người lao động thường xuyên đến Báo Người Lao Động phản ánh về việc bị doanh nghiệp chèn ép quyền lợi
 
Lý giải cho việc làm tùy tiện của mình, nhiều DN viện dẫn rằng mình có quyền tuyển dụng thì có quyền sa thải mà không quan tâm việc làm này có đúng pháp luật hay không. Điều này đã dẫn đến nhiều rắc rối không đáng có mà DN phải gánh chịu. Đơn cử như vụ việc xảy ra tại công ty T.H (Bình Dương). Công ty đột ngột cho chị N., bếp trưởng, nghỉ việc chỉ vì chị nhiều lần yêu cầu cải thiện chất lượng bữa ăn cho công nhân (CN).
 
Không đồng ý với quyết định của công ty, chị N. khiếu nại. Để đối phó, công ty T.H ban hành thông báo... giải thể bộ phận nhà ăn. Hậu quả là CN phản ứng dữ dội, gửi đơn khiếu nại khắp nơi. Chỉ đến khi có sự can thiệp của cơ quan lao động địa phương, công ty mới thừa nhận hành vi sai trái của mình, nhận NLĐ trở lại làm việc, bồi thường các khoản thiệt hại. “Đẩy sự việc đến đó thì uy tín của DN trong mắt CN đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng” - một thành viên đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Bình Dương nhìn nhận.

Người lao động quay lưng

Việc hành xử cảm tính, đứng trên pháp luật, khi có mâu thuẫn thì tìm mọi cách sa thải NLĐ đã trở thành một “vết đen”  trong quan hệ lao động tại nhiều DN hiện nay. Thậm chí có DN trong vòng 1 tháng bị NLĐ đâm đơn kiện đến 10 lần như trường hợp công ty K.M ở quận Bình Tân -TPHCM.

 Khi nhận NLĐ vào làm việc, công ty K.M cam kết sẽ đào tạo nghề cho họ; ngược lại, NLĐ cũng phải cam kết sau khi học nghề phải làm việc cho công ty từ 1 đến 3 năm, nếu không, phải bồi thường chi phí đào tạo từ 20 triệu  đến 50 triệu đồng. Tuy nhiên, thực tế, NLĐ không được đào tạo nghề; trong quá trình làm việc bị buộc tăng ca liên tục, tiền lương quá thấp.
 
Tranh chấp phát sinh, NLĐ xin nghỉ việc. Công ty đồng ý nhưng buộc NLĐ bồi thường thì mới trả lại văn bằng bản chính đã giữ trước đó. Tại các phiên tòa, giám đốc công ty lập luận việc giữ bằng cấp là quan hệ dân sự, NLĐ phải có trách nhiệm bồi thường khi không thực hiện đúng cam kết. Tuy nhiên, lập luận này đã bị tòa án bác bỏ và tuyên NLĐ thắng kiện.

Tham gia xét xử các phiên tòa trên, một thẩm phán nhận xét: “Tôi không hiểu các vị ấy điều hành DN kiểu gì mà CN nộp đơn khởi kiện liên tục. Làm ăn  như vậy, không sớm thì muộn cũng bị NLĐ quay lưng”. Cũng theo vị thẩm phán này, chính cách làm không đúng, đứng trên luật đã khiến không  ít DN bị NLĐ kiện “tối mặt, tối mũi”, tự đánh mất dần hình ảnh, uy tín thương hiệu của mình.

“Trong thời buổi khó khăn chung, DN và NLĐ hãy cùng nhau chia sẻ, hợp tác để cùng nhau phát triển. DN đừng vì lợi ích cục bộ mà vi phạm pháp luật. Hãy hành xử có tình có lý để tránh các vụ việc đáng tiếc xảy ra”
(Luật sư Cao Thế Luận, Công ty Luật Minh Mẫn)
Bài và ảnh: TRƯỜNG HOÀNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất