xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Mạng xã hội và điện thoại Internet: Phương tiện mới học ngoại ngữ

 Theo SGGP

Cách tốt nhất để học ngoại ngữ là sống trong cùng môi trường với người bản ngữ. Nhưng nếu không đủ khả năng đi nước ngoài, một máy tính kết nối Internet băng thông rộng có thể giúp bạn thực hiện được điều này.

Hàng ngàn người trợ giúp

Hiện có nhiều trang web cho phép tải bài học ngoại ngữ về. Sau đó, người học gọi điện thoại Internet và vào các mạng xã hội để tập đàm thoại với người hướng dẫn hoặc với những người cùng học trên khắp thế giới.

Trên trang web của LiveMoch (www.livemocha.com), thành viên có thể học tiếng Anh, Pháp, Đức, Quan Thoại, Tây Ban Nha, Ấn Độ... Thành viên có thể trao đổi trực tuyến (chat) bằng tin nhắn, nói hoặc qua webcam với người tư vấn hoặc bạn học. Chẳng hạn, người nói tiếng Anh muốn học tiếng Tây Ban Nha có thể nói hoặc viết bài miêu tả một kỳ nghỉ. Người này sẽ nhận được ý kiến phản hồi về ngữ pháp và cách chọn thành ngữ từ những người sử dụng tiếng Tây Ban Nha là tiếng mẹ đẻ. Tương tự, người nói tiếng Tây Ban Nha có thể được nhận xét về các bài tập tiếng Anh của mình từ những người nói tiếng Anh.

Paul Aoki, Giám đốc Trung tâm Ngôn ngữ thuộc Đại học Washington (Mỹ), đã đăng ký tài khoản trên LiveMocha. Ông nhận xét: “Thật hữu ích khi cùng lúc có thể nói chuyện trực tiếp và qua tin nhắn. Nếu nghe không được những gì bạn học lớp trực tuyến nói, có thể gửi tin nhắn để hỏi lại”.

Curtis J. Bonk, giáo sư chuyên nghiên cứu về giáo dục thuộc Đại học Indiana ở Bloomington, đang nghiên cứu cách lồng ghép công nghệ trực tuyến vào giảng dạy. Theo ông, LiveMocha đóng góp khá tốt, giúp việc học ngoại ngữ trực tuyến thêm dễ dàng. Ông nói: “Bạn không còn phải học ngôn ngữ một mình, cách ly với bên ngoài hoặc sử dụng chương trình trên CD nữa. Thay vào đó, bạn có hàng ngàn người sẵn lòng trợ giúp”.

Cả miễn phí lẫn có phí

Cũng được sử dụng để đào tạo ngoại ngữ là Podcast, tức bản ghi kỹ thuật số số của một chương trình phát thanh trên Internet, người dùng tải về máy tính hoặc thiết bị âm thanh để nghe. Praxis Language, trụ sở tại Thượng Hải, đi theo hướng này, chuyên cung cấp bài học tiếng Quan Thoại qua www.ChinesePod.com hoặc tiếng Tây Ban Nha qua www.SpanishPod.com.

Ken Carroll, người đồng sáng lập Praxis, cho biết, bài học thường bao gồm từ vựng về kinh doanh nói chung và cả dịch vụ như cách thuê hướng dẫn viên du lịch ở Trung Quốc. Bài học của Praxis miễn phí nhưng tài liệu, bài tập và các dịch vụ thường có giá từ 9-30 USD/tháng. Với 200 USD/tháng, hàng ngày học viên nhận được bài giảng của giáo viên chuyên nghiệp bản địa qua Skype, một dịch vụ điện thoại Internet.

Ông Carroll cho biết, ChinesePod có hơn 270.000 khách truy cập/tháng. Khoảng vài ngàn trong số đó trả 240 USD/năm để được sử dụng các dịch vụ chất lượng khác. Hầu hết khách hàng có trả tiền là người sống ở Mỹ. Ông cho biết thêm: “Họ ở độ tuổi ngoài 30, khá đứng đắn và thường có các hoạt động kinh doanh liên quan Trung Quốc”.

Shirish Nadkarni, Tổng Giám đốc LiveMocha, công ty có trụ sở tại Bellevue, Washington (Mỹ), cho biết, họ giới thiệu trang web cuối tháng 9-2007 và đến nay khoảng 200.000 người ở hơn 200 nước đã vào học miễn phí. Ông nói: “Đó là cộng đồng gồm những người có cùng sở thích và có thể vận dụng sự thông thạo ngôn ngữ mẹ đẻ để giúp đỡ nhau. Tên LiveMocha nhằm gợi lên không khí thư giãn ở một quán cà phê”.  

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo