xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Click xem sách cổ

Thanh Phương

Nếu như trước đây, giới nghiên cứu và những người có nhu cầu tìm đọc sách cổ phải cất công đến thư viện hay bỏ thời gian “săn” tại các cửa hiệu sách cũ thì bây giờ, công việc ấy đã được gói gọn bằng một cú click chuột.

Ý tưởng số hóa kho sách cổ Việt Nam đã được ông Đoàn Dũng, Giám đốc nhà sách Sông Hương, triển khai cung cấp miễn phí cho độc giả ngay trên website www.songhuong.com.vn. Nằm ở một góc khá khiêm tốn trên giao diện của trang web nhưng chuyên mục Sách xưa đã thu hút được khá nhiều lượt truy cập. Bằng việc chia các tác phẩm theo giai đoạn xuất bản như trước 1900; 1900- 1930; 1930-1945... việc tra cứu những đầu sách quý như Dictionarivm Annamiticvm Lvsitanvm, Et Latinvm Ope (thường gọi Từ điển Việt, Bồ Đào Nha) của Alexandro De Rhodes, Đại Nam Quốc Âm tự vị của Hùinh Tịnh Paulus Của... khá dễ dàng. Sau khi đọc xong một trang, cũng với một cú click chuột, trang sách tiếp theo của những tác phẩm từ 50 đến hơn trăm tuổi ấy lại được lật giở.

Điều thú vị nhất của tủ sách cổ online này là việc chung sức của khá nhiều tấm lòng. Họ là những nhà báo (Trần Minh Sơn, Phạm Minh Đức), nhà thơ (Lê Minh Quốc) hay những học giả (Hoàng Dũng - PGS-TS Ngôn ngữ học)... Những người yêu sách ấy đã chung tay cung cấp ấn bản trong tủ sách gia đình của mình để trang web có được những tài liệu quý giá này. Mỗi trang sách cổ đều được scan và post lên trang web với dung lượng khá cao, đủ để cho người chơi sách tải xuống, in thành phó bản nếu có nhu cầu.

Để tạo thêm sân chơi cho độc giả, những người phụ trách trang web này thiết kế một không gian riêng cho việc trao đổi, mua bán sách cũ. Diễn đàn cho người yêu sách của trang web này cũng đã cung cấp gần 7.000 bài viết, trao đổi về sách của các thành viên.

Tuy đã cố gắng rất nhiều nhưng số lượng sách cổ tập hợp được trong trang web này vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu của độc giả. Ban quản trị vẫn đang tiếp tục kêu gọi chủ nhân của những kho tàng tri thức quý giá cho mượn tác phẩm để làm giàu thêm cho kho sách xưa, cũng là việc góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa ngàn đời của dân tộc.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo