xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bảo mật PC bất phân thắng bại với hacker

Theo T.N. (VnExpress theo San Jose Mercury News)

Nhiều chuyên gia an ninh mạng gọi bảo mật là sự đấu tranh giữa thiện và ác. Cuộc chiến này đang diễn ra quyết liệt bởi tội phạm mạng ngày một có tổ chức hơn, hoạt động hiệu quả và nguy hiểm hơn.

Các nhà điều hành mạng và các công ty phần mềm diệt virus phải vất vả chống chọi với hacker "mũ đen". Hãng bảo mật Symantec (Mỹ) cho hay hầu hết doanh nghiệp, tổ chức chính phủ và trường học đều có biện pháp hiệu quả để chống lại nạn trộm cắp trên mạng. Tuy nhiên, tội phạm mạng lại chĩa mũi tấn công vào hệ thống máy tính gia đình, nơi hàng rào bảo vệ được thiết lập lỏng lẻo.

Điều này khiến nạn lừa đảo trực tuyến nửa đầu năm nay tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái. Hacker gửi đi những e-mail giả danh là hệ thống thanh toán trực tuyến PayPal, ngân hàng hoặc một công ty về thẻ tín dụng... để dụ người sử dụng bấm vào đường link dẫn tới một website giả mạo và yêu cầu họ nhập thông tin cá nhân.

Symantec đã phát hiện tới 157.477 thông điệp phishing trong nửa đầu 2006. Những kẻ chuyên rình mò trên Internet còn bí mật phát tán chương trình cho phép chúng khống chế PC gia đình và hình thành nên các mạng máy tính ma (botnet) rộng lớn. Botnet về sau sẽ bị sử dụng để tấn công từ chối dịch vụ khiến người sử dụng có có thể truy cập website.

Trong nửa đầu 2006, khoảng 4,7 triệu PC đã bị "thu nạp" vào các mạng botnet toàn cầu và nằm dưới sự kiểm soát của khoảng 6.337 nhóm tội phạm khác nhau. Trung bình mỗi ngày có khoảng 57.717 PC nhiễm sâu bị kích hoạt để thực hiện 6.100 cuộc tấn công DDoS.

Những biện pháp phòng tránh cơ bản:

- Mua và cài chương trình tự động cập nhật phần mềm bảo mật như Symantec Norton Internet Security, McAfee Internet Security Suite hay Trend Micro PC-cillin Internet Security.

- Tránh mở file đính kèm hoặc bấm vào liên kết trong e-mail chưa rõ nguồn gốc.

- Truy cập vào các hệ thống giao dịch trực tuyến bằng cách tự tay gõ địa chỉ website thay vì click vào đường link qua e-mail.  

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo